Lãnh đạo TP HCM bày tỏ với chủ tịch Quốc hội và Chính phủ việc các dự án metro bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ ngoại giao với Nhật Bản
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kiến nghị chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thống nhất hỗ trợ chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại kỳ họp sớm nhất.
Trong khi chờ đợi Quốc hội thông qua, TP kiến nghị chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, ưu tiên giải ngân tạm ứng vốn cho thành phố để tiếp tục triển khai dự án này và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018.
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, việc hoàn tất các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 là điều kiện tiên quyết để bố trí kế hoạch vốn trung hạn và các năm tiếp theo, giúp dự án hoàn thành vào cuối năm 2020 như dự kiến.
Ngoài ra, chính quyền TP cũng bày tỏ với người đứng đầu Quốc hội và Chính phủ việc dự án bị chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nếu sử dụng không hiệu quả nguồn vốn tài trợ của Nhật Bản, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ của nước này đối với các dự án ODA của Việt Nam trong tương lai.
Việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, vốn vay ODA sẽ không hiệu quả, lãng phí do vẫn phải trả phí cam kết và phí thu xếp cho các hiệp định vay trong khi không giải ngân được vốn vay.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, dài khoảng 20 km) được TP phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỉ đồng (hơn 126.500 triệu Yên Nhật). Thời điểm này dự án được xác định thuộc nhóm A - không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư vào năm 2009 là hơn 47.300 tỉ đồng (hơn 235.500 triệu Yên Nhật).
Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, Thủ tướng cho phép UBND TP phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 8-2011 với tổng mức đầu tư mới là hơn 47.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, thời điểm này dự án lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Vì vậy, Thủ tướng cho phép TP tiếp tục thực hiện dự án vì có phát sinh tiêu chí công trình trọng điểm.
Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), chính quyền TP HCM kiến nghị Thủ tướng thống nhất trình Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án.
Theo UBND TP HCM, dự án đang trong quá trình đấu thầu, tuyển chọn nhà đầu tư, song song với quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời hạn hoàn thành.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, dài khoảng 11 km) được đơn vị tư vấn trong nước thực hiện vào năm 2010, tổng mức đầu tư hơn 26.100 tỉ đồng và đã được UBND TP HCM phê duyệt.
Tuy nhiên, 2 năm sau TP chọn một công ty liên danh của Đức làm Tư vấn quốc tế và đơn vị này phát hiện nhiều nội dung thiếu sót, chưa phù hợp nên phải điều chỉnh thiết kế cơ sở với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỉ đồng.
Dự án metro số 1 TPHCM: Tiền chậm thanh toán, nhà thầu “khóc”
Theo phản ánh của một số nhà thầu, dù UBND TPHCM đã chuyển 1.173 tỉ tiền tạm ứng (đợt 3) từ ngân sách TP cho ... |
TP HCM báo cáo Chính phủ lý do hai tuyến metro đội vốn 44.000 tỷ
Tư vấn trong nước tính toán chưa đúng, tăng khối lượng dự án, giá nguyên liệu tăng… được cho là nguyên nhân khiến 2 dự ... |