Tổng thống Venezuela kêu gọi quân đội sẵn sàng chống ngoại xâm

Nicolas Maduro cảnh báo "lực lượng đế quốc" có ý định xâm lược Venezuela "sẽ không toàn mạng" nếu đặt chân lên nước này.

tong thong venezuela keu goi quan doi san sang chong ngoai xam
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại thủ đô Caracas hôm 12/12. Ảnh: Reuters.

Trước hàng nghìn binh sĩ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua tuyên bố ông là "chiến binh hòa bình" với hy vọng mang lại hạnh phúc và thịnh vượng cho đất nước, đồng thời yêu cầu quân đội chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đẩy lùi và tiêu diệt các "thế lực xâm lược".

"Chúng ta sẽ trang bị đầy đủ cho quân đội. Lực lượng đế quốc xâm lược có thể xâm nhập vào một phần tổ quốc của chúng ta. Nhưng chúng nên biết rằng sẽ không toàn mạng rời khỏi đây, bởi người dân sẽ truy lùng chúng để bảo vệ nền hòa bình, độc lập và chủ quyền của Venezuela", Guardian dẫn lời Maduro phát biểu.

"Chúng ta sẽ bảo vệ đất nước khỏi chủ nghĩa đế quốc, những kẻ đầu sỏ chính trị và phản bội, dù họ ở Bogota hay Brasilia", Maduro nhấn mạnh, nói thêm rằng lực lượng 1,6 triệu dân quân cần củng cố để giúp Venezuela "bất khả xâm phạm".

Tuyên bố này của Maduro dường như nhắm vào Mỹ, Colombia và Brazil, những quốc gia bị Caracas coi là "thế lực thù địch". Mỹ gần đây đã gia tăng áp lực với Maduro khi cảnh báo ông "sẽ phải ra đi".

Tân ngoại trưởng Brazil Ernesto Fraga Araujo hôm 16/12 cũng kêu gọi "giải phóng Venezuela". Các quan chức cấp cao nước này sau đó khẳng định Brazil không có ý định xâm lược Venezuela bằng bạo lực nhưng sẽ tìm cách phế truất Maduro.

Venezuela đang khủng hoảng trầm trọng với mức lạm phát lên tới hơn 400.000% mỗi năm, khiến tỷ lệ đói nghèo, bệnh tật tăng vọt và hơn 2 triệu người dân phải di cư. Tổng thống Maduro cho rằng chính phủ của ông là nạn nhân của cuộc "chiến tranh kinh tế" do phe đối lập dẫn đầu và được thúc đẩy bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, giới phê bình đổ lỗi cho mô hình kinh tế của đất nước, khi việc trao đổi hàng hóa bị kiểm soát nghiêm ngặt và các công ty tư nhân bị quốc hữu hóa.

Ánh Ngọc

tong thong venezuela keu goi quan doi san sang chong ngoai xam Tổng thống Venezuela: ‘Nhà Trắng muốn giết tôi’

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 11/10 buộc tội Mỹ hỗ trợ Colombia thực hiện vụ ám sát ông hồi tháng 8 vừa qua.

tong thong venezuela keu goi quan doi san sang chong ngoai xam Xuất thân bình dân của Tổng thống bị ám sát hụt ở Venezuela

Maduro, người vừa là mục tiêu của một vụ ám sát, tự nhận là "tổng thống công nhân", từng làm tài xế xe buýt ở ...

/ VnExpress