Tổng thống Trump cảnh báo đồng minh đừng hòng lợi dụng Mỹ

Tổng thống Trump tuyên bố các đồng minh sẽ không còn cơ hội để lợi dụng Mỹ, không lâu sau khi Bộ trưởng Mattis kêu gọi nhà lãnh Mỹ nên tôn trọng các liên minh của Washington.

Sau nhiều ngày hứng chịu hàng loạt chỉ trích sau quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Tổng thống Trump bất ngờ tạo ra cơn bão trên Twitter với liên tiếp 10 dòng tweet trong 4 giờ.

Một trong số đó là lời phủ nhận cáo buộc ông đang từ chối hợp tác với các đồng minh của Washington mặc dù ông khẳng định các quốc gia này đang lợi dụng tình bạn của họ với Mỹ.

tong thong trump canh bao dong minh dung hong loi dung my

Tổng thống Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mattis. (Ảnh: Bloomberg)

"Một số nghị sỹ cho rằng tôi không thích hoặc không đánh giá cao liên minh với các quốc gia khác, họ đã lầm. Điều mà tôi không thích là việc các quốc gia lợi dụng mối quan hệ với Mỹ để bảo vệ lợi ích quân sự và thương mại.

Chúng tôi đang viện trợ đáng kể cho quân đội của nhiều quốc gia rất giàu trên thế giới trong khi những quốc gia này lợi dụng Mỹ, những người đóng thuế của chúng ta và thương mại của nước Mỹ. Tướng Mattis không coi đó là vấn đề. Nhưng tôi thì có và vấn đề này đang được sửa đổi", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter hôm 24/12.

"Nước Mỹ phải được tôn trọng lần nữa", ông nhấn mạnh trong một dòng tweet khác.

Tuyên bố này của Tổng thống Trump dường như gạt bỏ những gì mà Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nhắn nhủ trong bức thư từ chức của ông về sự cần thiết phải tôn trọng các đồng minh của Washington.

Tổng thống Trump trong quá khứ từng nhiều lần chỉ trích đồng minh của Mỹ kêu gọi các nước này phải san sẻ chi tiêu quốc phòng trong khi Mỹ phải gánh vác quá nhiều.

tong thong trump canh bao dong minh dung hong loi dung my Năm 2018 đầy kịch tính của Tổng thống Trump qua ảnh

Ông Trump đối mặt thách thức trên nhiều mặt trận, kết thúc năm với vị thế chính trị phần nào suy giảm khi đảng Cộng ...

tong thong trump canh bao dong minh dung hong loi dung my Một năm khuấy đảo thế giới của Trump

Trump cứng rắn với Trung Quốc, khiến các đồng minh châu Âu hoang mang và cố gắng xích lại gần các đối thủ như Nga ...

tong thong trump canh bao dong minh dung hong loi dung my Tổng thống Trump tuyên bố IS bị đánh bại hoàn toàn, rút lực lượng Mỹ khỏi Syria

Nhiều nguồn tin cho biết Washington chuẩn bị rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria sau tuyên bố IS bị đánh bại hoàn toàn ...

tong thong trump canh bao dong minh dung hong loi dung my Tuần cuối năm đầy sóng gió của Tổng thống Trump

Trước khi đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago bắt đầu kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và đón năm mới 2019, nhà lãnh đạo Mỹ phải đối ...