Tổng thống Donald Trump vừa \"nắn gân\", vừa xoa dịu Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump đảm bảo Triều Tiên sẽ hưởng lợi khi đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về chương trình hạt nhân với Mỹ, trong bối cảnh không chắc chắn cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo có thực sự diễn ra hay không.

tong thong donald trump vua nan gan vua xoa diu trieu tien

Chia sẻ

Ông Donald Trump và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng hôm 17.5. Ảnh: AP.

Ông Donald Trump nói rằng, chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục liên lạc với Triều Tiên về kế hoạch hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un dự kiến tổ chức tại Singapore vào tháng 6 tới.

Trước đó, Triều Tiên dọa hủy cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump. Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn Quốc là sự khiêu khích và tuyên bố sẽ không đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Donald Trump cho biết, điều tốt nhất với ông Kim Jong-un là phối hợp với Mỹ để giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

"Điều tốt nhất ông ấy có thể làm là có một thỏa thuận", ông Donald Trump nhấn mạnh trong chia sẻ với báo giới trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 17.5 với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Theo Tổng thống Mỹ, nếu đạt được thỏa thuận, ông Kim Jong-un có thể tiếp tục là lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ sẽ đảm bảo an ninh mạnh mẽ cho chính quyền Bình Nhưỡng.

"Ông ấy (Kim Jong-un) sẽ điều hành đất nước của mình. Đất nước của ông ấy sẽ rất giàu có", NPR dẫn lời ông Donald Trump.

Thêm vào đó, về việc Triều Tiên không hài lòng trước những lời nhận xét của cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton rằng, Mỹ có thể áp dụng mô hình Libya để phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ông Donald Trump đã tìm cách làm rõ các bình luận này khi nói rằng, cố vấn John Bolton đang đề cập đến cách tiếp cận mà Mỹ sẽ thực hiện nếu các cuộc đàm phán thất bại.

Libya đã từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Nhưng vài năm sau, lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi bị lật đổ và bị sát hại trong một cuộc nổi dậy.

Lời đe dọa của Triều Tiên về việc hủy cuộc họp với ông Donald Trump là một trở ngại tiềm tàng giữa Mỹ và Triều Tiên, sau nhiều tuần mối quan hệ song phương có dấu hiệu cải thiện.

Tuần trước, ông Donald Trump nói rằng, hai nhà lãnh đạo sẽ nỗ lực để hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành một "thời khắc rất đặc biệt cho hòa bình thế giới".

Tuy nhiên, về sự thay đổi mới đây của Triều Tiên, ông Donald Trump chia sẻ: "Tôi nghĩ mọi thứ thay đổi một chút khi họ (Triều Tiên) gặp Trung Quốc. Đã có một sự khác biệt lớn kể từ khi có cuộc gặp thứ 2 với Chủ tịch Tập Cận Bình".

tong thong donald trump vua nan gan vua xoa diu trieu tien Mỹ đòi hỏi Triều Tiên thái quá?

Phản ứng mới nhất của Triều Tiên phát đi thông điệp rằng Mỹ đừng nhắc đến cái tên Libya nếu nghiêm túc về phi hạt ...

tong thong donald trump vua nan gan vua xoa diu trieu tien Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa nếu Triều Tiên "không chịu gặp"

Tống thống Donald Trump cam kết sẽ kiên quyết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp việc chính quyền Bình Nhưỡng ...

/ https://laodong.vn