Tỏi Lý Sơn rớt giá, tồn dư hàng trăm tấn

Người dân Lý Sơn dự trữ hàng để bán trái vụ nhưng tỏi các nơi được mùa khiến nguồn cung tăng mạnh, giá bằng một phần ba năm ngoái.

Gia đình bà Loan ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) trồng 1,5 sào tỏi. Sau khi thu hoạch 400 kg hồi tháng 3, bà phơi khô để bán dần trong năm. Thời điểm này năm ngoái, khi hàng bắt đầu khan hiếm, giá tỏi lên đến 120.000 - 130.000 đồng mỗi kg.

"Hiện giá tỏi ngoài thị trường chỉ còn 40.000 - 60.000 đồng mỗi kg, tôi trồng ít nhưng vẫn còn dư 100 kg mà bán rất chậm", bà Loan nói.

toi ly son rot gia ton du hang tram tan

Người dân Lý Sơn phơi tỏi trên nóc nhà để dự trữ. Ảnh: Thạch Thảo.

Tỏi Lý Sơn được mệnh danh là vàng trắng, đặc biệt giá cao lúc trái vụ. Do đó, nhiều hộ trồng tỏi thường trữ để bán trong mùa đông và Tết nguyên đán. Trước tình trạng tỏi rớt giá mạnh, nhiều hộ lao đao vì trữ đến 4 - 5 tấn. Trong khi vụ tỏi mới sắp bắt đầu, lượng tỏi cũ nếu không bán được sẽ lên mầm và hết hạn sử dụng vào đầu năm sau, thiệt hại mỗi hộ hàng chục đến cả trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Định - Phó chủ tịch Hiệp hội Sản xuất & Kinh doanh hành tỏi Lý Sơn cho biết, lượng tỏi tồn dư trong dân còn khoảng 200 tấn. Theo ông Định, nguyên nhân tỏi Lý Sơn mất giá là do tỏi các nơi khác được mùa, đặc biệt là tỏi Ninh Hiển (Khánh Hòa). Thêm nữa, tình trạng giả mạo thương hiệu cũng là một phần nguyên nhân khiến tỏi rớt giá.

Bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cũng nhận định dù tỏi Lý Sơn được trồng ở thổ nhưỡng đặc biệt và thơm ngon, chất lượng hơn những nơi khác, nhưng cũng khó lòng cạnh tranh với những loại tỏi trong, ngoài nước tràn ngập thị trường với giá chỉ 15.000 đồng mỗi kg.

Về trực trạng giả mạo thương hiệu tỏi Lý Sơn, lãnh đạo huyện cho biết đã phối hợp với Ban Quản lý Cảng Sa Kỳ để chặn hàng của các hộ giả mạo thương hiệu tỏi không cho ra đảo Lý Sơn. "Năm qua cơ quan chức năng đã xử lý 8 trường hợp. Song, nhiều hộ kinh doanh lén lút chở các loại khác ra làm giả thương hiệu thì khó xử lý", Phó chủ tịch huyện nói.

toi ly son rot gia ton du hang tram tan

Tỏi cô đơn Lý Sơn được đóng gói. Ảnh: Thạch Thảo.

Để bảo vệ thương hiệu, năm ngoái, UBND huyện Lý Sơn đã lên kế hoạch in nhãn mác, logo, tem chống hàng giả. "Nhưng hiện nay chưa hoàn thiện xong phần chỉ dẫn địa lý nên rất khó khăn. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành để triển khai trong thời gian tới", lãnh đạo huyện cho biết.

Huyện Lý Sơn của Quảng Ngãi được mệnh danh là "vương quốc tỏi" với sản lượng khoảng 2.000 tấn mỗi năm. Tỏi Lý Sơn là thương hiệu nông sản nổi bật với vị thơm ngon độc đáo. Trong đó, loại tỏi đắt giá nhất là tỏi cô đơn, tức tỏi một tép, được sinh ra do khuyết tật khi tỏi sinh trưởng, có giá bán khoảng 1 - 1,2 triệu đồng mỗi kg.

toi ly son rot gia ton du hang tram tan Trung Quốc ngừng mua, khoai lang thê thảm: Dân khóc trên đồng, tỉnh cầu cứu bộ

Trước tình trạng khoai lang rớt giá thê thảm do phía Trung Quốc ngưng nhập khẩu khiến nông dân lao đao, tỉnh Vĩnh Long đã ...

toi ly son rot gia ton du hang tram tan Mùa thanh long đắng và sự đơn độc của nông dân

Nhà nước phải tổ chức nghiên cứu một cách khoa học, nghiêm túc thế mạnh từng vùng để định hướng thị trường cho những sản ...

toi ly son rot gia ton du hang tram tan Tại sao thanh long Việt Nam lại chọn thị trường Trung Quốc để tiêu thụ?

Công ty xuất khẩu thanh long lớn ở Bình Thuận cho rằng, Trung Quốc là thị trường dễ tính, nhu cầu lớn, lại gần Việt ...

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net