Tình hình Syria ngày 30/10, TOS-1A nướng chín IS ở Deir Ezzor

Tình hình Syria mới nhất, Quân đội Syria cùng các kỹ sư quân sự người Nga và binh sĩ hậu cần đang biến đảo Saqr thành một căn cứ khổng lồ.

tinh hinh syria ngay 3010 tos 1a nuong chin is o deir ezzor
Quân đội chính phủ tham chiến tại Syria

Mới đây, Quân Ả Rập Syria (SAA) đã giải phóng đảo Saqr, phía đông thành phố Deir Ezzor. Sau đó, lực lượng chính phủ lập tức biến hòn đảo thành một pháo đài kiên cố nhằm tạo bàn đạp vững chắc tiến sang phía đông Euphrates.

Hiện tại, quân đội Syria cùng các kỹ sư quân sự người Nga và binh sĩ hậu cần đang biến đảo Saqr thành một căn cứ khổng lồ. Căn cứ này sẽ là tiền đồn quan trọng của SAA trong quá trình điều quân và vũ khí hạng nặng tới nhiều mặt trận tại Deir Ezzor, đặc biệt là bờ đông Euphrates.

Với việc giải phóng đảo Saqr, quân đội Syria không chỉ siết chặt vòng vây lực lượng khủng bố trong thành phố Deir Ezzor mà còn tạo động lực để lực lượng này tiến hành nhiều cuộc tấn công quan trọng khác,

Để đạt được mục tiêu này, việc quân sự hoá đảo Saqr sẽ giúp tạo điều kiện cho các chiến dịch quân đội Syria đang diễn trên bờ phía đông của Euphrates, các quận phía đông của thành phố Deir Ezzor diễn ra một cách thuận lợi.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 29/10, lực lượng Tiger tiếp tục chiến dịch tấn công trong thành phố Deir Ezzor, nỗ lực giải phóng những khu phố còn lại đang bị lực lượng khủng bố IS chiếm giữ.

Giao chiến diễn ra ác liệt trong các quận Al-Hamidiyah và quận Al-Jubeileh, pháo binh Syria sử dụng cả pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A để tiêu diệt lực lượng khủng bố.

Các đơn vị lực lượng Tiger, phối hợp với binh sĩ lữ đoàn 104 Vệ binh Cộng hòa phát triển tấn công từ quận Al-Ummal và Al-Arfi mới được giải phóng về phía quận Al-Hamidiyah, đang bị IS chiếm giữ.

Quân đội Syria, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân và pháo binh, chọc thủng tuyến phòng ngự của IS trong quận Al-Hamidiyah, giải phóng một số khu dân cư trong những khu phố bị khủng bố chiếm đóng.

Cùng với cuộc tiến công vào quận Al-Hamidiyah, SAA cũng đã chiếm được một số tòa nhà trong quận Al-Jubeileh, diệt và làm bị thương một số lượng lớn các tay súng khủng bố IS.

Nguồn tin quân sự trong thành phố Deir Ezzor cho biết, quân đội Syria sẽ sớm giành quyền kiểm soát hai quận Al-Jubeileh và Al-Hamidiyah trong 48 giờ tới.

Mỹ ăn mừng chiến thắng trên nỗi đau Raqqa

Ngày 29/10, Bộ Ngoại giao Syria cáo buộc liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tàn phá Raqqa để giải phóng thành phố này khỏi IS.

"Syria xem những tuyên bố của Hoa Kỳ về việc giải phóng thành phố Raqqa khỏi sự kiểm soát của IS là những lời dối trá nhằm che giấu những tội ác của liên minh tại tỉnh Raqqa", Ngoại trưởng Syria nói với hãng tin SANA.

Ngày 20/10 SDF tuyên bố giải phóng hoàn toàn Raqqa sau 4 tháng chiến đấu với khủng bố. Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn thiệt hại 1.100 người, 3.900 người bị thương trong cuộc chiến tại đây.

Tuy nhiên, việc giải phóng Raqqa đã gây ra tổn hại nặng đề đối với thường dân nơi đây. Ít nhất 1.800 dân thường thiệt mạng (theo Airwars), hàng chục ngàn người buộc phải di dời khỏi các khu phố để tránh bị thảm sát bởi không quân của liên minh.

Ước tính, có khoảng 200.000 người bị mắc kẹt tại thành phố Raqqa khi cuộc bao vây bắt đầu vào tháng 6. Thành phố này được ví như "địa ngục trần gian" hay "thành phố ma" khi nó phải hứng chịu hàng ngàn đợt không kích từ không quân liên minh và hỏa lực từ pháo binh.

Damascus cho rằng, khoảng 90% thành phố Raqqa đã bị phá hủy bởi hành vi "cố ý và man rợ" của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Bất chấp tình trạng khốn khổ của người dân Raqqa, Mỹ và các đồng minh đang kỷ niệm cái mà họ gọi là "giải phóng Raqqa".

tinh hinh syria ngay 3010 tos 1a nuong chin is o deir ezzor Bị quân đội đánh bật, IS rút về sa mạc xây dựng lực lượng lại

Sau khi để mất các thành trì ở Iraq và Syria, các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ rút sâu vào ...

tinh hinh syria ngay 3010 tos 1a nuong chin is o deir ezzor Thế lực nào tiêu diệt 4 thủ lĩnh HTS trong một tuần?

Những nghi vấn đang được giới truyền thông đối lập và cả tổ chức khủng bố HTS đưa ra, sau khi 4 thủ lĩnh HTS ...

tinh hinh syria ngay 3010 tos 1a nuong chin is o deir ezzor Vén màn bí ẩn 131 lính Nga chết ở Syria năm 2017

Hãng Reuters đã thu thập được bằng chứng cho thấy đã có tới 131 “công dân” Nga đã thiệt mạng ở Syria chỉ trong 9 ...

tinh hinh syria ngay 3010 tos 1a nuong chin is o deir ezzor IS lợi dụng bão cát chiếm xe tăng chủ lực T-90A của Syria

Phiến quân IS lợi dụng bão cát tấn công và thu được một xe tăng chủ lực T-90A bị quân đội chính phủ Syria bỏ ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/saa-dung-phao-dai-saqr-tos-1a-nuong-chin-is-3346094/

/ Đất Việt