Tình hình người Việt ở Campuchia, nỗi lo tước quốc tịch

Người gốc Việt ở Campuchia chỉ phải làm lại các giấy tờ nhân thân mà không hề bị tước quốc tịch.

tinh hinh nguoi viet o campuchia noi lo tuoc quoc tich

Campuchia tịch thu giấy tờ của hàng chục ngàn người gốc Việt

Bộ Nội vụ Campuchia chuẩn bị kế hoạch tịch thu giấy tờ tùy thân “cấp sai hoặc không đúng quy định” cho 70.000 cá nhân, ...

Trước thông tin Campuchia kiểm soát chặt chẽ các loại giấy tờ hành chính, nhiều người gốc Việt sinh ra và sống tại Campuchia đang đặc biệt lo lắng.

Tuy nhiên, trả lời báo Tuổi trẻ, một cán bộ cấp cao Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho rằng, không cần quá lo lắng.

Theo đó, Campuchia đúng là đang chuẩn bị thi hành nghị định cho phép tịch thu, xóa bỏ các giấy tờ hành chính mà họ cho là “bất bình thường”.

tinh hinh nguoi viet o campuchia noi lo tuoc quoc tich

Trẻ em Việt sinh ra tại Campuchia mãi mới có lớp học vì giấy tờ không hợp lệ. Ảnh: Báo Gia đình và trẻ em.

Song, đây chỉ là việc cụ thể hóa một số quy định được ban hành từ nhiều năm trước về giấy tờ hành chính. Chứ không nên hiểu rằng Campuchia đang "tước quốc tịch" của nhiều người gốc Việt sinh ra ở quốc gia này. Do vậy, không cần phải quá lo lắng.

Theo ông Châu Văn Chi - Chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt giải thích rõ: "Chính quyền Campuchia không \'đuổi\' người bị tịch thu giấy tờ. Nhưng thay vì trước giờ đương nhiên là người Campuchia, nay phải đăng ký lại mình là người ngoại kiều".

Luật Campuchia quy định một người dù sinh sống ở Campuchia bao lâu nhưng chưa được quốc vương phê duyệt quốc tịch thì không được công nhận là công dân Campuchia. Những người chưa được công nhận là công dân thì có thể đăng ký ngoại kiều để cư trú ở đây.

"Sau 7 năm, những người này mới đủ thời hạn xét công nhận quốc tịch, với điều kiện không vi phạm pháp luật Campuchia, phải biết văn hóa Campuchia, phải biết đọc, biết viết chữ Campuchia..." - ông Chi nói.

tinh hinh nguoi viet o campuchia noi lo tuoc quoc tich

Giấy tờ không hợp lệ khiến người gốc Việt sinh sống tại Campuchia không hòa nhập được với cộng đồng và không có cơ hội việc làm. Ảnh: Báo Gia đình và trẻ em

Được biết, sắp tới,đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Campuchia sẽ mời đại diện hội người gốc Việt ở 25 tỉnh thành của Campuchia về Phnom Penh để nghe Bộ Nội vụ Campuchia phổ biến các quy định trên.

Ông Chi cho biết, hiện có khoảng 160.000 người gốc Việt sinh sống ở tất cả 25 tỉnh thành của Campuchia.

Một khi bị tịch thu giấy tờ, họ sẽ gặp bất tiện trong đi lại, sở hữu tài sản, giao dịch ngân hàng, học hành cho con cái...

Trước đó, ngày 4/10, Phnom Penh Post thông tin, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia - ông Sar Kheng đã chủ trì cuộc họp để thảo luận về việc thu hồi các giấy tờ bị cấp sai hoặc lỗi.

"Họ là những người nước ngoài sở hữu các giấy tờ không chính xác vì chúng bị cấp sai. Khả năng của các quan chức còn yếu kém và sự yếu kém không phải từ cấp dưới mà là từ cấp trên... Đó là vấn đề của quốc gia, không phải bất cứ cá nhân cụ thể nào. Vì vậy, chúng ta cần giải quyết việc này" - ông Sar Kheng nói rõ.

Trong khi đó, ông Sok Phal, lãnh đạo Tổng Cục Di trú cho hay, các quan chức vi phạm việc thi hành sẽ bị "trừng phạt".

Ông Sok Phal cho biết khoảng 70.000 người có quốc tịch bất hợp pháp, trong đó hầu hết là người Việt sinh tại Campuchia, không có quốc tịch nào khác.

tinh hinh nguoi viet o campuchia noi lo tuoc quoc tich

Một xóm nhà nổi trên sông được người gốc Việt dựng tạm lên để sinh sống. Ảnh: Dân Việt

Tại thủ đô Phnom Penh, Bộ đã xác định 7.501 trường hợp giấy khai sinh sai và 305 hộ chiếu lỗi.

"Chúng tôi không tước quyền công dân của họ. Họ là người Việt Nam. Chúng tôi chỉ lấy lại giấy tờ Campuchia", ông nói.

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tran-an-tinh-hinh-nguoi-goc-viet-o-campuchia-3344690/

/ Đất Việt