Tin nóng thế giới ngày mới 26/7: Lý do TT Trump hoãn họp thượng đỉnh lần hai với TT Putin

Lý do TT Trump hoãn họp thượng đỉnh lần hai với TT Putin; Mỹ nói Triều Tiên tiếp tục sản xuất nhiên liệu cho bom hạt nhân… là những tin đáng chú ý đầu ngày.

Tổng thống Trump hoãn họp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Putin. Sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7, ông Trump yêu cầu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton mời ông Putin đến Washington vào mùa thu năm 2018. Tuy nhiên, ngày 25/7, Tổng thống Mỹ đã quyết định hoãn kế hoạch này cho đến năm 2019.

tin nong the gioi ngay moi 267 ly do tt trump hoan hop thuong dinh lan hai voi tt putin

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin.

"Tổng thống tin rằng cuộc họp song phương tiếp theo với Tổng thống Putin nên diễn ra sau khi “cuộc săn phù thủy” Nga kết thúc, vì vậy, chúng tôi đồng ý rằng nó sẽ diễn ra một năm sau cuộc họp đầu tiên", ông Bolton nói. Ông Trump thường dùng cụm từ "săn phù thủy" để nói về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Tù nhân chết vì nắng nóng ở Nhật Bản. Tây Nhật Bản đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ ở các thành phố Yamaguchi và Akiotacho lần lượt là 38,8 độ C và 38,6 C vào chiều hôm qua. Tại Miyoshi, một tù nhân ngoài 40 tuổi chết sau một cơn sốc nhiệt ngày 24/7. Nhiệt độ trên sàn buồng giam là 34 độ C. Căn phòng không có máy lạnh.

"Thật là đáng tiếc khi một tù nhân mất mạng", Kiyoshi Kageyama, người đứng đầu nhà tù, nói. "Chúng tôi sẽ làm hết sức mình trong việc duy trì sức khỏe cho tù nhân".

Trung Quốc bắt 15 người liên quan đến bê bối vaccine. 15 người, trong đó có lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất, bị bắt sau khi bê bối vaccine không đạt chuẩn gây chấn động Trung Quốc.

Giám đốc điều hành và 14 cán bộ cấp cao của công ty Công nghệ sinh học Trường Sinh ở tỉnh Cát Lâm bị cáo buộc làm giả giấy tờ liên quan đến vaccine bệnh dại cho trẻ từ 3 tháng tuổi, sau khi các thanh tra tuần trước bất ngờ đến kiểm tra, theo AFP.

tin nong the gioi ngay moi 267 ly do tt trump hoan hop thuong dinh lan hai voi tt putin

Y tá chuẩn bị một liều vaccine tại bệnh viện ở An Huy, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Họ cũng bị phát hiện bán ra hơn 250.000 liều vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván không đạt chuẩn cho trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Sơn Đông, cơ quan y tế công của tỉnh Sơn Đông chịu trách nhiệm về sức khỏe của 100 triệu dân.

Hiện chưa có thông tin về trường hợp tử vong hay bị bệnh do tiêm vaccine rởm. Công ty đã đình chỉ sản xuất và thu hồi vaccine.

IS đánh bom đẫm máu ở Syria, 215 người chết. Các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sát hại hơn 200 người trong một đợt tấn công nhằm vào khu vực do quân đội Syria kiểm soát ở Tây Nam nước này ngày 25/7. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất của IS ở Syria trong nhiều năm qua.

Reuters cho biết, các tay súng IS đã ập vào một số ngôi làng và thực hiện các vụ đánh bom liều chết ở Suweida, thủ phủ của tỉnh Sweida, Tây Nam Syria.

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, tại thành phố Sweida, hai tên khủng bố IS đã thực hiện hai vụ đánh bom liều chết, một vụ gần chợ, một vụ khác trên đường phố. Các tay súng IS cũng bắt giữ và sát hại con tin tại các làng mà chúng tấn công.

Người đứng đầu cơ quan y tế Sweida cho biết, các cuộc tấn công khiến ít nhất 215 người thiệt mạng và khoảng 180 người bị thương, trong đó có nhiều dân thường. Đây có thể coi là đợt tấn công đẫm máu nhất của IS ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Triều Tiên vẫn sản xuất nhiên liệu bom hạt nhân. Sáu tuần sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Triều Tiên tiếp tục sản xuất nguyên liệu hạt nhân.

"Họ tiếp tục sản xuất nguyên liệu hạt nhân", Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trước ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 25/7.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng khẳng định, quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên "đang có tiến triển". Ông viện dẫn thông tin mới đây rằng, các ảnh chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đã phá dỡ bãi thử động cơ tên lửa quan trọng.

Ông cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện cam kết đưa ra tại hội nghị Mỹ-Triều về việc tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

tin nong the gioi ngay moi 267 ly do tt trump hoan hop thuong dinh lan hai voi tt putin Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump - Putin lần hai

Nhà Trắng thông báo hoãn hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai Tổng thống Trump và Putin đến năm 2019, thay vì mùa thu ...

tin nong the gioi ngay moi 267 ly do tt trump hoan hop thuong dinh lan hai voi tt putin Syria sẽ đạt bước tiến mới sau thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Cuộc khủng hoảng ở Syria là một chủ đề quan trọng được bàn tới tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Phần Lan. Tuy nhiên, ...

/ http://www.nguoiduatin.vn