Tiêm kích Trung Quốc diễn tập tác chiến gần Đài Loan

Đài Loan triển khai tiêm kích và tàu chiến theo dõi biên đội Su-30 Trung Quốc, đồng thời khuyến cáo người dân hòn đảo không hoảng sợ. 

tiem kich trung quoc dien tap tac chien gan dai loan

Tiêm kích Su-30MKK trong biên chế không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina.

"Biên đội nhiều máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có một tiêm kích Su-30 và vận tải cơ Y-8, xuất phát từ phía nam đại lục, bay qua eo biển Bashi và tới tây Thái Bình Dương. Đài Loan đã triển khai nhiều máy bay và tàu do thám để theo dõi hoạt động này", SCMP dẫn thông cáo do cơ quan phòng vệ Đài Loan công bố hôm nay.

Eo biển Bashi nằm giữa cực nam đảo Đài Loan và phía bắc Philippines, là nơi tàu chiến và máy bay quân sự Trung Quốc thường đi qua khi muốn tiến ra Thái Bình Dương.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết biên đội máy bay Trung Quốc đã trở về căn cứ sau "cuộc diễn tập tác chiến tầm xa", khẳng định người dân trên hòn đảo không cần lo ngại về hoạt động này.

Trung Quốc gần đây liên tục diễn tập không quân và hải quân ở khu vực quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của các khí tài hiện đại nhất trong biên chế như tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay tàng hình J-20, oanh tạc cơ chiến lược H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.

Tuy nhiên, cuộc diễn tập ngày 23/1 gây chú ý khi diễn ra chỉ vài ngày sau khi tư lệnh hải quân Mỹ John Richarson để ngỏ khả năng điều tàu sân bay qua eo biển Đài Loan.

tiem kich trung quoc dien tap tac chien gan dai loan

Eo biển Bashi nằm giữa đảo Đài Loan và Philippines. Ảnh: CGTN.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên nguội lạnh kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng tuyên bố Bắc Kinh không từ bỏ phương án dùng phương án quân sự để thu hồi Đài Loan và khẳng định Trung Quốc bảo lưu quyền sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đối phó với "những thế lực bên ngoài muốn can thiệp".

tiem kich trung quoc dien tap tac chien gan dai loan Lời cự tuyệt của Đài Loan với mô hình \'một quốc gia, hai chế độ\' của ông Tập

Việc ông Tập yêu cầu quân đội sẵn sàng chiến đấu chỉ đổ thêm dầu vào lửa, khiến dân Đài Loan càng mất niềm tin ...

tiem kich trung quoc dien tap tac chien gan dai loan Mong muốn thống nhất Đài Loan của Trung Quốc có thể châm ngòi một cuộc chiến chưa từng có tiền lệ

Các chuyên gia nhận định Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực từ Trung Quốc và sẽ châm ngòi một cuộc chiến chưa ...