Tiêm kích Nga lắp siêu tên lửa Kinzhal thử nghiệm chiến đấu

Không quân Nga triển khai 10 tiêm kích MiG-31K gắn tên lửa Kinzhal cho nhiệm vụ thử nghiệm khả năng tác chiến thực tế.

tiem kich nga lap sieu ten lua kinzhal thu nghiem chien dau

Tiêm kích MiG-31K mang tên lửa Kinzhal trên bầu trời Moskva. Ảnh: Thanh Hoàn.

"10 tiêm kích MiG-31 gắn tên lửa Kinzhal đã trải qua thử nghiệm chiến đấu và có thể sẵn sàng sử dụng tùy theo tình hình thực tế", TASS dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố hôm 5/5.

Theo ông Borisov, Kinzhal là tổ hợp tên lửa siêu vượt âm tối tân có khả năng xuyên thủ mọi lá chắn phòng không của đối phương, trong khi MiG-31 là nền tảng phù hợp nhất để giúp tên lửa này đạt tốc độ cần thiết. 

Ban đầu, biến thể MiG-31BM dự kiến được sử dụng để triển khai loại tên lửa siêu vượt âm này. Tuy nhiên, Nga sau đó quyết định nâng cấp một số tiêm kích lên chuẩn MiG-31K, chuyên để vận hành tổ hợp Kinzhal.

Tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Kh-47M2 "Kinzhal" là một trong 6 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong thông điệp liên bang hôm 1/3, được đánh giá có khả năng răn đe cao và đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có.

Để đạt được uy lực này, tên lửa Kinzhal ứng dụng đường bay như tên lửa đạn đạo trong pha giữa, kết hợp với khả năng cơ động mạnh để tránh lá chắn tên lửa đối phương. Tầm bắn tối đa tới 2.000 km và tốc độ khoảng 12.000 km/h của tên lửa Kinzhal giúp tiêm kích MiG-31 không phải bay vào lưới phòng không quanh mục tiêu, bảo đảm an toàn cho phi công và máy bay.

Ngoài thiết bị dẫn đường quán tính, Kinzhal dường như được trang bị đầu dò radar chủ động, nhằm tăng độ chính xác và bảo đảm khả năng đánh trúng mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết. Quân đội Nga chưa tiết lộ liệu vũ khí này có sử dụng hệ thống định vị toàn cầu Glonass để hiệu chỉnh đường bay ở tầm bắn tối đa hay không.

Tử Quỳnh

tiem kich nga lap sieu ten lua kinzhal thu nghiem chien dau Tiêm kích Nga rơi ở Syria, hai phi công tử nạn

Một tiêm kích của Nga vừa rơi ngay sau khi cất cánh từ một sân bay tại Syria khiến cả hai phi công trên máy ...

tiem kich nga lap sieu ten lua kinzhal thu nghiem chien dau Chuyên gia Mỹ chỉ ra "6 bí mật đặc biệt" của tiêm kích Nga Su-57

Nhà báo, chuyên gia về lĩnh vực quốc phòng Mỹ Tyler Rogoway đã chỉ ra 6 "bí mật đặc biệt" được cho là ấn tượng ...

tiem kich nga lap sieu ten lua kinzhal thu nghiem chien dau Chiến đấu cơ Nga bị tố cáo áp sát máy bay hải quân Mỹ

Tiêm kích Nga bị tố cáo tiếp cận "không chuyên nghiệp" một máy bay tuần tra Mỹ khi nó đang hoạt động trong không phận ...

/ vnexpress.net