Tiêm kích F-16 Venezuela bay hộ tống oanh tạc cơ Nga tới diễn tập

Hai oanh tạc cơ Tu-160 Nga bay cùng và thực hiện hoạt động tương tác với các tiêm kích Venezuela trong chuyến diễn tập trên biển Caribbean.

tiem kich f 16 venezuela bay ho tong oanh tac co nga toi dien tap

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/10 công bố các video về hoạt động của biên đội hai oanh tạc cơ Tu-160 trong chuyến diễn tập tại Venezuela, theo RT.

Trong chuyến bay 10 tiếng trên biển Caribbean, hai oanh tạc cơ Nga thực hành tương tác với các chiến đấu cơ F-16 và Su-30 của không quân Venezuela. Quân đội Nga nhấn mạnh quá trình bay diễn tập của không quân hai nước hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế.

Sau khi kết thúc chuyến bay, hai chiếc Tu-160 quay lại căn cứ không quân ở Caracas dưới sự hộ tống của các tiêm kích F-16 và Su-30 Venezuela.

Venezuela là một trong những nước đầu tiên mua tiêm kích F-16 của Mỹ vào năm 1983, khi quan hệ hai nước vẫn nồng ấm. Không quân Venezuela hiện nay biên chế khoảng 19 tiêm kích F-16A. Sau khi bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí khiến các tiêm kích F-16 không có phụ tùng thay thế, Venezuela quyết định mua 24 chiến đấu cơ Su-30 của Nga từ năm 2006.

Hồi đầu tuần, hai oanh tạc cơ Nga cùng vận tải cơ hạng nặng An-124, máy bay chở khách Il-62 và 100 sĩ quan không quân Nga vượt 10.000 km đến thăm Venezuela theo kế hoạch. Hoạt động này được thực hiện ngay sau chuyến thăm Moskva của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của những chiếc oanh tạc cơ chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga ở Nam Mỹ đã khiến Mỹ tức giận. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phê phán Nga "cử phi cơ bay nửa vòng thế giới để phung phí ngân sách công".

Nhà Trắng hôm nay xác nhận Nga đã đồng ý sẽ rút biên đội oanh tạc cơ Tu-160 về nước vào ngày 14/12, sau khi chính quyền Tổng thống Donald trao đổi với các quan chức ở Moskva.

/ https://vnexpress.net