Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Trump mềm dẻo trước ngày gặp Kim Jong -un

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ họp thượng đỉnh lần thứ hai trong tuần này mà không có kỳ vọng thật sự về một thỏa thuận cuối cùng để giải giáp kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhưng đặt ra hy vọng về một hiệp định hòa bình chính thức cho bán đảo Triều Tiên sau nhiều lần trì hoãn.

thuong dinh my trieu trump mem deo truoc ngay gap kim jong un

Hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên sẽ gặp nhau vào ngày mai 27.2.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam trong hai ngày 27 và 28.2, tám tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử của họ ở Singapore – lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ tại vị và một nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp nhau.

Khi đó, hai nhà lãnh đạo đã cam kết làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhưng thỏa thuận mơ hồ giữa họ không đem đến bao nhiêu kết quả. Các thương nghị sỹ Dân chủ và các quan chức an ninh của Mỹ đã cảnh báo ông Trump đừng nên ký vào một thỏa thuận mà không có tác dụng gì nhiều trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát biểu ở Washington vào đêm trước khi lên đường đi Việt Nam, Tổng thống Trump nói rằng ông tin ông và ông Kim cùng nhìn về một hướng và rằng hai ông đã xây dựng được mối quan hệ ‘rất, rất tốt đẹp’.

Trong một dòng tweet hôm 25.2, ông Trump nhấn mạnh những lợi ích của Triều Tiên nếu họ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Nếu giải trừ hạt nhân hoàn toàn, Triều Tiên sẽ nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế. Nếu không, thì vẫn như cũ. Chủ tịch Kim sẽ có quyết định khôn ngoan!”.

thuong dinh my trieu trump mem deo truoc ngay gap kim jong un

Nhà Trắng thông báo Trump - Kim gặp riêng trước bữa tối tại Hà Nội

Lịch trình làm việc của Tổng thống Mỹ được người phát ngôn Nhà Trắng xác nhận với phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một.

thuong dinh my trieu trump mem deo truoc ngay gap kim jong un

Hội nghị Trump - Kim: An ninh tăng cường tại nhiều khu vực ở Hà Nội

Việt Nam triển khai lực lượng an ninh cả dưới đất và trên cao xung quanh các địa điểm có khả năng là nơi tổ ...