Thực hư chuyện du khách đến Nga phải đóng thuế

Chính phủ Nga đang thảo luận về việc bổ sung một loại phí dành cho du khách vào trong Bộ luật Thuế, dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2020.

Chính phủ Liên bang Nga vừa đưa ra dự thảo về việc bổ sung một loại thuế mới vào trong Bộ luật Thuế của Nhà nước. Luật này quy định, du khách đến Nga sẽ phải đóng thêm một khoản phí bằng 1-2% phí nhà ở. Dự thảo này hiện đang được Bộ Tài chính và Bộ Văn hóa Nga xem xét, dự kiến sẽ được đưa vào áp dụng từ năm 2020.

Ý kiến này được đưa ra bởi các nhà chức trách thành phố Sanit Petersburg từ tháng 12/2017. Thống đốc thành phố Georgy Poltavchenko cho biết, cố đô phía Bắc nước Nga có lượng lớn các di tích, nơi mà các du khách thường xuyên đến tham quan. "Chúng cần phải được tu sửa, khôi phục, trong khi đó lượng Ngân sách phục vụ cho mục đích này không đủ", lãnh đạo thành phố nhấn mạnh.

Đại diện thành phố cũng cho biết thêm, trong năm 2019 Saint Petersburg sẽ trở thành nơi thí điểm cho việc áp dụng loại thuế mới này. Các khu vực khác trong nước sẽ được cấp quyền thu thuế du khách từ năm 2020 theo mô hình các nước châu Âu.

thuc hu chuyen du khach den nga phai dong thue

Thành phố Saint Petersburg thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài mỗi năm. (Ảnh: Ruslan Shamukov / TASS)

Từ tháng 5/2018, Nhà nước Nga đã cấp quyền cho một số khu vực tiến hành thu thuế nghỉ dưỡng của du khách ở các khu resort. Các địa điểm áp dụng chính sách này là Stavropol, Altai và Krasnodar.

Theo quy định của chính phủ Nga, các khu vực có thể đặt một mức phí chung trên toàn bộ lãnh thổ hoặc trong các khu nghỉ mát riêng lẻ, mức thu có thể thay đổi theo mùa, tuy vậy, số tiền thu không được vượt quá 50 rúp/người/ngày (khoảng 17.000 đồng). Du khách ở các khu nghỉ dưỡng, khách sạn và các địa điểm lưu trú khác sẽ phải thêm vào một khoản phụ thu khi trả phòng. Mức thuế không áp dụng với trẻ nhỏ.

Với một mức thuế không cao, nhưng chỉ trong hai tháng thử nghiệm đầu tiên, khu vực Stavropol đã thu được 37,6 triệu rúp, ở Altai - hơn 4 triệu rúp. Dự kiến trong năm 2019, mức thuế áp dụng cho khách du lịch ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp sẽ tăng lên 100 rúp/người/ngày (khoảng 34.000 đồng).

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính thành phố St. Petersburg Alexei Korabelnikov chỉ ra rằng, mức thuế áp dụng cho du khách ở Nga là khá hợp lý. Ở các thành phố lớn của châu Âu và Mỹ, mức thuế mà du khách phải trả khá cao, ví dụ, ở Vienna - 3,2% giá phòng (tính trong ba tháng đầu tiên), tại Lisbon - € 1 mỗi ngày (thuế được tính trong tuần đầu tiên). Mức thuế lớn nhất được thu từ khách du lịch ở New York: 13,25% giá phòng và thêm 2 USD/đêm.

Đại diện Ủy ban Tài chính St. Petersburg nhấn mạnh, việc áp dụng luật mới về thu thuế du khách sẽ không có tác động lớn tới việc thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ mát ở thành phố này. Theo ông, mức thuế 1-2% giá phòng là một con số nhỏ, thêm vào đó, do tình trạng mất giá của đồng rúp, các du khách nước ngoài có nhiều cơ hội hơn để đến thăm Nga và tiết kiệm hơn khi chi tiêu ở đất nước này.

Theo Korabelnikov, trong năm 2020, các khu du lịch sẽ tự quyết định khoản phí mà du khách phải trả. Mức thu có thể thay đổi dựa theo số lượng khách và mùa, loại khách sạn hoặc nhà nghỉ.

Ủy ban Tài chính St. Petersburg ước tính số tiền thu được từ việc áp dụng thuế du khách sẽ vào khoảng từ 200 triệu đến 4 tỷ rúp, nhưng theo ông Korabelnikov "số tiền hợp lý là 1 tỷ rúp mỗi năm". Các nhà chức trách ở St. Petersburg cũng không loại trừ khả năng ở giai đoạn đầu khách du lịch Nga sẽ được miễn thuế và chỉ du khách nước ngoài sẽ phải trả khoản thuế mới này.

thuc hu chuyen du khach den nga phai dong thue Chính phủ chỉ đạo chặn nạn thanh toán "chui" của du khách Trung Quốc

Nhiều bộ và tỉnh, thành được chỉ đạo vào cuộc xử lý việc du khách thanh toán "chui" qua POS, ví điện tử AliPay, WeChat ...

thuc hu chuyen du khach den nga phai dong thue [ẢNH] Cù Lao Chàm bình dị, ai đã từng đến?

Tôi có mấy lần ra Cù Lao Chàm nhưng chỉ loanh quanh tắm - ăn - thăm vài nơi là hết. Chuyến này tôi ra ...

thuc hu chuyen du khach den nga phai dong thue Cầu treo kết bằng cỏ độc đáo thu hút du khách ở Peru

Bạn có dám bước qua chiếc cầu kết bằng cỏ, treo lơ lửng giữa vực sâu? Thuộc mạng lưới giao thông của đế chế Inca ...

thuc hu chuyen du khach den nga phai dong thue Những địa danh bị bỏ hoang vẫn đẹp mê hồn, du khách dù sợ vẫn kéo tới ầm ầm

Châu Âu có rất nhiều địa danh tuyệt đẹp được che giấu như những kho báu bí ẩn. Dưới đây là những địa điểm dù ...

thuc hu chuyen du khach den nga phai dong thue Độc đáo khách sạn bong bóng ở Bali nơi du khách có thể tắm lộ thiên

Tắm lộ thiên, nhà vệ sinh không có vách ngăn, ngủ cạnh bờ biển sẽ cho bạn những trải nghiệm khó quên.

/ https://vtc.vn