Thủ tướng Australia tức giận vì binh sĩ treo cờ phát xít khi diễn tập

Turnbull cho rằng hành động treo cờ "chữ thập ngoặc" của Đức Quốc xã lên xe quân sự của các binh sĩ Australia là không thể chấp nhận.

thu tuong australia tuc gian vi binh si treo co phat xit khi dien tap

Cờ phát xít Đức được treo trên xe quân sự của Australia tại Afghanistan năm 2007. Ảnh: ABC News.

Hãng tin quốc gia Australia ABC News hôm 14/6 đăng một bức ảnh cho thấy các binh sĩ nước này ngồi trên một xe quân sự có treo cờ "chữ thập ngoặc", biểu tượng khét tiếng của phát xít Đức, trong khi diễn tập ở Afghanistan. Đài này dẫn nguồn tin quân sự cho biết đây chỉ là một trò đùa chứ không phải là động thái ủng hộ chủ nghĩa phát xít.

Tuy nhiên, hành động trên của các binh sĩ Australia đã hứng chịu phản ứng mạnh mẽ của Thủ tướng Malcolm Turnbull. "Việc này là hoàn toàn sai và tuyệt đối không thể chấp nhận được. Sự cố diễn ra vào năm 2007. Lá cờ đã được gỡ bỏ và các binh sĩ liên quan đã bị xử lý kỷ luật", Fox News ngày 17/6 dẫn tuyên bố của Turnbull.

Phó giáo sư Ben Wadham thuộc Đại học Flinders ở Adelaide , đồng thời là một điều tra viên quân sự, cho rằng hành động này có thể là dấu hiệu của "tư tưởng cực đoan".

"Bức ảnh được chụp vào năm 2007. Tôi nghĩ đây là thời điểm xảy ra vụ bê bối liên quan đến việc các binh sĩ Australia ở Afghanistan có những phát ngôn phân biệt chủng tộc với người dân địa phương", ông Wadham nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ James Brown của bang New South Wales chỉ trích rằng việc treo cờ Đức Quốc xã là "sai trái và ngu ngốc", đã xúc phạm đến tất cả binh sĩ Australia, những người từng chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít.

Bức ảnh gây tranh cãi xuất hiện trong bối cảnh hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Australia tại Afghanistan đang bị giám sát chặt chẽ. ABC News gần đây cũng công bố báo cáo liên quan đến việc các binh sĩ nước này giết hại một người đàn ông không mang vũ khí trong chiến dịch tại khu làng Darwan vào tháng 9/2012.

thu tuong australia tuc gian vi binh si treo co phat xit khi dien tap Phát hoảng 10 vũ khí Phát-xít Đức muốn dùng để thống trị thế giới

Cùng Wonders List khám phá top 10 vũ khí phát xít Đức muốn sử dụng để thống trị thế giới và vài ý tưởng trong ...

thu tuong australia tuc gian vi binh si treo co phat xit khi dien tap Mỹ thăng hoa nhờ chất xám phát xít Đức như thế nào?

Sau chiến tranh, đã có hơn 1.600 nhà khoa học và các kỹ sư của phát xít Đức được di chuyển đến Hoa Kỳ

thu tuong australia tuc gian vi binh si treo co phat xit khi dien tap Quân phát xít Đức đã xâm lược Liên Xô thế nào?

Ngày 22.6.1941 phát xít Đức bất ngờ mở chiến dịch Barbarossa, huy động khoảng 4,5 triệu quân tấn công Liên Xô dọc theo gần 2.900km ...

/ https://vnexpress.net