Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên bí mật đến Bắc Kinh trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ

Theo báo Yonhap của Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, người phụ trách các cuộc đàm phán phi hạt nhân của Triều Tiên với Mỹ, đến Trung Quốc ngày 4/10 trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng. 

Theo Yonhap, bà Choe cùng phái đoàn 3 đến 4 người đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Thủ Đô Bắc Kinh lúc 11h35 ngày 4/10 và được các quan chức ngoại giao Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc đón.

thu truong ngoai giao trieu tien bi mat den bac kinh truoc chuyen tham cua ngoai truong my

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trước đó, Kyodo News đưa tin bà Choe rời Bình Nhưỡng để đến Trung Quốc và Nga. Theo Yonhap, nhà ngoại giao Triều Tiên dự định gặp các quan chức Trung Quốc để bàn về quá trình phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên và những vấn đề ngoại giao khác. Chuyến đi diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự định đến Triều Tiên (7/10).

Yonhap dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh nhận định bà Choe có thể đến Trung Quốc để thảo luận về vị trí của hai nước Trung - Triều trước chuyến thăm của ông Pompeo, hoặc giải thích kết quả liên lạc của Triều Tiên với Mỹ tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. “Ý định của Triều Tiên sẽ rõ ràng hơn nếu các động thái của bà Choe ở Trung Quốc được tiết lộ” – nguồn tin bình luận.

Một nguồn tin khác dự đoán chuyến công tác nước ngoài này của bà Choe sẽ không kéo dài vì ông Pompeo sẽ đến Triều Tiên vào ngày 7/10.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, người đến Bắc Kinh ngày 3/10 sau khi tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đã lên đường về Bình Nhưỡng chiều 4/10. Chi tiết hoạt động của ông Ri tại Bắc Kinh chưa được công khai, theo Yonhap.

thu truong ngoai giao trieu tien bi mat den bac kinh truoc chuyen tham cua ngoai truong my Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên lần thứ 4 trong năm

Ông Pompeo sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa, sau đó đến Nhật Bản, Hàn ...

thu truong ngoai giao trieu tien bi mat den bac kinh truoc chuyen tham cua ngoai truong my Hàn Quốc đoán Triều Tiên có thể có 60 quả bom hạt nhân

Chính phủ Hàn Quốc ước đoán kho vũ khí Triều Tiên hiện có tối đa 60 quả bom hạt nhân, lần đầu công khai nhận ...

thu truong ngoai giao trieu tien bi mat den bac kinh truoc chuyen tham cua ngoai truong my Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Sau 7 năm dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, Triều Tiên đang ở thời khắc của những thay đổi ngoạn mục và ...

thu truong ngoai giao trieu tien bi mat den bac kinh truoc chuyen tham cua ngoai truong my Triều Tiên: Kết thúc chiến tranh không phải quân bài mặc cả

KCNA nhấn mạnh kết thúc chiến tranh là việc đầu tiên và cơ bản nhất để thiết lập hòa bình và quan hệ Mỹ - ...

/ https://vtc.vn