Thu phí cỏ trâu bò: Cán bộ rút kinh nghiệm đồng loạt

Như vậy là vụ việc thu phí cỏ của trâu bò ở Thiệu Dương, Thanh Hóa đã được xử lý bằng cách phê bình, rút kinh nghiệm.

thu phi co trau bo can bo rut kinh nghiem dong loat

Trâu bò ở Thiệu Dương đã từng phải đóng phí mới được gặm cỏ ngoài đồng.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa quên sự bức xúc của dư luận hồi tháng 4 mới đây khi báo chí đưa tin, nông dân ở xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) muốn được chăn thả trâu bò ngoài đồng phải đóng phí đồng cỏ và tiền thế chấp. Tổng khoản phí phải nộp: hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ có từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng.

Ai không nộp đủ các phí này, thì cứ việc nhốt trâu bò ở nhà, không được chăn thả ngoài đồng.

Vụ việc ấy đã khiến dư luận bất bình, vì tệ nạn lạm thu ở nông thôn lại có thêm biến tướng: thu cả phí cỏ của trâu bò dù cỏ mọc hoang ngoài đồng, chẳng ai phải trồng. Nhưng Hợp tác xã thì vẫn thu mỗi hộ từ vài trăm đến vài triệu đồng, hoàn toàn sai quy định.

Ngày 25/7, theo tin từ UBND thành phố Thanh Hóa, Hội đồng kỷ luật của đơn vị này vừa họp và đưa ra hình thức xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc Hợp tác xã dịch vụ (HTX) Minh Anh, đóng tại xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa tự ý thu nhiều khoản thu trái quy định, trong đó có việc thu phí đồng cỏ, gây bức xúc trong dư luận.

Hình thức mà Hội đồng xét kỷ luật của UBND thành phố Thanh Hóa đã thống nhất là: Phê bình và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND xã Thiệu Dương; phê bình kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch và ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương.

Vậy là xong một vụ việc gây bức xúc dư luận. Tập thể cán bộ xã rút kinh nghiệm, chủ tịch và phó chủ tịch xã cũng rút kinh nghiệm. Nếu việc này mà không bị báo chí phản ánh, thì thứ mà các các bộ địa phương này rút được, không phải là kinh nghiệm mà… rút được một đống tiền.

Chỉ thế thôi sao?

Thế này thì xuê xoa, hời hợt quá.

Cứ làm sai để rồi lại được/bị phê bình và rút kinh nghiệm thế này thì người dân sẽ cảm thấy thế nào?

Một thông tin khác, cũng gây ngạc nhiên không kém. Ấy là theo báo cáo sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ từ nay tới cuối năm 2018 vừa được Thanh tra Chính phủ công khai cho thấy qua kiểm tra nội bộ chỉ phát hiện 4 vụ tham nhũng, 4 đối tượng, xảy ra tại An Giang, Long An và Phú Yên.

6 tháng đầu năm, qua kiểm tra nội bộ trên toàn quốc mà chỉ phát hiện được có 4 vụ tham nhũng của 4 đối tượng thì thật là đáng ngạc nhiên thật. Rõ ràng công cuộc phòng chống tham nhũng đã có nhiều bước tiến, đạt được hiệu quả vượt bậc, đến mức hơi… khó tin.

Nhưng khó tin cũng phải tin. Cũng như gần đây, vụ việc chị N.T.L.A. (chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Triệu Phong, Quảng Trị) tố cáo bị ông N.B.Tr. - làm cùng cơ quan sàm sỡ tại phòng làm việc, công an huyện đã có quyết định xử phạt hành chính ông Tr. 200 nghìn đồng vì hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác theo điểm a của khoản 1, Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Theo kết quả điều tra, Công an huyện Triệu Phong xác định ông Tr. dùng sức mạnh ôm, giữ chị A. Sau đó, ông Tr. hôn, cắn vào vùng môi của chị A., dùng tay sờ vào các vùng "nhạy cảm". Nhưng những hành động này không đủ cấu thành tội hiếp dâm mà chỉ là “sàm sỡ, trêu ghẹo”.

Vậy đấy, có những mức xử phạt nghe đã thấy buồn cười và đành phải cười buồn. Thu phí cỏ trâu bò thì rút kinh nghiệm. Quấy rối tình dục đồng nghiệp ở cơ quan thì phạt những 200 đồng.

Thà đừng xử lý còn hơn.

thu phi co trau bo can bo rut kinh nghiem dong loat Thanh Hóa trâu bò phải đóng phí cỏ: Hàng loạt cán bộ xã bị phê bình

- UBND TP Thanh Hóa đã ra quyết định xử lý tập thể, cá nhân liên tới vụ việc người dân xã Thiệu Dương chăn trâu ...

thu phi co trau bo can bo rut kinh nghiem dong loat Vụ thu phí trâu, bò gặm cỏ: Chưa kiểm điểm làm rõ trách nhiệm

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Thiệu Dương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập ...

thu phi co trau bo can bo rut kinh nghiem dong loat Đùn đẩy trách nhiệm xử lý HTX “ép” dân đóng phí trâu, bò gặm cỏ

Trong khi chính quyền tỉnh Thanh Hóa cho rằng không thể xử lý HTX "ép" thu phí trâu, bò ra đồng gặm cỏ vì HTX ...

  • Mi An

/ http://baodatviet.vn