Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ "đâm sau lưng" đồng minh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ đang tìm cách "đâm sau lưng" nước này, đúng vào lúc căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia đồng minh cùng thuộc NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13/8 cáo buộc Mỹ đang tìm cách "đâm sau lưng" nước này, đúng vào lúc căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia đồng minh cùng thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Một mặt, các người (Mỹ) đang đóng vai trò như một đối tác chiến lược, nhưng mặt khác các người lại nã đạn vào chân của đồng minh. Chúng ta cùng ở trong NATO và sau đó các người tìm cách đâm sau lưng đối tác chiến lược. Điều đó có thể chấp nhận được hay không?", ông Erdogan phát biểu tại một hội nghị diễn ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

tho nhi ky to my dam sau lung dong minh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: NDTV

Theo kênh NDTV, quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhì Kỳ và Mỹ đang bị kéo căng do hàng loạt tranh cãi, từ việc Ankara bắt giữ một mục sư Mỹ bị buộc tội tham gia đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 đến những can dự chiến tranh ở Syria.

Căng thẳng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đồng nội tệ (lira) và các thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng lira hiện đang trong tình trạng giảm giá tự do kể từ ngày 10/8.

Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với một cuộc "vây hãm kinh tế". Ông lên án các bất ổn về tiền tệ là một cuộc tấn công nhằm chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng nhôm và thép có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ lên lần lượt 20% và 50%.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên người dân nước này không nên quá lo lắng. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ có các động lực kinh tế mạnh và bền vững.

Ông Erdogan cũng chỉ trích hiện tượng "khủng bố kinh tế" trên mạng xã hội và "thề" sẽ dùng các biện pháp cần thiết để xử phạt những kẻ tung tin thất thiệt. Hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Bộ Nội vụ nước này đang điều tra 346 tài khoản trực tuyến với cáo buộc "chia sẻ khiêu khích trên mạng xã hội".

Tuấn Anh

tho nhi ky to my dam sau lung dong minh Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiến hành chiến dịch mới ở Syria

Sau Euphrates Shield và The Olive Branch, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chuẩn bị cho chiến dịch quân sự mới ở Syria.

tho nhi ky to my dam sau lung dong minh Tài chính thế giới đồng loạt ảnh hưởng vì khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Chứng khoán châu Á sáng nay hầu hết đi xuống, euro cũng lập đáy so với USD do đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc.

tho nhi ky to my dam sau lung dong minh Hàng hiệu Thổ Nhĩ Kỳ rẻ đột ngột vì nội tệ mất giá

Lira lao dốc khiến 80 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ nghèo đi đáng kể, nhưng với người nước ngoài ở đây, đó lại là một ...

/ http://vietnamnet.vn