Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ trả lại Afrin cho Syria?

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag hôm nay (16/5) tuyên bố nước này sẽ không bao giờ trả lại vùng Afrin của Syria cho chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag hôm nay (16/5) tuyên bố nước này sẽ không bao giờ trả lại vùng Afrin của Syria cho chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) vào ngày 20/1 vừa qua đã khởi động chiến dịch quân sự mang tên “Nhành Oliu” ở vùng Afrin nhằm chống lại đảng Liên minh Dân chủ Kurd của Syria (PYD). Đây là một tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là phần mở rộng của đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Ankara coi là khủng bố.

tho nhi ky se khong bao gio tra lai afrin cho syria
Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag.

Sau “Nhành Oliu”, Thổ Nhĩ Kỳ và FSA đã giành quyền kiểm soát khu vực Afrin hồi tháng Ba vừa qua.

Phát biểu trên tờ Deutsche Welle, ông Akdag cho biết Ankara không có kế hoạch ở lại Afrin, đồng thời nhấn mạnh rằng mục tiêu của họ là “an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ và việc chống lại YPG, một nhánh vũ trang của PYD – tập hợp những tay khủng bố người Kurd”.

Hồi tháng Ba, Mỹ cho biết khoảng 140.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa do cuộc tấn công xuyên biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ để chiếm lấy quận Afrin từ các lực lượng người Kurd ở Syria. Washington cũng nêu quan ngại về vấn đề nhân đạo tại đây.

620 ứng viên cảnh sát FSA hôm 10/5 vừa qua đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ an ninh ở Afrin sau khi hoàn thành một khóa đào tạo cơ bản của Học viện Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng đặc nhiệm quân đội.

Ngoài Afrin, Thổ Nhĩ Kỳ và FSA cũng kiểm soát các khu vực Jarablus, Al Bab ở miền Bắc Syria sau một chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tháng Mười năm ngoái cho biết Ankara sẽ không cho phép một hành lang người Kurd được xuất hiện ở Syria, chạy dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho tới Địa Trung Hải.

tho nhi ky se khong bao gio tra lai afrin cho syria Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị mức án 55.880 năm tù cho nhóm đảo chính

Mức án 55.880 năm được đề nghị cho 12 cá nhân bị nghi ngờ có liên hệ với nhà truyền giáo Fetullah Gulen - người ...

tho nhi ky se khong bao gio tra lai afrin cho syria Khẩu chiến vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại rút khỏi NATO?

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ-NATO tiếp tục lên một tầm cao mới, trong đó thương vụ mua S-400 từ Nga có thể là "giọt nước ...

tho nhi ky se khong bao gio tra lai afrin cho syria Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhóm họp bàn về vấn đề Syria

Ngoại trưởng 3 nước đều đồng nhất quan điểm rằng, các bên liên quan trong vấn đề Syria cần phải tập trung vào một giải ...

/ Người đưa tin