Thổ Nhĩ Kỳ ra tối hậu thư, ép Mỹ làm điều này ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ tuyên bố sẽ khởi động hoạt động quân sự tại Manbij, tỉnh Aleppo, Syria nếu Mỹ không loại bỏ lực lượng người Kurd (YPG) vốn bị Ankara xem là “kẻ thù không đội trời chung“ khỏi thành phố này.

tho nhi ky ra toi hau thu ep my lam dieu nay o syria

Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ khởi động hoạt động quân sự tại Manbij nếu Mỹ không loại bỏ lực lượng người Kurd (YPG) khỏi thành phố này.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp nhận bất kỳ sự hiện diện nào của YPG bên trong thành phố Manbij của tỉnh Aleppo", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố hôm 16.10.

tho nhi ky ra toi hau thu ep my lam dieu nay o syria

Lộ chiến thuật của Mỹ, Israel để hạ gục rồng lửa S-300 Nga

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc Mỹ đã không hoàn thành nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận kỳ hồi tháng Sáu. Theo ông Erdogan, Mỹ đã không giữ lời hứa rút các lực lượng YPG khỏi thành phố Manbij ở biên giới phía bắc Syria,

"Chúng tôi không thể nói thời hạn 90 ngày để YPG rút khỏi Manbij đã được thực thi. Nó không được thực thi. Chúng tôi biết những gì chúng tôi sẽ làm nếu thỏa thuận đó không được thực hiện. Nếu các bước cần thiết không được thực hiện ở Đông Euphrates và nếu quá trình này bị trì hoãn, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết ở mức cao nhất để đối phó với YPG hay chính xác hơn là PKK (đảng Công nhân người Kurd)”, ông Erdoğan tuyên bố.

YPG là đội quân nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, đang kiểm soát khu vực rộng lớn ở đông bắc Syria.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi YPG là là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng vũ trang đòi ly khai ở miền nam nước này và bị Ankara xếp là nhóm khủng bố.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa tăng sự hiện diện quân sự của họ ở Manbij, nhưng điều này có thể thay đổi nếu Mỹ không loại bỏ các chiến binh YPG còn lại khỏi thành phố.

Hiện tại, YPG có sự hiện diện lớn bên trong và bên ngoài Manbij; họ cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Hội đồng Quân sự Manbij, lực lượng mà họ đã chiến đấu bên cạnh trong cuộc chiến chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền bắc Syria.

tho nhi ky ra toi hau thu ep my lam dieu nay o syria Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi nhà báo Saudi đã bị cắt xác

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thi thể nhà báo Khashoggi có thể đã bị cắt làm nhiều phần. CNN hé lộ thông tin quan chức ...

tho nhi ky ra toi hau thu ep my lam dieu nay o syria Thổ Nhĩ Kỳ nói có bằng chứng nhà báo mất tích bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã tìm thấy bằng chứng liên quan tới nhà báo mất tích sau khi khám xét lãnh sự ...

tho nhi ky ra toi hau thu ep my lam dieu nay o syria Vụ nhà báo mất tích: Saudi cho Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận tổng lãnh sự

Sau hơn 1 tuần trì hoãn, các điều tra viên của Thổ Nhĩ Kỳ đã được phép tiến vào tòa tổng lãnh sự của Saudi ...

tho nhi ky ra toi hau thu ep my lam dieu nay o syria 14 ngày mất tích của nhà báo Arab Saudi tại Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ biến mất của nhà báo cùng những cáo buộc chống lại Arab Saudi đang làm lung lay hình ảnh "nhà cải cách" của Thái ...

/ http://danviet.vn