Thiếu kiên nhẫn với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga lại sẵn sàng ra tay ở Syria

Hôm 28-11, Đặc phái viên của tổng thống Nga tại Syria Alexander Lavrentyev cho biết Moscow sẵn sàng hỗ trợ đánh bại phong trào Mặt trận Al-Nusra (đã đổi tên thành Hayat Tahrir al-Sham) ở tỉnh Idlib – Syria.

Trong một cuộc họp báo, ông Lavrentyev nói rằng có khoảng 15.000 tay súng liên kết với Hayat Tahrir al-Sham hiện diện ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Đây là thành trì cuối cùng do phe đối lập kiểm soát và đang là chủ đề của thỏa thuận ngừng bắn với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã hứa sẽ giúp các đồng minh nổi dậy rút lực lượng ra khỏi khu vực phi quân sự.

Ông Lavrentyev tuyên bố Nga sẵn sàng giúp đỡ các nhóm nổi dậy khác đánh bại Hayat Tahrir al-Sham, thậm chí còn đề xuất thành lập mặt trận thống nhất giữa quân đội Syria và các lực lượng đối lập.

"Chúng tôi hy vọng các đơn vị vũ trang của phe đối lập ôn hòa sẽ giải quyết tình hình trong khu vực này và tự thiết lập trật tự. Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng cung cấp tất cả sự giúp đỡ có thể, bao gồm cả sự hỗ trợ của các lực lượng chính phủ Syria" - ông Lavrentyev nói.

thieu kien nhan voi tho nhi ky nga lai san sang ra tay o syria

Quân đội Nga tại Syria. Ảnh: Reuters

Một số trường hợp phiến quân Syria chiến đấu bên cạnh quân đội sau khi hòa giải với chính quyền Damascus đã được ghi nhận ở miền Nam Syria.

Ban đầu, Syria để mất nhiều vùng lãnh thổ vào tay các nhóm đối lập. Các nhóm này sau đó bị al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đánh bại. Khi Mỹ tập trung tiêu diệt IS và hỗ trợ một nhóm người Kurd được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Nga cũng can thiệp để ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhiều lực lượng dân quân thân Damascus khác…

Kết quả, IS bị đẩy lui và liên minh Nga – Iran – Syria giành lại phần lớn lãnh thổ bị phiến quân chiếm đóng, ngoại trừ tỉnh Idlib và khu vực ngoại ô.

Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ thảm họa nhân đạo và lực lượng của mình đóng tại tỉnh Idlib bị ảnh hưởng đã ký thỏa thuận với Nga vào tháng 9. Qua đó, vũ khí hạng nặng bị đưa ra khỏi khu vực phi quân sự ở phạm vi 15-20 km giữa tháng 10.

Hồi tháng trước, Syria tỏ ra thiếu kiên nhẫn với thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ vì không mạnh tay giúp lật đổ Hayat Tahrir al-Sham. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng kêu gọi Ankara làm nhiều hơn nữa để giải quyết tình hình.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm 28-11, xung đột bạo lực vẫn tiếp diễn giữa quân đội chính phủ - đồng minh và phiến quân - lực lượng thánh chiến ở phía Bắc Latakia, phía Đông Idlib và phía Tây Aleppo.

thieu kien nhan voi tho nhi ky nga lai san sang ra tay o syria Syria tuyên bố bắn hạ tiêm kích, tên lửa Israel

Phòng không Syria khẳng định đánh chặn thành công nhiều mục tiêu, trong khi không quân Israel bác bỏ thông tin máy bay bị bắn ...

thieu kien nhan voi tho nhi ky nga lai san sang ra tay o syria Mỹ nói không diệt hết được IS vì phiến quân trốn trong địa đạo

Quân đội Mỹ cho rằng việc các tay súng IS ẩn nấp trong đường hầm ở Syria gây khó khăn cho chiến dịch tấn công ...

thieu kien nhan voi tho nhi ky nga lai san sang ra tay o syria Nguy cơ với Syria khi Israel nhận thêm F-35I

Theo Không quân Israel (IAF), lực lượng này vừa được tiếp nhận thêm 2 chiếc F-35I, nâng tổng số tiêm kích tàng hình trong lực ...

Phạm Nghĩa (Theo MSN)

/ https://nld.com.vn