Mỹ nói không diệt hết được IS vì phiến quân trốn trong địa đạo

Quân đội Mỹ cho rằng việc các tay súng IS ẩn nấp trong đường hầm ở Syria gây khó khăn cho chiến dịch tấn công của liên quân.

my noi khong diet het duoc is vi phien quan tron trong dia dao
Các phiến quân IS ở Syria. Ảnh: BBC.

Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu, hôm qua cho biết gần 2.000 tay súng IS vẫn đang bám trụ ở thung lũng sông Euphrates, miền trung Syria, Task and Purpose đưa tin. Con số nay không có nhiều thay đổi so với số lượng phiến quân mà Mỹ từng công bố cuối năm ngoái.

Đại tá Ryan cho rằng việc xác định chính xác cũng như tiêu diệt phiến quân IS ở Syria gặp nhiều khó khăn vì chúng trốn kỹ trong các đường hầm, địa đạo, gây trở ngại đáng kể cho hoạt động tác chiến của Mỹ và đồng minh người Kurd.

"Khó tính được số lượng tay súng IS khi chúng trốn trong các đường hầm. Tình hình không giống như việc chúng ta đếm phiến quân bước vào một toà nhà. Chúng phân tán ra xung quanh", Ryan nói.

Lầu Năm Góc cuối năm 2017 ước tính có khoảng 3.000 phiến quân IS còn sót lại ở Syria và Iraq, nhưng các quan chức quân sự Mỹ sau đó giảm con số này xuống còn khoảng 2.000 phiến quân.

Đại tá Ryan giải thích rằng việc số lượng tay súng IS không có nhiều thay đổi sau một năm là phiến quân tuyển mộ được các phần tử mới, chủ yếu đi vào Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, với số lượng khoảng 100 tên mỗi tháng.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, nhưng sau đó hứng chịu nhiều tổn thất lớn trước các cuộc tấn công của cả Mỹ và Nga. Hiện IS chỉ còn kiểm soát diện tích nhỏ ở Syria, chủ yếu là khu vực phía bắc sông Euphrates, ngay cạnh địa bàn hoạt động của Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn.

my noi khong diet het duoc is vi phien quan tron trong dia dao

Các khu vực IS vẫn còn kiểm soát (màu đỏ) ở Syria. Đồ họa: IHS.

Khánh Lynh

my noi khong diet het duoc is vi phien quan tron trong dia dao Chảo lửa Syria: IS tấn công tiêu diệt 60 chiến binh Mỹ hậu thuẫn

Ít nhất 60 chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã bị khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự ...

/ VnExpress