Thí sinh gian lận điểm thi THPT bị thôi học: Rất đúng

Hà Giang, Lạng Sơn không lo vì điểm thi đã được chấm thẩm định lại, chỉ còn vùng xanh đỏ chưa rõ ràng là Sơn La, Hòa Bình phải lo lắng.

Chỉ là các điểm xanh đỏ chưa rõ ràng

Mới đây, chia sẻ với báo chí, ông Trần Anh Tuấn - Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, nếu bài thi của thí sinh có đủ bằng chứng gian lận sẽ bị hủy kết quả thi.

Bị hủy bài, thí sinh sẽ không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT. Điều 6 của Quy chế tuyển sinh quy định, thí sinh chưa được công nhận tốt nghiệp sẽ không đủ điều kiện để tham gia tuyển sinh.

Do đó, dù đã nhập học nhưng nếu kết luận bài thi của thí sinh có gian lận, em đó sẽ bị buộc thôi học.

Bởi theo ông Tuấn, Điều 49 của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định các hình thức xử lý thí sinh vi phạm quy chế.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang cho biết: "Việc cho thí sinh buộc thôi học là đúng quy định vì đã vi phạm về gian lận điểm thi.

thi sinh gian lan diem thi thpt bi thoi hoc rat dung

Nếu phát hiện có gian lận điểm thi, thí sinh buộc phải thôi học. Ảnh minh họa

Kể cả đào tạo xong rồi, cấp bằng tốt nghiệp rồi nếu phát hiện ra có gian lận vẫn thu hồi bằng, hủy quyết định bình thường, nói gì đến nhập học.

Còn với Hà Giang, vừa qua, sau khi Bộ GD-ĐT rà soát lại thì đã chấm thẩm định, các bài thi giảm điểm cũng đã được công khai, việc xét tuyển vào Đại học đã sử dụng điểm chấm thẩm định lại, nên không có lo ngại thí sinh trúng tuyển rồi lại bị buộc thôi học.

Hội đồng chống thẩm định có thẩm quyền quyết định điểm cuối cùng của bài thi. Ở đây, Bộ GD-ĐT nói như vậy chỉ là nhắc nhở các điểm xanh - đỏ chưa rõ như Sơn La, Hòa Bình, chứ còn Hà Giang không còn gì mập mờ, đã rõ ràng hết".

Trong khi đó, là địa phương đang phải thanh tra lại điểm thi THPT 2018, ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết: "Chúng tôi cũng chưa thể có ý kiến gì về vấn đề này, vẫn đang phải chờ các cơ quan chức năng rà soát, có kết quả thì mới có ý kiến".

Đồng tình, ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình cũng cho rằng, việc xử lý theo quy chế thì vẫn phải đợi kết quả do Hội đồng thẩm định kiểm tra của Bộ GD-ĐT.

Phải chờ kết luận của Bộ GD-ĐT

Về phía Lạng Sơn, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn nêu quan điểm: "Theo quy định nếu làm sai thì phải xử lý theo quy chế, đó là việc bình thường.

Nhưng ở đây, việc xử lý phải phụ thuộc vào kết quả của Hội đồng thẩm định Bộ GD-ĐT, nếu Bộ đồng ý, các trường Đại học yêu cầu thẩm định thì tiến hành kiểm tra lại bài thi.

Cũng giống như trường Học viện An ninh nhân dân có yêu cầu kiểm tra lại bài thi của một số thủ khoa điểm cao thì Bộ đồng ý mới được tiến hành và xử lý.

Sau khi có kết luận của Bộ GD-ĐT thì việc tuyển sinh hay không là do các trường quyết định, nhất là khi điểm giảm xuống không đủ so với điểm chuẩn tuyển sinh của trường".

PV Đất Việt cũng liên hệ với ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, địa phương đang được tiến hành lấy lại bài thi gốc vẫn chưa có kết quả nhưng không nhận được câu trả lời.

Trước đó, trao đổi với báo chí, PGS.TS. Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng, với các trường Đại học, thì quy chế tuyển sinh không cho phép các trường sát hạch để loại thí sinh đã có tên trong danh sách trúng tuyển.

Theo quy định, thí sinh đã trúng tuyển là đảm bảo đầy đủ điều kiện tuyển sinh do chính nhà trường đề ra như: điểm số, điều kiện sơ tuyển...và các em có quyền nhập học, học tập tại trường.

Không có chuyện các trường tổ chức sát hạch thí sinh trúng tuyển rồi đuổi các em vì lý do không đảm bảo yêu cầu của đợt sát hạch.

Trường chỉ có thể kiểm tra đầu vào để phân ngành, chuyên ngành học cho thí sinh trúng tuyển theo nhóm ngành đăng ký từ trước. Từ nghi vấn đến khẳng định cần một khoảng thời gian và căn cứ vào kết luận của công an.

Ông Tuấn khẳng định: "Khi chưa chứng minh được thí sinh gian lận thì phải trả điểm thật cho các em. Khi có bằng chứng chứng minh thí sinh móc nối với bị can thì sẽ xử lý theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Quan điểm của Bộ Giáo dục là không chỉ đối với trường trong khối an ninh quốc phòng hay trường thuộc tốp trên, nếu thí sinh đã nhập học dù ở đại học nào mà phát hiện gian lận đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế tuyển sinh và quy định của pháp luật".

thi sinh gian lan diem thi thpt bi thoi hoc rat dung Nâng điểm chuẩn để "đánh trượt” 1 thí sinh: Tương lai ảm đạm của ngành sư phạm

Thông tin Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nâng điểm chuẩn lên 23 để loại thí sinh duy nhất đăng ký vào trường làm ...

thi sinh gian lan diem thi thpt bi thoi hoc rat dung Bộ trưởng Công an: Gian lận thi cử diễn ra từ trước?

Hành vi gian lận thi cử thì không phải là mới và không phải đến 2018 này mới có mà có thể đã diễn ra ...

thi sinh gian lan diem thi thpt bi thoi hoc rat dung Gian lận trong thi cử: Thí sinh bị hủy bài thi trong trường hợp nào?

Liên quan đến việc gian lận trong thi cử, luật sư cho rằng: “Trường hợp thí sinh không tác động gì vào bài thi thì ...

Châu An

/ http://baodatviet.vn