Thêm 4 xã ở Phú Thọ nhiễm HIV/AIDS cao bất thường

Ngoài xã Kim Thượng còn có 4 xã khác có số người nhiễm HIV cao bất thường là Minh Đài, Mỹ Thuận, Thu Cúc và Xuân Đài.

Ngày 15/8/2018, liên quan đến việc 42 người ở xã Kim Thượng - huyện Tân Sơn - Phú Thọ bất ngờ mắc căn bệnh nghi do dùng chung kim tiêm, Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế đã phát đi thông báo: còn 4 xã khác ở huyện này cũng có tỷ lệ mắc căn bệnh này rất cao.

Cụ thể, xã Minh Đài có 46 người, xã Mỹ Thuận có 31 người nhiễm, xã Thu Cúc - 24 người, xã Xuân Đài - 21 người. Điều đó cho thấy, số người mắc bệnh HIV/AIDS ở xã Kim Thượng chưa phải là cao nhất.

Nói với Đất Việt về số người nhiễm căn bệnh thế kỷ trên địa bàn, ông Dương Minh Khái - Chủ tịch UBND xã Minh Đài cho biết, thực chất trên địa bàn xã hiện chỉ có 42 người nhiễm. Lý do bị lệch 4 người so với thông báo của Cục Phòng chống HIV/AIDS là do có sự nhầm lẫn trong công tác thống kê, xét nghiệm vì tên tuổi trùng nhau.

them 4 xa o phu tho nhiem hivaids cao bat thuong

Nhiều người dân huyện Tân Sơn - Phú Thọ hoang mang trước cơn bão HIV/AIDS đang diễn ra trên địa bàn (Ảnh Dân Việt)

Ông Đài cũng không hiểu được nguyên nhân vì sao tỷ lệ số người mắc HIV/AIDS trên địa bàn lại cao đến thế, cho dù chính quyền địa phương đã thực hiện đầy đủ công tác vận động, tuyên truyền hàng năm mà Bộ Y tế đã đề ra.

"42 người nhiễm bệnh do cộng dồn qua các năm chứ không phải là do cùng nhiễm trong năm 2018. Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như trình độ dân trí, lây nhiễm từ người này qua người khác. Chắc chăn không phải là do dùng chung kim tiêm hay có sự tắc trách của cán bộ y tế trên địa bàn" - ông Đài khẳng định.

Trong khi đó, ông Hà Văn Vận - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận chia sẻ với Đất Việt nguyên nhân khiến số người của địa phương nhiễm HIV/AIDS cao là do "đi làm ăn ở nơi khác". Do hoàn cảnh kinh tế, chồng đi làm ăn nơi xa, không "giữ gìn" được nên lây nhiễm rồi về truyền cho vợ.

Theo ông Vận, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh HIV/AIDS cao trên địa bàn nhưng đó không phải là sự bất thường. Hiện đơn vị y tế xã vẫn nắm rõ từng trường hợp cụ thể về nguyên nhân mắc bệnh và tình trạng bệnh tình.

Ông Vận cũng phủ nhận chuyện tỷ lệ người dân trên địa bàn mắc bệnh thế kỷ cao là do dùng chung bơm tiêm hay sự cẩu thả của nhân viên y tế như dư luận vẫn đang nghi vấn cho xã Kim Thượng.

Trong một diễn biến khác, người dân ở xã Kim Thượngj - huyện Tân Sơn đang sống trong tâm trạng hoang mang trước thông tin 42 người đang mắc bệnh HIV/AIDS, trong đó có cả trẻ em mới 18 tháng tuổi và người già 80 tuổi.

Ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, chưa thể xác minh nguyên nhân do đâu. Thông tin dư luận nói rằng do ông T. (người trên địa bàn) dùng chung kim tiêm dẫn tới lây lan người bệnh chưa được kiểm chứng nên không thể khẳng định. "Trong số 42 trường hợp mắc bệnh thì có 1 trường hợp khẳng định bị nhiễm từ trước khi gặp ông T. Hiện cơ quan chuyên môn đang vào cuộc làm rõ" - ông Mão nói.

them 4 xa o phu tho nhiem hivaids cao bat thuong Cuộc sống khốn khổ ở quốc gia có 1/5 dân số nhiễm HIV

Dù có diện tích và dân số không lớn, Swaziland là nước có tỷ lệ người trưởng thành nhiễm HIV cao nhất thế giới - ...

them 4 xa o phu tho nhiem hivaids cao bat thuong Nghe tin 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Dân hoang mang kéo nhau đi xét nghiệm

Nhiều người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đang rất hoang mang sau khi 42 người dân trong xã bị ...

/ http://baodatviet.vn