Thanh tra phần còn lại đất rừng Sóc Sơn: ĐBQH nói thẳng!

 Hà Nội quyết tâm khi thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng còn lại ở Sóc Sơn. Nhưng sau thanh tra xử lý như thế nào mới quan trọng!

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướngThường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngoài việc thanh tra ở 2 xã Minh Phú và Minh Trí, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng ở huyện Sóc Sơn.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Thanh tra thành phố chủ trì cùng các Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng và UBND huyện Sóc Sơn rà soát, tổng hợp kết quả thực hiện xử lý sau thanh tra đất rừng huyện Sóc Sơn.

Trong đó, yêu cầu làm rõ nội dung phải thực hiện; đã thực hiện; còn tồn tại; giải pháp từ đó đề xuất, báo cáo UBND thành phố để báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

thanh tra phan con lai dat rung soc son dbqh noi thang

Việt phủ Thành Chương trên địa bàn huyện Sóc Sơn từng được Thanh tra Chính phủ chỉ ra có nhiều sai phạm đất rừng nhưng hơn 10 năm qua vẫn không được xử lý.

Ngày 17/12/2018, chia sẻ với Đất Việt về quyết định này của UBND TP. Hà Nội, ĐBQH Phạm Văn Hòa đánh giá: Thời gian qua dư luận rất bức xúc về vấn đề quản lý đất rừng phòng hộ Sóc Sơn, điều đó cho thấy đây là việc hết sức quan trọng mà chính quyền UBND TP. Hà Nội, huyện Sóc Sơn cần phải xử lý rốt ráo.

"Trong một thời gian dài, chính quyền sở tại Hà Nội và huyện Sóc Sơn đã buông lỏng quản lý. Thậm chí tôi cho rằng, có sự bao che, móc ngoặc giữa những cá nhân chiếm dụng đất lâm nghiệp và chính quyền để thực hiện hành vi lấn chiếm đất rừng ở Sóc Sơn.

Thanh tra toàn diện để biết, nắm được cụ thể thực trạng và phát hiện ra vi phạm để có biện pháp xử lý đúng đắn nhất, ngăn chặn việc lấn chiếm có thể tái diễn trong tương lai" - ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Theo Đại biểu Hòa, thời gian qua, cả Thanh tra Chính phủ và Thanh tra UBND TP. Hà Nội cũng vào cuộc và bây giờ là thanh tra toàn diện đất rừng phòng hộ của Sóc Sơn cho thấy đó là tín hiệu đáng hoan nghênh, đáng mừng vì cơ quan quản lý đã nhận ra những vấn đề nghiêm trọng đang diễn ra với đất lâm nghiệp trên địa bàn của mình.

TP. Hà Nội không chỉ là Thủ đô, bộ mặt của cả nước mà còn là gương để các tỉnh khác noi theo. Không chỉ có TP. Hà Nội mới đang vi phạm đất lâm nghiêm mà nhiều tỉnh thành khác cũng xảy ra tình trạng này. Vì vậy, cách xử lý của TP. Hà Nội càng trở lên quan trọng hơn, để làm gương cho các tỉnh thành khác nhìn vào để tiến hành xử lý vi phạm trên địa bàn mình quản lý.

thanh tra phan con lai dat rung soc son dbqh noi thang

Việt phủ Thành Chương đang gây nhiều tranh cãi khi nên giữ lại hay phá bỏ vì công trình được một số người nhận xét là công trình mang bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Hòa cho rằng: "Nếu như trước đó thanh tra, phát hiện ra những vi phạm nhưng chưa được xử lý triệt để thì lần này phải được làm một cách bài bản, nghiêm túc, quyết tâm để xử lý rốt ráo.

Tuy nhiên, thanh tra cũng là một phần nhưng quan trọng nhất là sau thanh tra đó anh sẽ làm gì? Việc xử lý trách nhiệm, vị phạm pháp luật với cá nhân, tập thể sau thanh tra mới là điều quan trọng hơn cả".

Vị ĐBQH dẫn chứng, trước đây vào năm 2006, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm đất rừng ở Sóc Sơn và đề nghị UBND TP. Hà Nội xử lý kết luận sau thanh tra nhưng mọi chuyện lại rơi vào dĩ vãng.

Chính đơn vị quản lý ở TP. Hà Nội cũng thừa nhận việc xử lý sau kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ không được thực hiện nghiêm túc, triệt để, vẫn còn có sự hời hợt, bỏ qua những vi phạm để cho nó tồn tại hơn chục năm qua khiến vấn đề càng ngày càng khó giải quyết.

"Nếu chỉ thanh tra không thì chưa đủ, nhất là sau thực trạng xử lý vi phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006. Bây giờ người dân đang rất mong ngóng xem UBND TP. Hà Nội sẽ xử lý sau thanh tra như thế nào để trả lời người dân và trả lời chính những phát ngôn đanh thép của người đứng đầu TP. Hà Nội đã tuyên bố trước công chúng. Còn nếu chỉ thanh tra cho có, theo chỉ đạo của Chính phủ thì không nên..." - ĐBQH Phạm Văn Hòa thẳng thắn nói.

thanh tra phan con lai dat rung soc son dbqh noi thang Bí thư Sóc Sơn: "Sau câu nói về Việt Phủ Thành Chương, tôi nhận đủ gạch đá xây nhà 20 tầng"

Bí thư Sóc Sơn cho biết sau khi ông phát biểu về công trình sai phạm trên đất rừng Sóc Sơn đã nhận đủ gạch ...

thanh tra phan con lai dat rung soc son dbqh noi thang Xẻ thịt rừng Sóc Sơn: Chủ yếu kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Nhiều cán bộ thôn, xã ở huyện Sóc Sơn bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì liên quan đến vấn đề quản lý đất rừng ...

/ http://baodatviet.vn