Thành phố Syria đón Giáng sinh, mừng ngày thoát khỏi tay IS

Nhiều người dân ra đường mừng đêm Giáng sinh tại Aleppo, thành phố có cộng đồng người Thiên chúa giáo lớn nhất tại Syria.

Hàng trăm người dân hôm qua xuống đường mừng lễ Giáng sinh tại thành phố Aleppo, miền bắc Syria, cho thấy cuộc sống yên bình đang trở lại với nơi từng là một trong những chảo lửa khốc liệt nhất của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, theo RT.

Giáng sinh là dịp lễ rất đặc biệt ở Aleppo, không chỉ bởi đây là thành phố có cộng đồng Thiên chúa giáo lớn nhất ở Syria, quốc gia với phần lớn cư dân theo đạo Hồi. Cuộc chiến tiêu diệt IS tại Aleppo kéo dài hơn 4 năm, kết thúc chỉ vài ngày trước lễ Giáng sinh năm 2016. Từ đó, lễ kỷ niệm ngày giải phóng Aleppo và Giáng sinh luôn song hành với nhau.

Aleppo từng là thành phố lớn nhất Syria. Thành phố bị chia cắt sau nhiều năm chiến tranh ác liệt, một phần trong quyền kiểm soát của quân chính phủ, trong khi phần còn lại rơi vào tay các nhóm phiến quân Hồi giáo. Cộng đồng Thiên chúa giáo tại Aleppo chỉ có thể công khai mừng lễ Giáng sinh kể từ sau chiến thắng của quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga và các lực lượng dân quân.

thanh pho syria don giang sinh mung ngay thoat khoi tay is

Sân khấu dựng ngay tại quảng trường Al Aziziyah đêm 24/12. Ảnh: Twitter.

Hai năm sau ngày giải phóng, đêm Giáng sinh đã trở thành lễ hội đầy màu sắc, không thua kém so với giai đoạn trước cuộc nội chiến Syria. Một cây thông rực rỡ được đặt tại quảng trường Al Aziziyah, nhiều đứa trẻ mặc đồ ông già Noel hát vang trên phố. Pháo hoa rực sáng trên bầu trời thành phố, thay cho bom đạn trong chiến tranh.

"Aleppo vẫn sinh tồn và phát triển, bất chấp chiến tranh. Người dân đang trở lại vùng đất bị bọn khủng bố phá hủy, đó là dấu hiệu tốt", một cư dân thành phố nói trong lễ đón Giáng sinh.

thanh pho syria don giang sinh mung ngay thoat khoi tay is Mattis ký lệnh rút quân Mỹ khỏi Syria

Quan chức quốc phòng Mỹ không cho biết thời gian biểu rút quân, nhưng tiết lộ quá trình này có thể diễn ra trong vài ...

thanh pho syria don giang sinh mung ngay thoat khoi tay is Thổ Nhĩ Kỳ hứa xóa sổ tàn quân IS sau khi Mỹ rời Syria

Tổng thống Trump nhận được cam kết của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về duy trì cuộc chiến chống IS sau khi Mỹ rút ...

/ https://vnexpress.net