Tàu sân bay Mỹ “chọc tức” Trung Quốc ở biển Đông

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đang di chuyển qua khu vực tranh chấp ở biển Đông sau khi Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự trên nhóm đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp.

Đây được xem là động thái phô trương sức mạnh quân sự mới nhất của Mỹ trong khu vực. Hải quân Mỹ hôm 10-4 đưa một số vị tướng, quan chức và phóng viên Philippines lên tàu USS Theodore Roosevelt.

tau san bay my choc tuc trung quoc o bien dong

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: Reuters

Những đợt triển khai tàu sân bay của Mỹ - được hộ tống bởi các tàu khu trục - đến các vùng biển tranh chấp gần đây nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải và thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh, cũng như trấn an đồng minh.

Qua đó, động thái của Mỹ còn cho thấy mối lo ngại về sự phô trương sức mạnh của Trung Quốc ở một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới.

Trong khi đó, ông Nhậm Quốc Cường, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết Trung Quốc có quyền tăng cường phòng thủ trên các đảo nhân tạo (mà nước này bồi đắp trái phép) ở biển Đông. Tuy nhiên, ông này nói thêm các biện pháp đó không nhắm đến bất kỳ nước nào.

tau san bay my choc tuc trung quoc o bien dong

Các tàu hộ tống tàu sân bay USS Theodore Roosevelt di chuyển đến biển Đông. Ảnh: US Navy

Đó là câu trả lời của ông Nhậm trước nghi vấn liệu động thái triển khai quân sự của Trung Quốc có phải là phản ứng đối với sứ mệnh của Hải quân Mỹ ở biển Đông hay không. Tuy nhiên ông Nhậm không nêu chi tiết.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi báo South China Morning Post (Hồng Kông) hôm 5-4 đưa tin Mỹ chuẩn bị cuộc diễn tập "phô trương sức mạnh" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và gần với khu vực tập trận của tàu Liêu Ninh (được ảnh vệ tinh ghi nhận là gần đảo Hải Nam).

Theo tờ báo, Lầu Năm Góc đã có quyết định chưa từng có tiền lệ là điều 3 nhóm tàu sân bay đến biển Đông. Trong số này, tàu USS Theodore Roosevelt vừa rời Singapore và đang ở vùng biển gần Philippines. Trước đó, tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu hộ tống đã đến thăm Việt Nam.

tau san bay my choc tuc trung quoc o bien dong Mỹ - Trung so kè ở biển Đông

Hải quân Trung Quốc hôm 5-4 tiếp tục có động thái gây căng thẳng ở biển Đông khi tiến hành cuộc tập trận bắn đạn ...

tau san bay my choc tuc trung quoc o bien dong Lần đầu chạm mặt \'Gấu hạt nhân\' Liên Xô của phi công Mỹ năm 1966

Phi công Newlin không khỏi choáng ngợp khi cảm nhận độ rung do cánh quạt của oanh tạc cơ Tu-95 gây ra khi bay ở ...

tau san bay my choc tuc trung quoc o bien dong Hé lộ 2 quốc gia đánh chìm được tàu sân bay Mỹ

Trên thế giới, chỉ có 2 quốc gia có thể đánh chìm được tàu sân bay hiện đại của Mỹ. Trung Quốc không nằm trong ...

Xuân Mai (Theo AP)

/ http://nld.com.vn