Tàu Kuznetsov vô sự nhưng Nga vẫn lĩnh đòn đau

(Vũ khí) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko vừa chính thức thông báo về tình trạng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sau vụ tai nạn hồi tháng 10.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov không bị hư hỏng đáng kể sau sự cố cần cẩu rơi xuống boong tàu. Thông tin này được ông Krivoruchko thông báo trong cuộc họp trực tuyến qua điện thoại.

"Tại nhà máy đóng tàu số 35, một ủy ban đặc biệt đã bắt đầu đánh giá mức độ hư hại. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy tàu Đô đốc Kuznetsov không bị hư hỏng nhiều", vị thứ trưởng cho biết.

Ông Krivoruchko cho biết thêm, hiện nay công việc nhằm khôi phục khả năng hoạt động của con tàu đang được tiến hành đúng kế hoạch.

tau kuznetsov vo su nhung nga van linh don dau

Tàu Đô đốc Kuznetsov bị nạn.

Sự cố tàu Đô đốc Kuznetsov gặp phải diễn ra hôm 30/10 khi ụ nổi PD-50 tại nhà máy đóng tàu đang đảm nhận nhiệm vụ sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bất ngờ bị chìm và cần cẩu của ụ nổi này rơi thẳng xuống boong.

Dù Nga xác nhận chiếc tàu không gặp sự cố nào đáng kể nhưng theo trang Jamestown, "thảm kịch" PD-50 có thể sẽ làm suy yếu nghiêm trọng kế hoạch của Tổng thống Putin là khôi phục lại sức mạnh quân sự nói chung, và sức mạnh hải quân của Nga nói riêng một lần nữa.

Tàu Kuznetsov có thể thực sự chỉ bị hư hại nhỏ, nhưng thiệt hại với ụ nổi PD-50 là một đòn giáng mạnh mẽ vào kế hoạch nâng cấp Hải quân của Nga. Phần lớn các tàu chiến cỡ lớn của Nga, trong đó có Kuznetsov, đều được chế tạo từ thời Xô Viết tại cảng Mykolaiv ở Biển Đen, nay thuộc Ukraine.

Giờ đây, Nga không thể sử dụng các ụ khô cỡ lớn của Mykolaiv do xung đột quan hệ với Ukraine. PD-50 là ụ nổi cỡ lớn duy nhất tại miền bắc nước Nga có đủ khả năng để nâng lên khỏi mặt nước tàu Kuznetsov hoặc tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Veliki (cũng đang dự kiến đưa vào nâng cấp sớm).

Nguồn tin này cho biết, tàu Kuznetsov cần có một ụ mới vào tháng 6/2019 và nếu điều này không thể thực hiện được thì quá trình nâng cấp con tàu sẽ tiếp tục bị trì hoãn vô thời hạn.

Lý do chính khiến PD-50 gặp sự cố dường như là do trình độ quản lý kém và sai sót của con người. Điều này tương tự như vụ tên lửa Soyuz chở theo phi hành gia Mỹ và Nga lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) gặp sự cố hôm 11/10.

Ngành công nghiệp không gian Nga, tương tự như ngành công nghiệp quốc phòng Nga, đều sử dụng công nghệ và thiết bị từ những năm 1970, 1980 và thậm chí là từ 1960. Điều này có lẽ có thể lý giải số vụ thảm họa công nghệ ngày càng gia tăng tại Nga.

Tuy nhiên, ngoài công nghệ và trang thiết bị lạc hậu, Nga còn rơi vào tình trạng thiếu nhân lực được đào tạo bài bản từ những năm 1970, đây là những người biết cách vận hành và xử lý các công nghệ chưa số hóa từ thời Chiến tranh Lạnh.

Thế hệ từ thời Liên Xô cũ đang dần mai một, trong khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang cản trở các nỗ lực nhằm đưa toàn bộ nền công nghiệp quốc phòng đi lên nền tảng kỹ thuật số.

tau kuznetsov vo su nhung nga van linh don dau Cận cảnh chuyến tàu rời ga ở Hà Nội chỉ với 2 vị khách nước ngoài, lỗ 10 triệu đồng/ngày

Hạ tầng giao thông đường bộ phát triển, thuận tiện hơn khiến đường sắt nhiều năm qua ngày càng thưa vắng khách, như tuyến đường ...

tau kuznetsov vo su nhung nga van linh don dau Người phụ nữ mù chữ dùng sổ đỏ giả lừa hơn 4 tỷ đồng

Thuê người làm giấy tờ giả sở hữu mảnh đất"vàng" ở TP Bà Rịa, Trần A Gịn lừa cặp vợ chồng chuyên cho vay hơn ...

tau kuznetsov vo su nhung nga van linh don dau Những chuyến tàu mang mùa thu cổ tích về Nhật Bản

Vào mùa thu, Nhật Bản chìm ngập trong sắc đỏ, vàng của cây lá. Lúc này, hình ảnh những tuyến đường sắt hiện lên như ...

Tuấn Vũ

/ http://baodatviet.vn