Tân chủ tịch Cuba lần đầu tới Mỹ

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel sẽ lên án lệnh cấm vận của Mỹ khi lần đầu tham dự đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

tan chu tich cuba lan dau toi my

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tham dự cuộc họp với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ở Caracas, Venezuela hôm 30/5. Ảnh: Reuters.

Tân chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm 23/9 đã đến New York, Mỹ, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Nelson Mandela của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra hôm nay và phiên họp của Đại hội đồng hôm 26/9, theo Reuters.

Chủ tịch Diaz-Canel dự kiến sẽ lên án lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba hàng thập kỷ qua tại Đại hội đồng. "Chúng tôi lên án chính sách phong tỏa bất thường, một chính sách đã thất bại và sẽ tiếp tục thất bại. Đó cũng là lệnh phong tỏa lâu nhất trong lịch sử nhân loại", Diaz-Canel nói trong chuyến đi.

Nghị quyết không ràng buộc của Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận với Cuba càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, chỉ quốc hội Mỹ mới có thể dỡ bỏ đầy đủ lệnh cấm vận đã được đưa ra cách đây hơn 50 năm.

Trong tuần này, Diaz-Canel cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo nước ngoài khác, thị trưởng New York Bill de Blasio, những người Mỹ ủng hộ quan hệ tốt đẹp với Cuba và những thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Cuba. Ông cũng sẽ có một buổi nói chuyện tối 26/9 tại nhà thờ Riverside ở New York.

Diaz-Canel, người đảm nhận vai trò chủ tịch Cuba từ Raul Castro hồi tháng 4, đã có chuyến công du đầu tiên tới Venezuela hồi tháng 5.

Căng thẳng giữa Mỹ và Cuba tăng cao vào năm ngoái sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thắt chặt lệnh cấm vận đối với Havana. Washington cũng cáo buộc Havana thực hiện một loạt hành động tấn công y tế nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba. Chính phủ Cuba phủ nhận các cáo buộc, cho rằng chính quyền Trump đang dùng sự việc như một cái cớ để leo thang thái độ thù địch đối với Cuba.

tan chu tich cuba lan dau toi my Chủ tịch VIVASO: Rút cổ phần ở hãng phim rồi về hưu

Chủ tịch Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso) muốn rút vốn khỏi hãng phim truyện Việt Nam rồi về hưu cho đỡ mệt.

tan chu tich cuba lan dau toi my Lãnh đạo TP.HCM nói về vụ cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố

Ông Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố do liên quan vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

tan chu tich cuba lan dau toi my Khu an táng cố Chủ tịch nước được gấp rút hoàn thiện

Nơi an táng nằm giữa cánh đồng bằng phẳng ở xã Quang Thiện (Ninh Bình), cạnh quốc lộ 10.

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net