Tấm chắn nhiệt trong nhiệm vụ sao Hỏa 2 tỷ USD bị nứt

Tấm chắn nhiệt được thiết kế để bảo vệ xe thám hiểm của NASA gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm.

tam chan nhiet trong nhiem vu sao hoa 2 ty usd bi nut
NASA dự định đưa xe thám hiểm với tấm chắn bảo vệ đáp xuống hành tinh đỏ. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Một vết nứt xuất hiện trên tấm chắn nhiệt của xe thám hiểm sao Hỏa mới dự kiến phóng lên vũ trụ vào tháng 7 năm 2020, NPR hôm 27/4 đưa tin. Tấm chắn được thiết kế để bảo vệ chiếc xe của NASA tiến vào khí quyển hành tinh đỏ.

Trong thử nghiệm, tấm chắn phải chịu tác động lớn hơn 20% so với mức dự kiến khi đi qua khí quyển sao Hỏa, NASA cho biết. Vết nứt xảy ra ngoài dự tính và các kỹ sư sẽ phải chế tạo tấm chắn khác.

Xe thám hiểm sao Hỏa mới là mẫu xe 6 bánh với nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu sự sống. Đây là một trong những bước đầu tiên chuẩn bị cho nhiệm vụ lấy mẫu vật trên hành tinh đỏ về Trái Đất nghiên cứu trong tương lai.

Tấm chắn nhiệt là cấu trúc hình vòm được làm chủ yếu từ một vật liệu nhẹ có thể chịu mức nhiệt khoảng 2.200 độ C khi xe thám hiểm lao vào khí quyển sao Hỏa. Đây cũng là vật liệu được sử dụng trên tàu vũ trụ Dragon của SpaceX.

Kỹ sư tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA đang làm việc với Lockheed Martin, công ty phụ trách chế tạo tấm chắn nhiệt, để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vết nứt. Kết quả điều tra có thể dẫn đến những thay đổi khi thiết kế tấm chắn mới.

NASA chưa đưa ra chi phí ước tính cho việc thay thế tấm chắn nhiệt. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định sẽ kịp hoàn thành việc thay thế để tiến hành nhiệm vụ khám phá sao Hỏa theo đúng kế hoạch vào năm 2020. Chi phí dự kiến cho nhiệm vụ này là hơn 2 tỷ USD.

tam chan nhiet trong nhiem vu sao hoa 2 ty usd bi nut

Vết tích nghi là siêu núi lửa trên sao Hỏa

Vùng trũng hình tròn trên hành tinh đỏ có thể hình thành sau khi núi lửa phun trào mạnh, giải phóng lượng lớn vật chất.

tam chan nhiet trong nhiem vu sao hoa 2 ty usd bi nut

Kế hoạch khám phá sao Hỏa bằng robot ong của NASA

Robot ong có thể bay trên bề mặt sao Hỏa, giúp lập bản đồ địa hình và nghiên cứu khí quyển của hành tinh này.

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/tam-chan-nhiet-trong-nhiem-vu-sao-hoa-2-ty-usd-bi-nut-3743262.html

/ vnexpress.net