Tài xế cướp xe buýt âm mưu thảm sát kinh hoàng?

 Một tài xế xe buýt ở miền Bắc nước Ý đã bắt cóc 51 học sinh cùng người giám sát hôm 20-3, đe dọa các con tin trong 40 phút và đốt xe khi bị lực lượng an ninh chặn lại.

Nhà chức trách cho biết lực lượng cảnh sát quốc gia đã phá vỡ các cửa kính phía sau xe buýt để tiếp cận bọn trẻ và kịp đưa tất cả chúng ra ngoài mà không bị thương nghiêm trọng trước khi ngọn lửa thiêu rụi chiếc xe.

tai xe cuop xe buyt am muu tham sat kinh hoang

Chiếc xe buýt bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Tài xế xe buýt sau đó bị bắt và được điều trị vết bỏng. Các công tố viên mô tả người này là một công dân Ý gốc Senegal 47 tuổi và cho rằng ông ta làm thế để phản đối việc những người di cư đến châu Âu thiệt mạng ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, tài xế này cho biết không có ý định làm bất kỳ ai bị thương.

Không nghĩ vậy, các công tố viên cho hay nghi phạm, được xác định là Ousseynou Sy, đã có kế hoạch từ trước như mua xăng và các dụng cụ trói buộc khác hôm 20-3.

Nghi phạm 47 tuổi cũng đã gửi video cho những người bạn ở Ý và Senegal cho thấy các kế hoạch hành động táo bạo với thông điệp "châu Phi, hãy trỗi dậy".

tai xe cuop xe buyt am muu tham sat kinh hoang

Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: AP

Hiện Sy bị điều tra vì tình nghi bắt cóc, có ý định thực hiện một vụ thảm sát, đốt phá và chống lại lực lượng thực thi pháp luật trong khi khả năng khủng bố được xem xét vì vụ việc gây hoang mang dư luận.

Các công tố viên cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào về Hồi giáo cực đoan cũng như mối quan hệ của y với những kẻ cực đoan và nói rằng dường như tài xế xe buýt đã hành động một mình.

Trưởng công tố viên Francesco Greco đã khen ngợi lực lượng an ninh hành động ứng phó nhanh chóng để chặn xe buýt và giải cứu các học sinh.

Chỉ huy lực lượng an ninh ở Milan, ông Luca De Marchis, nói với đài truyền hình Sky TG24 rằng chiếc xe buýt chở học sinh của hai lớp trung học di chuyển giữa trường học và một phòng tập thể dục gần đó tại tỉnh Cremona, cách TP Milan khoảng 40 km.

Theo ông De Marchis, tài xế đã đe dọa các hành khách rằng "không ai sống sót qua hôm nay". Một học sinh chưa hết bàng hoàng kể lại tất cả hành khách trên xe đều hoảng sợ khi tài xế đổ xăng lên sàn xe, trói mọi người lại và tịch thu điện thoại để không ai có thể gọi cảnh sát.

Học sinh này cho hay mình đã cố tháo dây trói tay để nhặt chiếc điện thoại bị rơi của bạn cùng lớp rồi gọi cầu cứu cảnh sát.

Ông De Marchis cho biết một số hành khách được điều trị tại bệnh viện, chủ yếu là các vết cắt và trầy xước trong quá trình giải cứu khỏi xe. Các công tố viên cũng xác nhận Sy, người nhập quốc tịch Ý vào năm 2004, từng bị kết án vào năm 2007 và 2011 vì lái xe trong lúc say rượu và lạm dụng tình dục vị thành niên.

Đài Sky TG24 cho biết tài xế này đã làm việc cho công ty xe buýt trong 15 năm nhưng không có bất kỳ sai phạm nào liên quan đến công việc.

tai xe cuop xe buyt am muu tham sat kinh hoang Tài xế bắt cóc 51 trẻ em Italy, đốt xe buýt

Tài xế bất mãn về quan điểm cứng rắn với người nhập cư của chính phủ Italy đã phóng hỏa xe buýt, tất cả hành ...

tai xe cuop xe buyt am muu tham sat kinh hoang Tài xế Italy phóng hỏa đốt xe buýt chở 51 trẻ em

Một tài xế ở Milan được cho là đã đốt chiếc xe buýt với 51 trẻ em đang ở trên xe và tuyên bố: "Không ...

Xuân Mai (Theo AP)

/ https://nld.com.vn