Tai nạn trong trường học: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất

Tai nạn trong trường học là điều không được phép xảy ra và nhà trường phải chịu trách nhiệm cho những tai nạn thương tâm này – đây là ý kiến của nhiều chuyên gia trước hàng loạt vụ tai nạn xảy ra trong khuôn viên nhà trường thời gian qua.

tai nan trong truong hoc hieu truong phai chiu trach nhiem cao nhat

Hàng loạt tai nạn trong trường học đã xảy ra khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.

Nói về các tai nạn xảy ra trong nhà trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa tính mạng của học sinh, nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An nhận định đây là điều không được phép xảy ra bởi lẽ nhà trường là nơi các em được học tập vui chơi, được bảo vệ an toàn nhưng chính ở trường, các em lại gặp nguy hiểm.

“Tai nạn xảy ra trong nhà trường thì trách nhiệm trước hết thuộc về nhà trường” - bà An khẳng định. Nhà trường là nơi dạy dỗ và quản lý học sinh khi các em ở trường, vậy khi tai nạn xảy ra, dù do chủ quan hay khách quan thì nhà trường, trong đó hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm cao nhất.

Đối với những sự cố xảy ra như tường đổ, vữa rơi, nhà trường không thể nói là do yếu tố khách quan, bởi nhà trường phải quản lý tài sản của mình, phải thường xuyên kiểm tra, giám sát tình trạng tài sản, nếu có dấu hiệu gây nguy hiểm thì phải tìm cách sửa chữa để đảm bảo an toàn cho học sinh. Không thể để sự việc xảy ra rồi mới vào cuộc.

Theo luật sư Lại Xuân Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, dù trong trường hợp hay nguyên nhân nào đi nữa thì nhà trường đều phải có trách nhiệm đối với những tai nạn này. Bởi những tai nạn xảy ra trong thời điểm mà nhà trường đang có trách nhiệm trông coi cũng như quản lý học sinh.

Ở đây trách nhiệm của nhà trường chia thành hai trường hợp là trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự. Về trách nhiệm dân sự, nhà trường phải thực hiện bồi thường những thiệt hại đã xảy ra cho các học sinh gặp tai nạn. Bộ luật dân sự năm 2015 quy định rất rõ về trường hợp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm tại điều 590 hoặc trường hợp bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm tại điều 591.

Trường hợp sức khỏe bị xâm phạm thì nhà trường phải bồi thường các chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất của người bị hại. Thứ hai là các khoản thu nhập bị mất, bị giảm sút của người bị hại. Thứ ba là chi phí hợp lý cho người chăm sóc người bị hại trong thời gian điều trị cùng các thiệt hại khác theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm thì áp dụng theo điều 591 Bộ Luật Dân sự thì phải bồi thường những khoản như điều 590 cùng chi phí hợp lý cho việc mai táng, chi phí cho người mà người bị hại đang nuôi dưỡng và những thiệt hại khác do pháp luật quy định. Trường hợp này cũng đặt ra trách nhiệm hình sự, nhưng phải xem xét từng trường hợp cụ thể và nguyên nhân gây ra tai nạn xem có cấu thành tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự hay không, hay chỉ là tai nạn không may.

tai nan trong truong hoc hieu truong phai chiu trach nhiem cao nhat Thu tiền trái quy định, hiệu trưởng bị cách chức

Hiệu trưởng, Hiệu phó Trường tiểu học Đặng Cương tại Hải Phòng bị kỷ luật liên quan đến các khoản thu trái quy định.

tai nan trong truong hoc hieu truong phai chiu trach nhiem cao nhat Điều chuyển Hiệu trưởng mắc sai phạm sang làm hiệu trưởng trường khác

Tỉnh Quảng Bình cho biết vừa ra quyết định điều chuyển công tác đối với bà Cao Thị Mỹ Thuyết, Hiệu trưởng trường Tiểu học ...

/ Lao động