Tác giả tượng 12 con giáp: \'Diễn tả bộ phận sinh dục là lẽ đương nhiên của tác phẩm nghệ thuật thuần khiết\'

Nhà điều khắc Trần Minh Tuấn vừa có những trải lòng về tượng 12 con giáp khoả thân ở Hải Phòng do ông tạo ra gần 10 năm giờ mới được bàn tán xôn xao trên mạng.

Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn đã có bài đăng trên mạng xã hội với cả ý khen và chê bởi lẽ các bạn đã dành thời gian để đi du lịch, tới thăm quan vườn tượng 12 con giáp do tôi sáng tác, thi công và tặng lại khu du lịch Hòn Dáu. Rất cảm ơn vì các bạn đã bắt đầu cùng chúng tôi quan tâm tới nghệ thuật tạo hình.

Tôi xin có mấy lời diễn giải về ý nghĩa của vườn tượng thế này: Không biết từ bao giờ, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Á Đông chúng ta đã tin vào mỗi chúng ta đều ứng với 1 con giáp. Cũng đã có rất nhiều cá nhân, gia đình, công viên nhỏ đặt làm cho mình 1 con giáp hoặc vườn tượng.

Nhưng các nghệ nhân đều tạo ra con giáp lại là chính những con vật rất cụ thể, người trần mắt thịt và tầm thường giống như con vật thấp kém mà chúng ta thường mang ra giết thịt.

tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet

Những thân tượng 12 con giáp khắc họa chi tiết bộ phận nhạy cảm của cơ thể người, khiến nhiều người cho rằng phản cảm, dung tục.

Chính vì vậy, là một nhà điêu khắc, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để sáng tác ra một bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp để tặng khu du lịch với ý tưởng: “Tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình”.

Còn trong pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì cũng là lẽ đương nhiên của một tác phẩm nghệ thuật thuần khiết không thể thiếu trên cơ thể tác phẩm nghệ thuật chứ không phải mang tính dung tục.

Trong thế giới con người của chúng ta luôn chia ra làm 2 giới, giống đực và giống cái. Vườn tượng 12 con giáp không thể làm ra 24 pho tượng, do vậy mà tôi chỉ tạo tác ra 6 linh vật đực và 6 linh vật cái một cách chọn lọc.

Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình.

Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành.

Tất cả các ý tứ dù là tả thực hay cách điệu trong bộ tượng là để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết về hình thể và cái đẹp cao thượng về tinh thần của loài người nói chung và người Á Đông chúng ta nói riêng.

Còn tôi rất cảm ơn và thông cảm với các bạn có ý thắc mắc về nội dung miêu tả của các tác phẩm bởi thực sự có khả năng do các bạn chưa có dịp tiếp xúc với các thể loại nghệ thuật như thế này.

tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet

Tôi mong các bạn trong cộng đồng đã có nhã ý quan tâm đến nghệ thuật thì trước hết chúng ta phải coi vườn tượng này là những tác phẩm nghệ thuật để nhìn nhận nó với con mắt nghệ thuật.

NĐK Trần Minh Tuấn

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Hy Lạp, La Mã cổ đại, người ta cũng đã diễn tả các tác phẩm nghệ thuật rất tả thực để mô tả các vị thần linh của mình (đầu thú, mình người).

Ở Châu Âu, thời kỳ Phục Hưng có nhà điêu khắc đại tài Michelangelo đã tạo tác ra tượng thần David hoàn toàn nude, trần nhà nhà thờ.

Ở Ý ông đã vẽ trên vòm trần, mô tả trên thiên đàng là Đức Chúa và các thánh thần trong các cơ thể hoàn toàn khỏa thân.

Khi vị Đức Giáo hoàng đến thăm, thoạt tiên ông cho là nhà điêu khắc rất dung tục và phỉ báng tôn giáo nên đã đánh ông, bắt ông phải xóa, chỉnh sửa, nhà điêu khắc nhận lời.

Đến hôm sau, Đức Giáo hoàng đến thì thấy ông vẫn giữ nguyên toàn bộ, chỉ sửa một chi tiết duy nhất là xóa 1 khuôn mặt một vị thần và thay vào đó là khuôn mặt của vị giám mục đang tự nhìn vào bộ phận sinh dục của mình với khuôn mặt tự xấu hổ.

Đến đây, vị Giáo hoàng đó đã tự hiểu ra mình đã sai, đã tự xấu hổ về chính bản thân mình. Sau đó, Ngài tự xin từ chức, chuyển đi nơi khác, tác phẩm trên vòm trần đó sau đã trở thành kiệt tác và tồn tại đến tận ngày nay, nó đã trở thành một địa chỉ du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Ở Nhật Bản có lễ hội Dương Vật và ngay trong tín ngưỡng Phật giáo Ấn Độ trên, các bức tượng, phù điêu ở chùa đều diễn tả các tư thế giao cấu của các vị thần.

Hay ở Việt Nam chúng ta cách đây 5 thế kỷ, các cụ cũng đã tạo ra các bức phù điêu tả rõ tư thế, bộ phận quan hệ tình dục trên các xà gồ mái đình. Và còn rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật theo trường phái chủ nghĩa phồn thực như thế này trên thế giới.

Vậy nên tôi viết bài này mong các bạn trong cộng đồng đã có nhã ý quan tâm đến nghệ thuật thì trước hết chúng ta phải coi vườn tượng này là những tác phẩm nghệ thuật để nhìn nhận nó với con mắt nghệ thuật.

Trước đó, mạng xã hội facebook xuất hiện hình ảnh 12 bức tượng miêu tả 12 con giáp theo hướng phồn thực khi phô bày các chi tiết giới tính của con người. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là những bức tượng phản cảm, dung tục.

“Tôi sẽ không bao giờ đặt chân tới đây đặc biệt là các con mình. Những bức tượng này sẽ phá hỏng tuổi thơ của chúng nó về hình ảnh 12 con giáp. Hải Phòng sở hữu toàn loài thú quý hiếm, Pikalong đã nổi tiếng một thời”, một tài khoản facebook nêu ý kiến.

Sau đó, để làm dịu dư luận, khu du lịch Quốc tế Hòn Dáu đã sử dụng những bộ đồ bơi sặc sỡ để che đi phần bị cho là dung tục.

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn
tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet Bị dân mạng ‘ném đá’, tác giả tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng đáp trả

Tác giả của 12 bức tượng con giáp khỏa thân ở khu du lịch Hòn Dáu cảm thấy bình thường trước việc bị dư luận ...

tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet Mặc quần áo cho tượng 12 con giáp thay vì phá bỏ

Tượng 12 con giáp dù gây tranh cãi về tính thẩm mỹ nhưng khu du lịch Hòn Dáu khẳng định không phá bỏ mà tiếp ...

tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet Tượng 12 con giáp "khỏa thân": Phồn thực hay phản cảm?

12 tượng con giáp ở dạng trần truồng được đặt tại khu du lịch Hòn Dáu, nơi thu hút nhiều trẻ nhỏ, đang khiến dư ...

tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet Hải Phòng mặc áo tắm cho 12 con giáp khỏa thân bị chê phản cảm

Trước nhiều ý kiến cho rằng phản cảm, Khu du lịch Quốc tế Hải Phòng đã mặc áo tắm cho cụm tượng 12 con giáp ...

tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet Tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng: Không có gì phải... ầm ĩ?

Mấy ngày nay, dư luận Hải Phòng xôn xao về việc tượng 12 con giáp khỏa thân được trưng bày tại Khu du lịch quốc ...

tac gia tuong 12 con giap dien ta bo phan sinh duc la le duong nhien cua tac pham nghe thuat thuan khiet Loạt tượng 12 con giáp phản cảm: Tín ngưỡng phồn thực?

Trước 12 bức tượng con giáp được cho là phản cảm khi có đủ bộ phận sinh dục như con người, Công ty du lịch ...

/ https://vtc.vn