Syria yêu cầu Mỹ, Pháp rút quân khỏi lãnh thổ quốc gia

Ngoại trưởng Syria khẳng định nước này coi quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ là "lực lượng chiếm đóng" bất hợp pháp và phải lập tức rút quân.

syria yeu cau my phap rut quan khoi lanh tho quoc gia

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay ở New York, Mỹ, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tuyên bố quân đội Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ không được chính phủ Syria mời tới quốc gia này, theo US News.

Muallem khẳng định đây là những "lực lượng chiếm đóng" bất hợp pháp và yêu cầu họ lập tức rút quân khỏi Syria. Mỹ hiện duy trì khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria, phối hợp với các lực lượng dân quân địa phương chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở nước này.

Mỹ và 6 nước vài ngày trước kêu gọi Liên Hợp Quốc triệu tập một ủy ban để bắt đầu soạn thảo hiến pháp mới cho Syria và thúc đẩy quá trình chuyển giao chính trị tại quốc gia này.

Trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Muallem khẳng định ủy ban này sẽ không chấp nhận sự chỉ đạo từ các nước bên ngoài và bất cứ điều gì được coi là can thiệp vào các vấn đề nội bộ Syria đều bị bác bỏ.

Ngoại trưởng Syria cũng nói với các lãnh đạo thế giới rằng "cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở đất nước ông đã gần như kết thúc" và chính phủ Syria sẽ giải thoát đất nước khỏi tất cả lực lượng quân đội nước ngoài "bất hợp pháp". Ông cũng kêu gọi người dân Syria tị nạn ở các nước nên trở về nhà, nói rằng đó là ưu tiên đối với Damascus.

"Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ sự hỗ trợ tái thiết nào từ những quốc gia không xâm lược Syria. Các quốc gia cung cấp hỗ trợ có điều kiện hoặc tiếp tục ủng hộ chủ nghĩa khủng bố sẽ không được chào đón", Muallem nói.

Dưới sự hậu thuẫn của Nga và Iran, quân đội chính phủ Syria đã giành lại phần lớn lãnh thổ bị phiến quân chiếm đóng. Cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua ở Syria đã khiến hơn 400.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Huyền Lê

syria yeu cau my phap rut quan khoi lanh tho quoc gia Không quân Israel giật mình khi Syria có thể nhận thêm S-400?

Trong khi chưa tiếp nhận đầy đủ các hệ thống tên lửa phòng không S-300 thì Syria lại gây sốc cho Israel khi tuyên bố ...

syria yeu cau my phap rut quan khoi lanh tho quoc gia Nga huy động tổng lực chuyển S-300 đến Syria

(Vũ khí) - Theo Yoruk Isik, nhà quan sát tại Eo biển Bosphorus, hệ thống S-300 đang trên đường đến Syria bằng tàu vận tải ...

syria yeu cau my phap rut quan khoi lanh tho quoc gia Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắt tay đối phó dân quân người Kurd ở Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể phối hợp tác chiến với Nga chống lại dân quân do Mỹ hậu thuẫn ở miền đông Syria.

/ https://vnexpress.net