Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắt tay đối phó dân quân người Kurd ở Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể phối hợp tác chiến với Nga chống lại dân quân do Mỹ hậu thuẫn ở miền đông Syria.

nga tho nhi ky co the bat tay doi pho dan quan nguoi kurd o syria

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới Syria. Ảnh: AFP.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay cho biết nước này có thể tiến hành các chiến dịch quân sự chung với Nga ở khu vực phía đông sông Euphrates của Syria nhằm chống lại Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), theo MENAFN.

YPG là đội quân nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, đang kiểm soát khu vực rộng lớn ở đông bắc Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi YPG là là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng vũ trang đòi ly khai ở miền nam nước này bị Ankara xếp là nhóm khủng bố.

Erdogan cáo buộc Mỹ không giữ lời hứa rút các lực lượng YPG khỏi thành phố Manbij ở biên giới phía bắc Syria, nhưng cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thống nhất kế hoạch hành động cụ thể chống lại dân quân người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 6 đạt được thỏa thuận với Mỹ, trong đó Washington cam kết sẽ gây sức ép buộc các tay súng YPG rút khỏi Manbij trong vòng 90 ngày. Erdogan khẳng định thỏa thuận này đến nay chưa được Mỹ thực hiện.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu năm nay đưa quân tiến vào biên giới phía bắc Syria để chống lại YPG ở hai khu vực Afrin và Manbij. Tuy nhiên, chiến dịch này vấp phải phản ứng quyết liệt từ Mỹ, bởi Washington coi YPG là đồng minh quan trọng trong chiến dịch chống IS tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vừa đạt được thỏa thuận quan trọng lập vùng đệm ở Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria. Moskva đang nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua ở Syria bằng các giải pháp ngoại giao thay vì để xung đột kéo dài.

nga tho nhi ky co the bat tay doi pho dan quan nguoi kurd o syria Trump cáo buộc Nga \'dung túng\' Syria dùng vũ khí hóa học

Tổng thống Mỹ nói Nga và Iran dung túng chính quyền Tổng thống Assad nhưng đồng thời cảm ơn hai nước này vì đã hoãn ...

nga tho nhi ky co the bat tay doi pho dan quan nguoi kurd o syria Nga sẽ gửi 8 hệ thống S-300 tới Syria, Israel phải dè chừng

Nga tuyên bố nếu tình hình trở nên cấp thiết, Syria sẽ nhận được tới 8 hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Các hệ ...

nga tho nhi ky co the bat tay doi pho dan quan nguoi kurd o syria Cách điều khiển bất ngờ để S-300 phong tỏa trời Syria

Theo nhận định của một số chuyên gia, do khả năng yếu kém của kíp chiến đấu Syria nên Nga sẽ tự vận hành S-300. ...

/ https://vnexpress.net