Syria không chiến trên cơ Israel khi có tiêm kích mới?

Nếu muốn giành lợi thế trước tiêm kích F-35I của Israel trong trận không chiến, Syria phải có trong trong tay tiêm kích tối tân hơn MiG-29.

Muốn sở hữu dòng tiêm kích tối tân hàng đâu do Nga sản xuất, Syria phải thuyết phục Nga đồng ý bán Su-30SM hoặc tiêm kích thế hệ 4++ Su-35.

Khả năng này hoàn toàn có thể bởi Nga đã từng chuyển giao cho phòng không và Không quân Syria những vũ khí hàng đầu của mình. Trong đó có hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1, S-300PM, tiêm kích MiG-29...

Đặc biệt, Nga và Syria vẫn còn một hợp đồng thương liên quan đến việc Moskva bán cho Damascus các tiêm kích đánh chặn MiG-31E.

syria khong chien tren co israel khi co tiem kich moi

Tiêm kích Su-35.

Trong trường hợp Syria thuyết phục Nga thành công và tiêm kích Su-35 được chuyển giao, khi đó việc thực hiện một trận không chiến ngang ngửa, thậm chí vượt trội so với cả tiêm kích tàng hình F-35I của Israel là nằm trong tầm tay của Không quân Syria.

Bởi theo phân tích của chuyên gia Valerie Insinna trên tạp chí Aviationist, để giành lợi thế trước Su-35, trong tương lai phi công lái F-35I Israel có thể hy vọng vào loại tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X của Mỹ hoặc loại do Tel Aviv sản xuất.

Nhưng trong tình huống buộc phải đối đầu với tiêm kích siêu cơ động Su-35 hiện tại, những kỹ năng và kinh nghiệm của phi công F-35 chỉ có thể giúp họ tồn tại. Chuyên gia này cho rằng, muốn giành lợi thế, F-35 sẽ phải tấn công mục tiêu xa ngoài tầm nhìn thị giác và tránh phải giao chiến tầm gần.

Vị chuyên gia này cho rằng, trên thực tế, rất ít khả năng các chỉ huy không quân Israel giao nhiệm vụ không chiến cho một F-35I nếu vẫn còn phương án dự phòng bởi khi thực chiến, F-35I sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất với sự yểm trợ của tiêm kích F-15I hoặc F-16.

Để phát huy hiệu quả trong cuộc không chiến với tiêm kích siêu cơ động như Su-35, F-35 hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tàng hình (trong khi công nghệ này không phải là áo tàng hình của Harry Potter) và không thích hợp khi tham gia các cuộc chiến tầm gần vì nó rất dễ bị bắn hạ.

Muốn hạ được Su-35, F-35 cần phải đến gần hơn, do đó nó tự đặt mình vào nguy cơ bị phát hiện bởi hệ thống radar mạnh mẽ của Su-35 hoàn toàn có thể thực hiện việc này, hơn nữa máy bay có kho vũ khí gồm các tên lửa không chiến tầm xa họ Vympel với tầm bắn 400 km.

Vị chuyên gia này thừa nhận, trong cận chiến, Su-35 có khả năng huyền diệu là bay tốc độ thấp và đồng thời tăng tốc độ lên đến siêu âm, biến thành một chàng thợ săn. Tốc độ tối đa của máy bay là 2,5 M, tầm hoạt động 3.600 km có thể mang 12 tên lửa tầm trung Vympel (chẳng hạn như các biến thể sửa đổi khác nhau của R-77).

Máy bay chiến đấu F-35 mang được ít tên lửa hơn và phạm vi hoạt động chỉ đạt 2.222 km còn tốc độ tối đa của nó là 1,6 M. Trong thực tế, F-35 không có những "tính năng kỳ lạ" mà phần lớn lực lượng không quân của thế giới đang rất cần.

Ngược lại, Su-35 cung cấp hiệu suất ngang bằng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, thậm chí nó còn đáng sợ hơn đối với các lực lượng phương Tây bởi khả năng cực linh hoạt và cơ động: bay kiểu rắn hổ mang, xoay tròn tại chỗ, chuyển hướng đột ngột…điều còn xa lạ với hầu hết chiến đấu cơ của Israel.

Do đó, lợi thế trong trận không chiến tay đôi giữa Syria với Israel sẽ thuộc về Damascus một khi họ có trong tay tiêm kích Su-35 của Nga.

syria khong chien tren co israel khi co tiem kich moi

Iskander-M Syria vẫn im lặng dù đã bị Israel tấn công

Cách đây ít lâu, giới chức quân sự Syria từng tuyên bố rằng trong tay họ đã có tên lửa tầm trung và tầm xa ...

syria khong chien tren co israel khi co tiem kich moi

Syria sẵn sàng không chiến với Israel

Theo Southfront, nếu Israel tiếp tục điều chiến đấu cơ không kích bên trong lãnh thổ Syria, nhiều khả năng Damascus sẽ điều tiêm kích ...

/ http://baodatviet.vn