Syria: Ít nhất 70 người chết vì bị tấn công hóa học?

Ít nhất 70 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma, khu vực Đông Ghouta – Syria, BBC ngày 8-4 dẫn nguồn lực lượng cứu hộ và y tế cho biết.

Các tình nguyện viên thuộc lực lượng cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng thông qua mạng xã hội chia sẻ loạt ảnh về các thi thể trong vụ tấn công. Tổ chức này khẳng định số người thiệt mạng nhiều khả năng sẽ tăng.

"Đã có 70 người chết ngạt trong khi hàng trăm người khác vẫn đang bị khó thở" – ông Raed al-Saleh, người đứng đầu tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng, khẳng định. Trước đó, một bài đăng trên mạng xã hội Twitter khẳng định số người thiệt mạng là hơn 150 người. Tuy nhiên, bài đăng này đã bị xóa.

Tổ chức Y tế Ghouta (GMC) ủng hộ phe đối lập thông qua mạng xã hội khẳng định vụ tấn công khiến hơn 75 người "chết ngạt" và hơn 1.000 nạn nhân bị ảnh hưởng.

Cũng theo GMC, một chiếc trực thăng đã thả một thùng bom chứa Sarin – một loại chất độc thần kinh, xuống thị trấn Douma.

syria it nhat 70 nguoi chet vi bi tan cong hoa hoc

Lực lượng cứu hộ và y tế ở khu vực Douma khẳng định ít nhất 70 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong một cuộc tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học. Ảnh: BBC

Trong khi đó, tờ The Guardian hôm 8-4 dẫn nguồn lực lượng cứu hộ địa phương đưa tin vụ tấn công nói trên xảy ra vào tối 7-4, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng trăm nạn nhân bị thương biểu hiện các triệu chứng như sùi bọt mép, khó thở…

Tuy nhiên, theo BBC, những nguồn tin này vẫn chưa được xác minh độc lập do pháo kích tiếp diễn suốt đêm 7-4 và ngày 8-4.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria Sana trong một tuyên bố đã bác nghi vấn quân chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công nói trên, đồng thời khẳng định phiến quân ở Ghouta đang cố tuyên truyền thông tin giả để cản trở tiến độ của lực lượng chính phủ Syria.

"Các phần tử khủng bố Jaish al-Islam đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ và các hãng tin của chúng đang tạo ra thông tin giả về vụ tấn công hóa học nhằm cản trở tiến độ của lực lượng Ả Rập Syria" – hãng thông tấn Sana tuyên bố.

Theo BBC, Douma là thị trấn cuối cùng thuộc quyền kiểm soát của phiến quân ở khu vực Đông Ghouta.

syria it nhat 70 nguoi chet vi bi tan cong hoa hoc Trump dọa trả đũa vụ tấn công hóa học ở Syria

Ông Trump hôm nay tuyên bố Syria sẽ "phải trả giá đắt" sau khi chính phủ nước này bị cáo buộc tấn công hóa học ...

syria it nhat 70 nguoi chet vi bi tan cong hoa hoc Iran cảnh báo Israel không thách thức sức mạnh tại Trung Đông

Tehran đưa ra tuyên bố cứng rắn trong bối cảnh quan hệ với Tel Aviv trở nên căng thẳng vì những xung đột ở Syria.

syria it nhat 70 nguoi chet vi bi tan cong hoa hoc Syria: Chỉ huy nhóm khủng bố khét tiếng đầu hàng trước SAA ở Đông Ghouta

Chỉ huy cấp cao của nhóm khủng bố Faylaq al-Rahman đã đầu hàng trước quân đội Chính phủ Syria (SAA) khi lực lượng này tiến ...

Cao Lực (Theo BBC, The Guardian)

/ http://nld.com.vn