Sri Lanka không cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng cảng chiến lược

Hợp đồng thuê 99 năm giữa Trung Quốc và Sri Lanka quy định Bắc Kinh không được tiến hành các hoạt động quân sự tại cảng Hambantota.

sri lanka khong cho phep quan doi trung quoc su dung cang chien luoc

Một góc cảng Hambantota của Sri Lanka. Ảnh: Livemint.

Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene ngày 22/8 khẳng định nước này sẽ không cho phép Trung Quốc sử dụng cảng Hambantota vào các mục đích quân sự, theo UNI.

Hambantota được coi là một cảng chiến lược ở miền nam Srilanka, do nằm trên tuyến hàng hải Đông - Tây nhộn nhịp nhất thế giới. Do chịu áp lực thanh toán nợ từ thời cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa (2005-2015), chính phủ Sri Lanka cuối năm 2017 chấp thuận cho một công ty nhà nước Trung Quốc thuê lại cảng này trong 99 năm.

Tham tán chính trị tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Sri Lanka Luo Chong hồi tuần trước cũng xác nhận hợp đồng thuê cảng quy định rõ Hambantota sẽ không bao giờ được sử dụng với mục đích quân sự. Ngoài ra, chỉ chính phủ Sri Lanka mới có quyền quyết định cho các tàu chiến nước ngoài cập cảng.

Tuyên bố của ông Wijewardene được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại cho rằng Trung Quốc đang tìm cách sử dụng chiêu bài cho vay tài chính, hay còn gọi là "bẫy nợ", để tăng cường kiểm soát các cảng chiến lược ở Ấn Độ Dương, trong đó có cảng Hambantota của Sri Lanka.

Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng trên toàn cầu thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường, chủ yếu nhắm tới các quốc gia đang phát triển có cơ sở hạ tầng yếu kém ở châu Á và châu Phi. Hiện Trung Quốc mới chỉ có một căn cứ quân sự duy nhất ở nước ngoài được xây dựng tại Djibouti ở Đông Phi.

sri lanka khong cho phep quan doi trung quoc su dung cang chien luoc

Vị trí cảng Hambantota. Đồ họa: Business Insider.

sri lanka khong cho phep quan doi trung quoc su dung cang chien luoc Trung Quốc viện trợ gần 300 triệu USD cho Sri Lanka

Chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị cấp viện trợ mới cho Sri Lanka trị giá 295 triệu USD khi Bắc Kinh đang tìm cách ...

sri lanka khong cho phep quan doi trung quoc su dung cang chien luoc Ngoại giao Phật giáo kiểu TQ và xa lộ tới giác ngộ ở Sri Lanka

Trung Quốc đang nỗ lực dùng Phật giáo như một công cụ để giành lấy ảnh hưởng tại những đất nước mà tôn giáo này ...

sri lanka khong cho phep quan doi trung quoc su dung cang chien luoc Đằng sau dự án tỉ USD của Trung Quốc

Mỗi năm có khoảng 60.000 chuyến tàu hàng đi qua cảng Hambantota do Trung Quốc quản lý ở mũi phía Nam Sri Lanka nhưng hầu ...

/ https://vnexpress.net