Trung Quốc viện trợ gần 300 triệu USD cho Sri Lanka

Chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị cấp viện trợ mới cho Sri Lanka trị giá 295 triệu USD khi Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng sức ảnh hưởng. 

trung quoc vien tro gan 300 trieu usd cho sri lanka

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Dakar, Senegal. Ảnh: Reuters.

"Khi đại sứ Trung Quốc thăm nhà tôi để ấn định ngày cho sự kiện này, ông nói Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi cho tôi thêm một món quà nữa", Reuters dẫn lời Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết. "Ông tặng tôi hai tỷ nhân dân tệ (295 triệu USD) để dùng cho bất cứ dự án nào tôi muốn. Tôi sẽ gửi cho đại sứ Trung Quốc đề xuất xây nhà tại tất cả các khu bầu cử trên đất nước", ông nói thêm.

Tổng thống Maithripala Sirisena cuối tuần trước tuyên bố tại một sự kiện đánh dấu việc khởi công bệnh viện thận do Trung Quốc cung cấp tiền ở khu vực bầu cử quê nhà Polonnaruwa.

Khoản viện trợ được đưa ra khi một công ty Trung Quốc đang đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội vì bị cho là cung cấp tiền cho chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa.

Sirisena đầu nhiệm kỳ đình chỉ hầu hết dự án hạ tầng cơ sở do Trung Quốc hậu thuẫn do nghi ngờ tham nhũng, làm giá và coi thường quy trình chính phủ. Nhưng hơn một năm sau, chính quyền của ông cho phép tiếp tục tiến hành các dự án Trung Quốc sau khi có thay đổi trong một số dự án.

trung quoc vien tro gan 300 trieu usd cho sri lanka Ngoại giao Phật giáo kiểu TQ và xa lộ tới giác ngộ ở Sri Lanka

Trung Quốc đang nỗ lực dùng Phật giáo như một công cụ để giành lấy ảnh hưởng tại những đất nước mà tôn giáo này ...

trung quoc vien tro gan 300 trieu usd cho sri lanka "Ngoại giao bẫy nợ" của Trung Quốc

Pakistan và Nepal từng từ chối các khoản vay hạ tầng của Trung Quốc để chuyển sang dùng các nguồn tài trợ khác

trung quoc vien tro gan 300 trieu usd cho sri lanka Trung Quốc đầu tư 1 tỉ USD vào Sri Lanka

Một liên doanh do Công ty China Harbour Engineering Company Ltd (CHEC, Trung Quốc) dẫn đầu sẽ rót 1 tỉ USD để xây dựng 3 ...

/ https://vnexpress.net