Smartphone là nguyên nhân khiến laptop đang "khốn khổ"

Lần đầu sau 6 năm thị trường máy tính cho thấy khởi sắc tăng trưởng, tuy nhiên đây chỉ là ngắn hạn.

Trong khi thị trường smartphone chứng kiến sự thay đổi chóng mặt khi dường như mỗi tháng đều có ít nhất 1-2 smartphone mới ra mắt thì thị trường máy tính lại "im hơi lặng tiếng" suốt một thời gian dài.

Từ sau lần tăng trưởng 4.2% vào quý I năm 2012 thì tới nay, thị trường máy tính chưa một lần chứng kiến mức phát triển trên 1%. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể đổi khác từ năm 2018, khi mà quý hai của năm nay - theo số liệu từ Gartner và IDC - toàn thị trường máy tính thế giới đã có mức tăng trưởng lần lượt là 1.4% và 2.7% theo mỗi hãng.

smartphone la nguyen nhan khien laptop dang khon kho
Thống kê cho thấy liên tục từ năm 2013-2017, thị trường máy tính rơi vào thế bế tắc khi sản lượng giảm sút

Tuy nhiên theo nhà phân tích Mikako Kitagawa cỉa Gartnet thì đây có thể chỉ là sự tăng trưởng trong ngắn hạn do nhu cầu chuyển đổi lên máy tính chạy Windows 10 của các doanh nghiệp, cũng như nhu cầu mua máy của dân nghiền game. Gartner cho biết đã có tổng cộng 62.1 triệu máy tính được "xuất kho" trong quý II/2018 - mức cao nhất suốt nhiều năm.

IDC cũng cho biết, các số liệu họ có được cho thấy HP, Lenovo, Dell, Apple và Acer là các thương hiệu đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường máy tính toàn cầu. Đồng thời, các máy có thiết kế cơ động và nhỏ hấp dẫn khách hàng hơn hẳn các dòng máy tính để bàn hoặc kích thước lớn.

smartphone la nguyen nhan khien laptop dang khon kho
Các máy tính mỏng, nhẹ đang ngày càng thu hút người dùng.

Sự phát triển của công nghệ trên smartphone khiến nó có thể đảm nhận khá nhiều vai trò của máy tính như lướt web, liên lạc, thậm chí là word, excel và đặc biệt là giải trí. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp và dân chơi game thì máy tính vẫn là thiết bị duy nhất có thể đáp ứng được.

smartphone la nguyen nhan khien laptop dang khon kho

5 smartphone giá mềm đáng chú ý vừa về Việt Nam

Trong tháng 6 vừa qua, thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam liên tục đón nhận nhiều mẫu điện thoại mới với các tính ...

smartphone la nguyen nhan khien laptop dang khon kho

10 di động bán chạy nhất mọi thời đại: Bao giờ lật đổ "cựu vương"?

Không phải Samsung Galaxy Note hay bất kỳ chiếc smartphone Android nào, danh sách 10 mẫu di động bán chạy nhất dưới đây vắng bóng ...

http://danviet.vn/cong-nghe/smartphone-la-nguyen-nhan-khien-laptop-dang-khon-kho-894807.html

/ Dân Việt