Sinh viên sư phạm sẽ không được miễn học phí

(NLĐO)- Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục quy định học sinh, sinh viên sư phạm sẽ phải đóng học phí như sinh viên các ngành khác, nhưng được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học.

sinh vien su pham se khong duoc mien hoc phi

Sinh viên Trường ĐH TP HCM trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: TẤN THẠNH

Sáng 29-5, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Đáng chú ý, tại khoản 3, điều 89 Dự thảo Luật quy định: Học sinh, sinh viên được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học; được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định.

Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. Chính phủ quy định cụ thể chế độ tín dụng sư phạm và chính sách bồi hoàn kinh phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm.

Nếu điều này được thông qua, học sinh, sinh viên sư phạm sẽ phải thực hiện việc đóng học phí như sinh viên các ngành khác.

Theo lí giải trong tờ trình của Chính phủ, hiện nay, do nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi, số sinh viên sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn nhiều, có tình trạng đi làm trái ngành, nghề, gây lãng phí rất lớn nguồn nhân lực đầu tư cho giáo dục. Vì vậy, dự thảo không quy định miễn học phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm mà thay bằng chính sách vay tín dụng sư phạm.

"Học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học, được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định. Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm"- tờ trình nêu rõ.

Trình bày báo cáo thẩm tra Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết đa số thành viên Ủy ban tán thành với nội dung sửa đổi để thực hiện chính sách theo đúng quan điểm ưu tiên, ưu đãi với đối tượng làm việc trong ngành giáo dục; tránh lãng phí ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ cách thức tổ chức thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi cho người học trong tiếp cận chính sách; bổ sung quy định về việc hoàn trả đối với những người tự đóng học phí.

Một số đại biểu đề nghị giữ lại quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm để thể hiện chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.

Dù thực hiện chính sách cấp tín dụng hay miễn học phí, các đại biểu đều cho rằng, cần tổ chức tốt công tác quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm và nhân lực ngành giáo dục, làm căn cứ để đầu tư đúng và đủ, bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; sửa đổi các quy định có liên quan về tuyển sinh, đào tạo sư phạm; bổ sung các quy định nhằm nâng cao vị thế nhà giáo, xác định đúng vai trò, vị trí của nghề giáo để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Văn Duẩn

sinh vien su pham se khong duoc mien hoc phi Đề xuất tăng lương giáo viên bị từ chối: “Đáng tiếc” nhưng không bất ngờ

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thay mặt ...

sinh vien su pham se khong duoc mien hoc phi Sinh viên sư phạm đóng học phí và câu chuyện sử dụng nhân tài

Dự thảo giáo dục dự kiến sinh viên sư phạm cũng cần đóng học phí như sinh viên ngành khác. Quanh câu chuyện này cần ...

sinh vien su pham se khong duoc mien hoc phi Đề nghị dừng miễn học phí sinh viên sư phạm

Ngày 12-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên 22 với nội dung đáng chú ý là cho ý kiến dự án Luật ...

/ https://nld.com.vn