Sinh con thuận tự nhiên: Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến lên tiếng

Sáng 15.3, phóng viên báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, chuyên gia sản khoa hàng đầu, xoay quanh câu chuyện sinh con thuận tự nhiên, đẻ tại nhà đang gây xôn xao dư luận hiện nay.

sinh con thuan tu nhien thu truong bo y te nguyen viet tien len tieng

Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến trả lời PV Báo Lao Động (Ảnh: Thùy Linh)

Trong những ngày qua, dư luận xôn xao về trường hợp tử vong cả mẹ và con do sinh ở nhà. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ Y tế đã cử TS Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, vào TPHCM để điều tra rõ vụ việc.

"Cho đến thời điểm này, chưa xác định có trường hợp nào tử vong như vậy tại bệnh viện cũng như ở nhà. Hiện sự việc vẫn đang được xác minh làm rõ. Nhưng qua vụ việc này, chúng tôi xin cảnh báo tất cả chị em phụ nữ mang thai rằng, tuyệt đối không sinh tại nhà mà cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn vì sản khoa là cấp cứu nhanh, đặc biệt và cần có sự hỗ trợ của chuyên môn. Còn cứ để sinh tại nhà thì sẽ xảy ra những tai biến vô cùng nghiêm trọng, việc chết người rất dễ xảy ra"- GS Tiến cho biết.

Theo Thứ trưởng Tiến, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế là hết sức quan tâm đến vùng sâu vùng xa, vì ở những vùng này không đầy đủ cán bộ chuyên môn nên tình trạng tử vong khi sinh của mẹ và con vẫn còn cao. Thực tế, mới đây nhất, Bộ Y tế đã tôn vinh những cô đỡ thôn bản để khuyến khích, động viên họ bám nghề, bám dân, hướng dẫn thai phụ vượt cạn an toàn.

Trước câu hỏi được đặt ra là khái niệm sinh con "thuận tự nhiên" phải hiểu như thế nào cho đúng? GS Tiến khẳng định: "Đừng nghe rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ con các tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào. Như vậy là hoàn toàn sai lầm, hiện không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyến cáo bà mẹ sinh con mà không có sự can thiệp và giúp đỡ từ y tế".

Theo GS, trong trường hợp thuận lợi thì để cho người phụ nữ sinh tự nhiên, chỉ trong trường hợp không sinh tự nhiên được mới can thiệp bằng thủ thuật hay bằng cách mổ lấy thai. "Hiện có trường hợp sản phụ sinh thường theo lẽ tự nhiên được, nhưng người nhà và sản phụ lại cứ yêu cầu bác sĩ phải mổ. Như vậy là đang can thiệp vào quá trình sinh tự nhiên của sản phụ. Tuy nhiên, một lần nữa tôi phải khẳng định rằng, dù sinh tự nhiên (sinh thường) thì vẫn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa, có bác sĩ chuyên khoa để thực hiện sinh đẻ"- ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo người dân: "Khi có những thông tin trên mạng xã hội, phải xem xét thông tin đó có xuất phát từ các nhà có chuyên môn, đủ độ tin cậy hay không. Có nhiều thông tin thất thiệt, không đủ tin cậy sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và những người xung quanh".

sinh con thuan tu nhien thu truong bo y te nguyen viet tien len tieng Thân nhân của người kêu gọi sinh "thuận tự nhiên" lên tiếng

Người nhà của bà Lê Nhất Phương Hồng khẳng định phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ và sinh con "thuận tự nhiên" đều áp ...

sinh con thuan tu nhien thu truong bo y te nguyen viet tien len tieng Mọc lại đốt ngón tay nhờ… sữa mẹ: Đừng để “tà phái” lên ngôi!

Sữa mẹ có thể chữa lành bệnh tim?

sinh con thuan tu nhien thu truong bo y te nguyen viet tien len tieng Lê Nhất Phương Hồng là ai mà rao giảng về sinh con tự nhiên?

Lê Nhất Phương Hồng là sáng lập viên Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti với hơn 150.000 thành viên. Tuy nhiên, với việc cổ vũ ...

/ https://laodong.vn