Mọc lại đốt ngón tay nhờ… sữa mẹ: Đừng để “tà phái” lên ngôi!

Theo những chia sẻ của bà Lê Nhất Phương H. – người khởi xướng phong trào “sinh thuận tự nhiên” thì uống sữa mẹ có thể giúp trẻ em mọc lại đốt ngón tay.

Ngày 15/3, trước thông tin một sản phụ cùng con tử vong tại nhà sau khi thực hiện phương pháp “sinh thuận tự nhiên”, bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức cuộc họp báo khẩn để cảnh báo về tính chất nguy hiểm khi tự sinh con tại nhà. Cuộc họp báo có sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, GĐ Bệnh viện Từ Dũ...

moc lai dot ngon tay nho sua me dung de ta phai len ngoi
Sữa mẹ có thể giúp trẻ mọc đốt ngón tay?

Trước đó, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hội nhóm, diễn đàn cổ vũ việc cho trẻ bú sữa mẹ, thu hút hàng triệu người tham gia. Tuy nhiên, từ chỗ quảng bá sữa mẹ một cách tích cực, có nhóm ủng hộ rất cực đoan, thậm chí đưa ra những giá trị khoa học lệch lạc. Trong đó, phải kể đến “Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti” với hơn 250.000 thành viên, do tài khoản Facebook Phương Hồng Nhất Lê sáng lập.

Tài khoản Facebook Phương Hồng Nhất Lê luôn luôn ủng hộ và đề cao việc nuôi con bằng sữa mẹ hay việc để em bé tiếp xúc da liền da với người mẹ sau khi sinh. Điều này cũng nhận được sự đồng tình của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Thế nhưng, việc “thần thánh” hóa công dụng của sữa mẹ như có tác dụng chữa bệnh… đã gây ra ý kiến trái chiều.

moc lai dot ngon tay nho sua me dung de ta phai len ngoi

Thậm chí, tài khoản Facebook Phương Hồng Nhất Lê đã tư vấn cho một bà mẹ bỉm sữa rằng “tim bẩm sinh nhờ sữa mẹ có thể lành”. Những lý lẽ được đưa ra là: “Chị T.T đã từng vắt sữa mình cho cháu ruột uống, mấy tháng sau thì liền lỗ tim không phải chữa gì nữa. Sữa người có đặc tính hoàn thiện cho cơ thể và dồi dào tế bào gốc nên đặc biệt phải chỉ cho bé dùng sữa người thôi”.

Tất nhiên, sau khi “ngấm” những câu chuyện của vị “chuyên gia” này, nhiều bà mẹ còn cuồng sữa mẹ đến mức tự nhân mình là bà mẹ tạo ra siêu năng lực, có thể sản xuất sữa cho cả nhà cùng dùng để trị nhiều loại bệnh như: thải độc gan, viêm họng, ốm cảm, giời leo, đau mắt…

moc lai dot ngon tay nho sua me dung de ta phai len ngoi

Bà Lê Nhất Phương Hồng - người khởi xướng phong trào "sinh thuận tự nhiên"

Theo bác sĩ Lê Việt Sơn, trưởng khoa mắt bệnh viện Bạch Mai cho biết, những cách chữa bệnh mắt bằng sữa là không có cơ sở khoa học.

“Sữa mẹ chứa nhiều dưỡng chất là môi trường “lý tưởng” giúp vi khuẩn sinh sôi, nảy nở, nên nhỏ sữa vào mắt làm tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công, khiến bé mắc các bệnh về mắt. Đối với trẻ đang bị các bệnh về mắt, khi nhỏ sữa mẹ dễ khiến cho bệnh trở nặng hơn, dẫn đến các biến chứng như viêm loét giác mạc, nguy hiểm nhất là làm giảm thị lực của bé”, bác sĩ Sơn cho biết.

moc lai dot ngon tay nho sua me dung de ta phai len ngoi

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến lên tiếng cảnh báo "sinh thuận tự nhiên". Ảnh: Soha

Trước thông tin sốc về việc sữa mẹ có thể làm mọc lại đốt ngón tay, một bác sĩ nhi khoa (giấu tên) chia sẻ: “Đây có thể gọi là một dạng thông tin giả (fake news), tạo ra nhiều hệ luỵ cho người tiếp nhận nếu họ không có khả năng phân biệt. Tôi từng tìm hiểu vài cộng đồng cổ vũ bú mẹ. Họ có mặt tích cực là khơi gợi phong trào nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng đôi lúc lại quá cực đoan, đưa thông tin không kiểm chứng, phản khoa học, thậm chí có hội còn phản bác chích vắcxin, cho rằng chỉ cần bú mẹ là có thể ngừa được mọi bệnh tật. Sữa mẹ tốt thật, nhưng nó không phải là thuốc trị bá bệnh”.

moc lai dot ngon tay nho sua me dung de ta phai len ngoi Người tung tin “thai phụ tử vong do sinh thuận tự nhiên” âm thầm khóa Facebook

Tài khoản Minh Phương cho đăng tải hàng loạt thông tin về việc "bạn mình tử vong do sinh thuận tự nhiên"

moc lai dot ngon tay nho sua me dung de ta phai len ngoi Lê Nhất Phương Hồng là ai mà rao giảng về sinh con tự nhiên?

Lê Nhất Phương Hồng là sáng lập viên Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti với hơn 150.000 thành viên. Tuy nhiên, với việc cổ vũ ...

/ http://www.doisongphapluat.com