Siêu đầu bếp Anh: "Việt Nam sẽ sớm có bản đồ ẩm thực Michelin"

Siêu đầu bếp John Burton-Race cho rằng Việt Nam có một nền ẩm thực độc đáo, khác biệt với Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan. 

John Burton-Race là đầu bếp Anh nổi danh với 4 nhà hàng đạt sao Michelin và liên tục xuất hiện trên các chương trình truyền hình thực tế của Pháp và Anh. Ông ghi dấu trong lĩnh vực ẩm thực với tư cách "Đầu bếp siêu sao - Celebrity Chef", tước vị của những đầu bếp có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực ẩm thực.

Burton-Race sinh ra tại Singapore, nơi cha ông từng làm trong Liên Hợp Quốc. Từ nhỏ, Burton-Race đã có cơ hội đặt chân tới nhiều quốc gia khác nhau và thưởng thức ẩm thực khắp thế giới.

Dù đã sống tại Singapore, Indonesia và Thái Lan trong nhiều năm, ông chưa bao giờ nghĩ đến một chuyến khám phá Việt Nam. "Mọi người ở Anh kể rất nhiều về Việt Nam, họ thường nói về ẩm thực, hạt tiêu, cà phê, hạt điều... Song tôi không biết phải mong chờ điều gì khi đến đây", đầu bếp 62 tuổi chia sẻ.

sieu dau bep anh viet nam se som co ban do am thuc michelin

Burton-Race phục vụ trên du thuyền ở vịnh Hạ Long.

Lần đầu tiên đến Việt Nam

Tháng 1, Burton-Race nhận lời mời đến thăm Việt Nam khoảng một tuần. Đầu bếp Anh tiết lộ mình khá sợ những thành phố lớn, và khi nhìn thấy TP HCM qua cửa sổ máy bay vào buổi sáng, ông không hề thích thú. Tuy nhiên, khi cảnh sắc dần dịch chuyển tới những vùng nông thôn, ông cảm thấy dễ chịu hơn.

Điểm đến tiếp theo tại Việt Nam của đầu bếp Anh là Hạ Long. Burton-Race luôn thích ghé thăm những khu chợ của người dân địa phương. Với ông, chợ ở Hạ Long có nét tương đồng với các khu chợ của những thành phố cảng tại Đông Nam Á ông từng sinh sống, bởi người dân luôn bán những nguyên liệu tươi ngon nhất.

Tại đây, Burton-Race cùng vài đầu bếp người Việt dừng tại một quán ven đường để ăn bún và bánh cuốn. Một trong số đầu bếp người Việt thách thức mọi người cùng thi xem ai có thể ăn cay nhất. "Tôi đã chiến thắng, tôi sinh ra để ăn ớt mà", đầu bếp Anh hào hứng thuật lại. Bữa sáng của ông thêm hoàn hảo với một ly trà đá, đầu bếp này cũng tiết lộ đồ uống "tủ" của mình tại Việt Nam là cà phê đá.

Đưa bữa tối sao Michelin đến Hạ Long

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên, Burton-Race đã thể hiện tài nghệ qua bữa tối Michelin trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long. Nguyên liệu chính ông sử dụng gồm nấm truffle, trứng cá tầm Osetra... đều được mang từ Anh sang, và những nguyên liệu tươi sống tại địa phương như hành, cải thìa, chanh, đu đủ...

sieu dau bep anh viet nam se som co ban do am thuc michelin

Siêu đầu bếp Anh sáng tạo thực đơn Michelin trên du thuyền Hạ Long.

"Tôi biết rằng một số quốc gia châu Á đều có bản đồ nhà hàng đạt sao Michelin - một biểu tượng danh giá trên khắp thế giới. Đó chỉ là vấn đề thời gian để Việt Nam có bản đồ Michelin riêng", ông nhận định.

Đầu bếp siêu sao này cho rằng Việt Nam có nền ẩm thực độc đáo và đầy tiềm năng, khác biệt với Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan; bởi những món ăn ngon miệng theo cách riêng. Ông lấy ví dụ về Singapore, khi 20 năm trước không ai có thể nghĩ đảo quốc này sẽ trở thành một điểm đến thu hút với nền ẩm thực hấp dẫn như hiện nay. "Việt Nam sẽ đạt tới vị thế đó, nhờ du lịch và phát triển hạ tầng", Burton-Race chia sẻ.

Ông dự định sẽ trở lại mảnh đất hình chữ S để thăm thú nhiều hơn, thử nhiều đặc sản địa phương hơn và dành nhiều thời gian hơn với những đầu bếp Việt Nam làm việc với ông trên du thuyền. Đầu bếp Anh mong muốn học thêm tiếng Việt để có thể giao tiếp dễ dàng.

Thực đơn Michelin do Burton-Race thiết kế sẽ được giới thiệu tới du khách trên du thuyền President từ tháng 1/2019 trong hành trình khám phá vịnh Hạ Long. Đặc biệt, mỗi món ăn được kết hợp với từng loại rượu chọn riêng từ nhà rượu lừng danh ở Pháp.

sieu dau bep anh viet nam se som co ban do am thuc michelin

Không gian nhà hàng nơi thực khách thưởng thức bữa tối Michelin giữa vịnh Hạ Long.

Du khách cũng có thể đắm mình trong không gian Piano Lounge đậm chất New York những năm đầu thế kỷ 20 với bữa tiệc nhạc Jazz từ các nghệ sĩ Brazil.

Giá khởi điểm cho hải trình đặc biệt "A Michelin Star Journey in the World Heritage Site" từ 58,3 triệu đồng dành cho 2 người.

sieu dau bep anh viet nam se som co ban do am thuc michelin Canh nấm tràm, gỏi cá nghéo nổi tiếng ở Quảng Bình

Bánh xèo Quảng Hòa, canh nấm tràm, gỏi cá nghéo, lẩu cá khoai... là những món ngon nức tiếng ở Quảng Bình mà nếu đến ...

sieu dau bep anh viet nam se som co ban do am thuc michelin Người Sài Gòn xếp hàng ăn bún nem nướng, chả giò cô Hạnh

Hơn 18 năm tâm huyết với 2 món ăn là chả giò và nem nướng, bà chủ Tăng Thị Mỹ Hạnh đã khởi nghiệp từ ...

Ấn tượng món ăn Argentina phong vị Ý của đầu bếp sao Michelin Paulo Airaudo

Đến từ thành phố San Sebastián nằm ven bờ biển phía bắc của Tây Ban Nha, đầu bếp Paulo Airaudo đã dẫn dắt nhà hàng ...

sieu dau bep anh viet nam se som co ban do am thuc michelin 10 khách sạn có nhà hàng được nhận sao Michelin

Không chỉ là địa điểm nghỉ ngơi sang trọng và xa hoa, nhiều khách sạn trên thế giới còn sở hữu các nhà hàng nổi ...