Sau ly hôn, chồng suy sụp hơn vợ

Nhiều người cho rằng phụ nữ hứng chịu tổn thất tinh thần lớn hơn đàn ông nếu gia đình tan vỡ, song một nghiên cứu tại Úc cho thấy suy nghĩ đó không hoàn toàn đúng.

Physorg dẫn lời các nhà tâm lý Úc khẳng định, trong suốt 4 năm sau khi quan hệ hôn nhân chấm dứt, mức độ hài lòng với cuộc sống của đàn ông giảm rõ rệt. Trong khi đó phụ nữ phục hồi tinh thần tốt hơn. “Cả đàn ông và phụ nữ đều hứng chịu tác động to lớn bởi quyết định chấm dứt hôn nhân. Mặc dù phụ nữ tổn thất tài chính của các bà vợ lớn hơn so với chồng, song tinh thần của họ lại phục hồi nhanh hơn”, Giáo sư Professor David de Vaus, một chuyên gia của Đại học Queensland, Úc, cho biết. David de Vaus và các đồng nghiệp theo dõi 14.000 người (cả nam và nữ) từng ly hôn. Nhóm nghiên cứu tìm hiểu tình cảnh của họ hai năm trước khi ly hôn và 4 năm sau đó. Kết quả cho thấy thu nhập của 57% phụ nữ giảm trong năm đầu tiên sau khi hôn nhân tan vỡ. “Ly hôn gây nên tác động ngắn hạn và dài hạn. Về mặt tài chính thì phụ nữ hứng chịu tác động dài hạn”, de Vaus nhận xét. Tuy nhiên các mối quan hệ xã hội của phụ nữ lại mở rộng hơn sau khi hôn nhân tan vỡ. Ngược lại, mức độ hài lòng với cuộc sống của nam giới ly hôn lại giảm mạnh bởi tổn thất về tinh thần. Cụ thể, trong năm đầu tiên kể từ khi gia đình ly tán, 48% đàn ông vẫn sống độc thân và cảm thấy cô độc. Trong khi đó, chỉ có 39% phụ nữ chưa tái giá.

Thực tế, nếu những người đàn ông góa vợ hoặc bị vợ bỏ kéo dài thời gian sống độc thân, sẽ có tỷ lệ đáng kể suy sụp về tinh thần, rơi vào tình trạng chán đời, sống buông thả, tuổi họ bị rút ngắn. Điều đó chứng tỏ về mặt tâm lý, đàn ông yếu hơn phụ nữ và hôn nhân cần thiết cho nam giới hơn, mặc dù xưa nay người ta vẫn tưởng đàn bà cần đàn ông hơn.

Lý do là đàn ông tỏ ra kém cỏi trong việc tổ chức cuộc sống riêng, nhất là sau một thời gian dài đã có vợ lo việc đó cho mình. Họ rất khó quen với tình trạng không có vợ. Sau ly hôn, đa số đàn ông phải sống cô đơn trong nghĩa cụ thể nhất của từ này. Bởi vì phụ nữ sau ly hôn thường sống với con. Tòa án cũng thường ưu tiên quyền nuôi con cho người mẹ. Tình trạng người đàn ông sống một mình rất bất lợi cho họ về tâm lý. Vì lười nội trợ nên đàn ông độc thân có nhiều thì giờ nhàn rỗi hơn phụ nữ và chính điều đó làm cho họ buồn hơn.

Đàn ông độc thân cũng không thích kết bạn với nhau như phụ nữ, họ cũng mặc cảm tình trạng cô đơn của mình nên không chơi với những đàn ông có gia đình. Việc không có ai an ủi, động viên làm mất đi tính tự tin, ảnh hưởng đến tốc độ phản xạ cần thiết của hệ thần kinh. Điều đó giải thích vì sao đàn ông độc thân hay bị tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động hơn đàn ông có gia đình. Các đấng mày râu cần trung bình 4 năm để phục hồi hoàn toàn về tinh thần. Phần lớn nam giới ly dị tham gia nghiên cứu nói sau 4 năm họ mới cảm thấy hài lòng với cuộc sống như khi vẫn còn vợ.

“Mất lửa” hôn nhân phải làm gì để thay đổi?

Tôi 33 tuổi, hiện đang cảm thấy bế tắc trong cuộc hôn nhân đang dần "mất lửa" của mình.

Bí mật mang tên: Chồng cũ

Tôi đã từng nghĩ sẽ chôn ấu câu chuyện lầm lỡ thời trẻ này mãi mãi, nhưng chồng cũ lại bất ngờ tìm đến sau ...

http://motthegioi.vn/phai-dep-c-86/gia-dinh-thoi--c-151/sau-ly-hon-chong-suy-sup-hon-vo-74822.html