SADF: Syria bẻ gãy cuộc không kích của Israel

Theo tuyên bố mới nhất của Phòng không Syria (SADF), lực lượng này đã bẻ gãy cuộc không kích của Israel vào Tây Damascus tối 25/12.

SADF cho biết trong một tuyên bố, có 3 binh sĩ đã bị thương trong cuộc không kích của Israel vào cuối ngày 25/12, Không quân Israel đã dùng khoảng 22 quả tên lửa không đối đất phóng vào một số mục tiêu tại Tây Damascus.

Tuy nhiên, hầu hết những tên lửa này đều bị phòng không Syria bắn hạ. Và cuộc không kích của Israel đã bị SADF bẻ gãy.

Cùng với đó, hãng SANA cũng ra tuyên bố cho biết, phòng không Syria đã đánh chặn hầu hết số tên lửa do chiến đấu cơ Israel phóng đi.

sadf syria be gay cuoc khong kich cua israel

Hình ảnh Syria bị tấn công.

Thông tấn Syria tuyên bố, để giành được thắng lợi này, hệ thống tên lửa phòng không với các thành phần chủ yếu là các tổ hợp S-125, S-200 và Pantsir-S1 đã khai hỏa và bắt hạ loạt tên lửa hành trình của Israel.

Cùng với đó, Kênh truyền thông NNA Lebanon cho biết, các máy bay chiến đấu Israel, trong khoảng thời gian từ 22h00 đến 22h10 thâm nhập vào khu vực phía nam Lebanon ở độ cao thấp, không quân Israel đã bay từ phía biển vào Nabatiya và khu vực Tufah, trên các thành phố Tyre và Said.

Dù trong trên hành trình bay, chiến đấu cơ Israel đã liên tiếp phóng mồi bẫy để vô hiệu đòn đánh từ tên lửa không đối đất nhưng vẫn không thoát được lưới lửa phòng không Syria triển khai trong khu vực.

Nói về nguyên nhân lực lượng SADF chỉ đánh chặn được tên lửa mà không đánh chặn tiêm kích Israel, thống tấn Syria lý giải do chiến đấu cơ Tel Aviv khai hỏa từ không phận Lebanon nhằm về hướng Damascus nên SADF không không nã tên lửa sang không phận nước láng giềng.

Dù tuyên bố đã bẻ gãy cuộc không kích của Không quân Israel nhưng cả lực lượng phòng không Syria và thông tấn nước này đều không cung cấp được chi tiết về vụ đánh chặn cũng như địa điểm, số tên lửa được sử dụng như thời Nga vẫn đang là người "cầm tay chỉ việc" cho kíp chiến đấu Syria.

Theo thông báo của Nga sau vụ Mỹ và đồng minh không kích bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria hồi tháng 4/2018, liên quân do Mỹ đứng đầu đã phóng tổng cộng 103 tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu ở Syria.

Cùng với đó, lực lượng phòng không Syria đã huy động một loạt hệ thống phòng không như Pantsir-S1, Buk-M2, Kub, Strela-10, Osa, S-125 và S-200. Quân đội Syria trong hơn 1 giờ tác chiến đã phóng 112 tên lửa đất đối không (SAM), tạo thành một lưới lửa phòng không dày đặc.

Số liệu đánh chặn thành công được Nga công bố cụ thể: Syria phóng 25 tên lửa Pantsir-S1, 23 quả trúng mục tiêu; phóng 29 tên lửa Buk-M2, bắn hạ 24 mục tiêu; 21 tên lửa Kub, 11 quả trúng mục tiêu; Syria bắn 5 quả tên lửa Strela, 3 quả trúng đích; 11 tên lửa Osa, 5 quả trúng mục tiêu; 13 tên lửa S-125, 5 quả trúng mục tiêu.

Căn cứ vào những thông tin này cho thấy, phương Tây có lý do để nghi ngờ tính xác thực trong tuyên bố của Syria rằng đã bẻ gãy cuộc tấn công của lực lượng Không quân Israel diễn ra đêm 25/12.

Hòa Bình

/ http://baodatviet.vn