Quỷ ám (Kỳ 37)

'Nên đưa các nhà báo sang để họ biết thực tế như thế nào và chúng ta cũng đang sốt ruột như thế nào về chuyện ngăn chặn bà con mình sang bên đó chơi bạc. Đồng chí lo cho anh em đi chu đáo, nhưng nhớ phải đảm bảo thật an toàn nhé.'

quy am ky 37 Quỷ ám (Kỳ 36)

\'Qua nắm tình hình trinh sát ngoại biên thì thấy sòng bạc của Chum Nốp và Thạch Sang đã sử dụng nhiều mánh khóe, thủ ...

quy am ky 37 Quỷ ám (Kỳ 35)

\'Đầu tiên là đi chơi cho vui, chúng thả cho thắng vài trận để cho ham. Từ ham, rồi thua, rồi cố chơi để gỡ, ...

Bảy Liêm thong thả:

- Báo cáo anh, em cũng đang tiếp một đoàn phóng viên của hơn chục tờ báo ở đây. Mọi người cũng đang chất vấn em về việc tại sao công an lại đập gà của dân. Em cũng đã giải thích rồi. Huyện không có chủ trương và không cho phép đập gà. Nếu phát hiện người mang gà sang bên kia đá gà thì chặn, đánh số, rồi giữ gà lại. Tất cả các xã đều có chuồng gà để nuôi số gà bị bắt giữ. Số gà này sẽ được cho ăn theo kiểu bà con mình nuôi bình thường trong vòng 5 đến 10 ngày rồi trả lại cho họ.

Giám đốc Trịnh Lương bật cười:

- Sao lại nuôi như thế?

Bảy Liêm vui vẻ:

- Dạ. Báo cáo giám đốc, gà mang đi đá thì được ăn theo kiểu đặc biệt, nhất là gà Mỹ. Nếu cho ăn ngô, ăn cám như gà của bà con mình thì chỉ vài ngày là sức khỏe kém đi, không thể đá được nữa. Chủ gà mang gà về, muốn phục hồi sức khỏe cho gà phải mất cả tháng. Trước mắt, chúng em phải làm như vậy vì tình hình mang gà qua biên giới ngày càng căng. Mỗi ngày có tới hàng trăm con gà được mang qua biên giới thì có bao nhiêu tiền nướng vào các trường gà này cho đủ, rồi còn kéo theo bao nhiêu hệ lụy nữa.

Giám đốc Trịnh Lương hỏi:

- Thế còn chuyện đập chết gà?

Bảy Liêm:

- Báo cáo anh, các phóng viên cũng có cung cấp cho em một số ảnh về việc Công an xã Nhơn Thọ đập chết gà của dân. Em sẽ cho kiểm tra và báo cáo anh ngay. Theo em thì cũng có thể là anh em ở dưới nóng vội và bức xúc gì đó nên mới đập gà.

Giám đốc Trịnh Lương:

- Đồng chí phải xử lý sớm việc này. Nếu có chuyện anh em đập gà thì phải có biện pháp xử lý thích đáng, không thể làm như thế được. Còn cách nhốt gà lại một thời gian, tôi thấy hay đấy. Đồng chí cho tôi gửi lời chào các nhà báo nhé. Vừa rồi cũng có một ông phó tổng biên tập gọi điện dọa nạt tôi rồi đấy.

Bảy Liêm:

- Báo cáo anh. Em đang định đưa một số nhà báo sang tham quan trường gà và sòng bài của Chum Nốp.

Thiếu tướng Trịnh Lương nói vui vẻ:

- Ồ, hay đấy. Nên đưa các nhà báo sang để họ biết thực tế như thế nào và chúng ta cũng đang sốt ruột như thế nào về chuyện ngăn chặn bà con mình sang bên đó chơi bạc. Đồng chí lo cho anh em đi chu đáo, nhưng nhớ phải đảm bảo thật an toàn nhé. Dặn các anh chị em phải tuyệt đối tuân thủ yêu cầu của các cảnh sát hình sự. Mà đừng đi tập trung, nên đi nhỏ lẻ từng tốp một, hai người thôi. Nếu đi thành đoàn là chúng nó nghi ngay. Để các anh em sang tham quan khoảng chừng nửa tiếng, một tiếng là về thôi, không nên ở lâu.

Bảy Liêm:

- Báo cáo anh, rõ ạ.

Thiếu tướng Trịnh Lương dập máy.

Bảy Liêm quay sang nói với các phóng viên:

- Các anh, các chị thấy chưa, đó là ý kiến của giám đốc. Bây giờ, những ai muốn sang tham quan trường gà và casino thì tôi sẽ ghi tên vào danh sách để anh em cảnh sát hình sự đưa sang. Nếu các anh chị muốn thì tôi sẽ đi cùng.

Các phóng viên đang vui vẻ đăng ký thì cánh cửa bật mở, một người đàn ông dáng cao lớn và nét mặt hằm hằm đi vào.

Bảy Liêm nhận ra đó là Chủ tịch xã Nhơn Thọ.

- Ôi, anh Tám.

Bảy Liêm giới thiệu:

- Đây là anh Tám Thư, Chủ tịch xã Nhơn Thọ.

Rồi chị quay sang nói với Tám Thư:

- Tôi đang giải thích với anh em về việc công an mình chặn bắt gà của những người mang sang bên kia chơi đá gà. Họ đang thắc mắc về chuyện công an xã mình đập gà của người ta.

Tám Thư mặt vẫn hằm hằm:

- Tôi là Nguyễn Văn Tám, gọi là Tám Thư. À, ở đây có một số phóng viên cũng đã tới làm việc với tôi, tôi còn nhớ mặt. Có phải các anh, chị có một số ảnh công an viên chúng tôi đập chết gà đúng không?

Anh phóng viên có ảnh nói:

- Vâng. Chúng tôi có đầy đủ ảnh.

Tám Thư:

- Tôi khẳng định với các anh toàn bộ số gà này là giả mạo. Đây là số gà công nghiệp bọn cờ bạc mua ở ngoài chợ. Chúng mua gần hai chục con, mang về đập chết, rồi dựng hiện trường giả và vu cho công an chúng tôi. Trong số ảnh chụp đấy, không có mặt một anh em công an nào. Chỉ toàn gà chết và chân, tay mấy người đang đập gà. Có đúng không?

Anh phóng viên ngẩn người, không biết nói gì.

Tám Thư nói gay gắt:

- Ngày hôm qua, khi sự việc xảy ra, thằng Cương, trùm đá gà đã thuê một số nhà báo đến chất vấn tôi về việc này. Tôi khẳng định với các anh, các chị phóng viên là công an xã chúng tôi chưa hề đập một con gà nào. Nếu anh chị phóng viên nào phát hiện ra chính xác Công an xã Nhơn Thọ đập chết một con gà nào của họ, có bỏ tù, mang tôi đi xử bắn, tôi cũng đồng ý. Tổng số gà chúng tôi thu được mấy ngày nay là 80 con, vẫn còn đang nhốt ở xã. Các anh chị xuống mà coi. Mà các anh chị xuống coi thì sẽ có thêm kiến thức đấy. Chúng tôi sẽ chỉ rõ cho các anh chị xem gà nào là gà Bến Tre, gà nào là gà Đồng Tháp, gà nào là gà Mỹ… Và chúng tôi cũng chỉ cho các anh chị xem các loại thuốc kích thích, cựa gà thép, bảo hiểm cánh gà… Có lẽ là đủ để làm một cuộc trưng bày rồi đấy.

Một nữ phóng viên nói:

- Chúng tôi cũng chưa tin vào bức ảnh ấy, nhưng chuyện công an xã đập gà của dân là có. Chúng tôi có tên tuổi của từng công an viên.

Tám Thư:

- Chị lấy danh sách công an viên chúng tôi thì có khó gì đâu. Cả xã chúng tôi hơn ba ngàn dân, có hai mươi công an viên. Danh sách ấy chúng tôi dán ở ngoài ủy ban, ai lấy tên chẳng được. Nhưng thưa chị, nếu tôi không nhầm thì với cá nhân tôi là chủ tịch xã mà tôi cũng chưa được gặp chị bao giờ. Tại sao các anh, các chị không xuống làm việc với xã mà lại đến đây chất vấn công an huyện? Các anh, các chị làm báo kiểu ấy à?

Rồi ông nổi khùng lên:

- Tôi nói cho các anh chị biết, tôi biết hiện nay báo chí các anh, các chị hay có lối đi đánh hội đồng. Vừa phát hiện ra thông tin gì đấy là chục tờ báo xúm lại, kéo bè cánh xuống gây áp lực với đơn vị cơ sở.

Một phóng viên đứng phắt dậy:

- Đề nghị ông chủ tịch nói năng cho cẩn thận. Ông nói thế nào là đánh hội đồng? Thế nào là kéo bè cánh? Chứng cứ đâu?

Tám Thư nói gay gắt:

- Chứng cứ ở đây, ngay tại bàn họp này đây. Còn các anh chị nói không đánh hội đồng à? Vâng. Đây là bài đăng trên một tờ báo chính thống nhé. Các anh chị nói không có à? Đây là cuộc họp tổng kết báo chí năm của Bộ Thông tin - Truyền thông do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Trong báo cáo có nói rõ đây: “Tình trạng một số phóng viên kéo nhau đi đánh hội đồng, viết sai sự thật xảy ra ngày một trầm trọng”. Đây là báo cáo của cấp trên các anh, các chị, chứ không phải chúng tôi. Hôm nay các anh, các chị kéo nhau đến đây thế này là đã chứng minh cho điều mà trong này nói là đúng sự thật đấy. Tôi đề nghị chị Bảy Liêm giữ tất cả thẻ phóng viên của các nhà báo này lại, rồi lập danh sách báo cáo lên cấp trên.

Bảy Liên ngăn lại:

- Ấy chết. Không phải nặng nề thế, anh Tám Thư. Bây giờ thế này, tôi muốn mời các anh chị ấy sang bên kia tham quan trường gà, sòng bạc, rồi xuống xã tham quan chuồng chăn nuôi gà chọi thu được.

Tám Thư:

- Nếu như các anh chị có trách nhiệm thì hãy lên án việc đánh bạc, chọi gà; vận động bà con mình cảnh giác trước các thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ đưa người sang bên kia biên giới. Đằng này vừa mới nghe chuyện chúng tôi thu gà của bọn đi đá gà, các anh chị đã làm loạn lên như thế này.

Các phóng viên ngồi im thin thít, không ai nói thêm câu gì.

Bảy Liêm giảng hòa:

- Thôi. Tôi đề nghị đồng chí chủ tịch về kiểm tra thật kỹ cho tôi coi có trường hợp nào đập chết gà hay không? Số lượng gà đang nuôi, biên bản thu giữ gà như thế nào, anh cũng tổng hợp, chuẩn bị tài liệu thật kỹ cho tôi. Tôi đưa các anh chị nhà báo sang bên kia, rồi sẽ xuống xã. Đề nghị xã trưa nay cho anh em chúng tôi ăn một bữa ăn cơm nhé. Đang mùa nước nổi, anh có thể khao chúng tôi một bữa cá linh kho tộ được không?

Tám Thư tươi nét mặt:

- Cái gì chứ cá linh kho tộ thì đơn giản. Chúng tôi sẽ khao các anh chị một bữa đặc sản địa phương mùa nước nổi.

(Xem tiếp kỳ sau)

Nguyễn Như Phong