Quỷ ám (Kỳ 36)

'Qua nắm tình hình trinh sát ngoại biên thì thấy sòng bạc của Chum Nốp và Thạch Sang đã sử dụng nhiều mánh khóe, thủ đoạn để mồi chài, lôi kéo, dụ dỗ người qua bên kia biên giới. Đã có trường hợp, chúng cắt ngón tay của người chơi gửi về cho gia đình để đòi nợ. Tình hình này đòi hỏi công an huyện phải có những biện pháp cấp bách nhằm lập lại trật tự trị an ở huyện.'

quy am ky 36 Quỷ ám (Kỳ 35)

\'Đầu tiên là đi chơi cho vui, chúng thả cho thắng vài trận để cho ham. Từ ham, rồi thua, rồi cố chơi để gỡ, ...

quy am ky 36 Quỷ ám (Kỳ 34)

\'Chúng nó cho xe đến đón thằng bé sang Campuchia đánh bạc thì có nghĩa là chúng nó đã biết rõ nhà anh rồi. Bọn ...

Lúc đó, Thượng tá Bảy Liêm, Trưởng Công an huyện Nhơn Hòa đang tiếp một đoàn nhà báo. Họ đang chất vấn Trưởng Công an huyện về việc đập gà của những người chơi bạc.

Trong phòng không khí khá căng thẳng, nhưng với thái độ điềm tĩnh và hết sức nhã nhặn, Bảy Liêm từng bước đã hóa giải được thái độ hung hăng và xấc xược của một số nhà báo:

- Thông tin mà các anh, chị nắm được là chính xác. Trong những ngày vừa rồi, thực hiện chủ trương đấu tranh chống tệ nạn cờ bạc qua biên giới, trong đó có nạn đá gà. Chúng tôi cũng đã xin ý kiến của cấp ủy Đảng và Hội đồng nhân dân huyện. Tại kỳ họp vừa rồi của Hội đồng nhân dân huyện, Hội đồng nhân dân đã thống nhất phải dùng những biện pháp rất mạnh để ngăn chặn việc mang gà chọi sang bên kia biên giới đá gà hoặc đánh bạc. Các anh chị biết rồi đó, muốn ngăn chặn nạn đánh bạc thì chỉ có cách không cho người qua biên giới. Nhưng không cho người ta sang bằng cửa chính thì người ta đi bằng các đường tiểu ngạch. Để ngăn chặn người dân lén lút qua biên giới, thì suốt tuyến biên giới cứ 100m là phải có cảnh sát đứng hoặc xây bức tường như bức tường Berlin. Chứ đồng đất, lại đang mùa nước nổi thì cách gì mà ngăn được. Vậy nên chúng tôi đành phải giữ gà lại. Chúng tôi không chủ trương đập gà. Tất cả số gà bắt được, xác định rõ là gà mang sang biên giới để đá gà thì chúng tôi sẽ nhốt gà lại, cho nhịn đói khoảng 5 ngày, rồi ai có gà thì lại mang về. Sở dĩ chúng tôi phải làm như vậy là để cho gà không còn sức nữa. Muốn cho gà đi đá lại cũng phải mất cả tháng. Còn việc anh em công an xã có đập gà của ai đó thì đến giờ này chúng tôi chưa nắm được thông tin cụ thể. Nhưng tôi cho rằng có thể có.

Một phóng viên xoay chiếc máy tính về phía Thượng tá Bảy Liêm và nói:

- Đồng chí Trưởng Công an huyện nói như vậy thì chúng tôi cũng đã hiểu một phần. Nhưng tôi xin cung cấp cho đồng chí ảnh công an xã đập gà của dân.

Anh phóng viên mở cho Thượng tá Bảy Liêm xem một loạt hình ảnh công an xã đang túm gà của người dân đập xuống đất, xác những con gà ngổn ngang ở một khoảnh.

Anh phóng viên:

- Đây là công an viên của xã Nhơn Thọ. Chúng tôi xin gửi chị những hình ảnh này để chị kiểm chứng. Việc công an ngăn chặn các hành vi cờ bạc hoặc mang gà sang biên giới để đá gà, theo tôi nghĩ là cần thiết. Nhưng việc giết gà của dân như thế này là vi phạm pháp luật.

Bảy Liêm mỉm cười nhã nhặn, rồi lấy một tập hồ sơ trên bàn ra:

- Nếu như có tình trạng đâp chết gà của dân như vậy, tôi là Trưởng Công an huyện, tôi xin nhận lỗi. Các anh chị cứ viết, nhưng tôi mong các anh, các chị viết cho trung thực. Bây giờ, trước khi các anh các chị có thêm ý kiến, tôi xin đọc cho các anh, các chị nghe báo cáo sơ kết về tình hình trật tự trị an trong 6 tháng qua của huyện chúng tôi.

Thượng tá Bảy Liêm đọc dõng dạc:

- Về tội phạm hình sự, nổi lên trong 6 tháng qua là tình hình người dân qua biên giới đánh bạc và đá gà. Theo thống kê tại hai cửa khẩu Nhơn Hòa và Nhân Trung, trung bình mỗi ngày có 1.000 - 1.200 người sang hai khu casino chơi bạc. Tại khu của Chum Nốp, mỗi ngày có khoảng 700 người, khu của Thạch Sang mỗi ngày có khoảng 500 người. Trong số này, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Có một số đại gia cũng đến chơi bạc ở đây, nhưng số này ngày một ít. Ở tại trường gà của Chum Nốp và Thạch Sang, mỗi ngày chúng tổ chức đá gà từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều, trung bình 30 phút có một trận. Số lượng người chơi gà ở đây khá đông, nhưng người ở huyện Nhơn Hòa thì hầu như không có vì đây là một huyện nghèo và ở huyện không có phong trào chơi gà chọi. Hầu hết người chơi là ở các tỉnh bạn, thậm chí ở miền Trung cũng mang gà qua cửa khẩu để đá. Tình trạng đá gà và cờ bạc đã gây ra những bất ổn về trật tự trị an ở địa phương. Theo thống kê của cảnh sát hình sự, trên địa bàn huyện có trên 400 người hành nghề xe ôm và chèo thuyền chở người qua các đường tiểu ngạch, có 50 gia đình hành nghề trông giữ ôtô và các dịch vụ khác liên quan đến việc đưa người qua biên giới. Cũng trong phạm vi huyện đã xảy ra hơn 30 vụ đâm thuê chém mướn và đòi nợ thuê. Qua nắm tình hình trinh sát ngoại biên thì thấy sòng bạc của Chum Nốp và Thạch Sang đã sử dụng nhiều mánh khóe, thủ đoạn để mồi chài, lôi kéo, dụ dỗ người qua bên kia biên giới. Đã có trường hợp, chúng cắt ngón tay của người chơi gửi về cho gia đình để đòi nợ. Tình hình này đòi hỏi công an huyện phải có những biện pháp cấp bách nhằm lập lại trật tự trị an ở huyện.

Đọc xong, Bảy Liêm nhìn mọi người và hỏi:

- Ở đây đã có phóng viên nào sang bên kia xem đánh bạc chưa?

Một phóng viên nữ:

- Chúng em chưa sang bao giờ ạ. Lấy đâu ra tiền để sang đấy chứ.

Bảy Liêm mỉm cười:

- Trước khi các anh chị viết bài về tình hình cờ bạc ở huyện, kể cả chuyện công an xã đập chết gà, các anh chị hãy bớt chút thời gian để cùng chúng tôi sang bên kia xem người Việt mình đá gà, chơi cờ bạc như thế nào. Làm nhà báo cũng phải nên có thực tế một chút.

Thái độ của Bảy Liêm làm cho các nhà báo bớt hung hăng.

Một nữ nhà báo lên tiếng:

- Nếu được chị Bảy bố trí cho sang bên kia thì tốt quá.

Bảy Liêm:

- Tôi sẽ bố trí ngay sáng nay có xe đưa các anh chị sang bên kia tham quan. Nhưng ở bên đó, việc bảo vệ sòng bạc và trường gà rất chặt chẽ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tôi đề nghị các anh chị để lại máy ảnh ở đây, không ai được mang máy ảnh vào khu vực đấy, nếu không thì rất nguy hiểm. Các anh chị biết rồi đấy, những kẻ bảo kê, bảo vệ bên đó không phải vừa đâu.

Một phóng viên nam nói:

- Tôi đã sang bên đó 2 lần rồi. Đúng là toàn người Việt mình sang chơi bạc, chứ chẳng thấy người Campuchia nào cả. Có một lần tôi theo một đại gia sang đó chơi bạc, một tối ông ấy thua hai trăm triệu mà mặt vẫn tỉnh bơ.

Bảy Liêm hỏi:

- Anh có phải anh là phóng viên của Báo Tuổi trẻ không?

Anh phóng viên trả lời:

- Vâng, đúng rồi.

Bảy Liêm:

- Vâng. Tôi đã đọc bài báo của anh về nạn cờ bạc qua biên giới. Bài báo ấy chúng tôi vẫn đang lưu giữ ở đây. Nói thật, bài báo ấy có những phát hiện còn giỏi hơn cả trinh sát chúng tôi đấy.

Anh phóng viên rạng rỡ mặt mày:

- Chị Bảy cứ nói thế. Tôi biết bên công an mình cũng tập trung chống nạn cờ bạc, nhưng làm không xuể thôi.

Vừa lúc ấy thì có một sĩ quan chạy vào:

- Chị Bảy, chị gọi điện ngay cho giám đốc.

Bảy Liêm nói với nhóm phóng viên:

- Chắc giám đốc lại nói về chuyện đập gà đây. Thế này nhé, tôi bật máy lên để các anh chị nghe luôn.

Thế rồi chị bật loa ngoài và nói:

- Dạ, báo cáo anh, em Bảy Liêm đây ạ.

Giám đốc Trịnh Lương nói thong thả:

- Đồng chí cho người kiểm tra ngay về việc công an xã nào bắt gà của những người đi sang biên giới rồi đập chết. Báo cáo cho tôi trước 11 giờ trưa.

(Xem tiếp kỳ sau)

Nguyễn Như Phong