Quảng Trị xác minh việc cấp bò giống cho người thân cán bộ xã

13 con bò đực giống được cấp theo diện chính sách ở xã Triệu Độ (tỉnh Quảng Trị) bị xẻ thịt trước thời gian quy định.

Sáng 26/3, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, đơn vị đang phối hợp thanh tra Huyện xác minh thông tin 13 con bò giống chính sách được cấp cho người thân của lãnh đạo xã Triệu Độ. Trong đó, năm con đã bị bán cho lò mổ giết thịt chỉ sau hơn hai tháng được cấp về.

Cuối tháng 12/2017, xã Triệu Độ được tỉnh Quảng Trị giao 13 con bò đực giống để cấp cho hộ chăn nuôi nghèo, gia đình diện chính sách. Theo quy định, bò giống phải được nuôi và khai thác ít nhất 48 tháng, trừ trường hợp chết do thiên tai, dịch bệnh.

Trong danh sách nhận bò ở xã Triệu Độ sau đó có ba hộ nông dân, 10 hộ còn lại đều là người thân của các cán bộ UBND xã.

quang tri xac minh viec cap bo giong cho nguoi than can bo xa

Bò giống chính sách được xã Triệu Độ cấp cho người thân cán bộ khiến nhiều người dân bất bình. Ảnh: NV

Ông Hồ Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Độ cho hay, xã có thông báo cho người dân trên địa bàn về việc nhận bò chính sách vào từ tháng 5 đến 8/2017. Các hộ nhận bò phải đối ứng bốn triệu đồng, trong tổng giá trị 18 triệu đồng của con bò.

Sau 4 tháng thông báo, xã chỉ nhận được đăng ký của ba hộ dân. Đến cuối năm 2017, khi tỉnh cấp bò về, lãnh đạo xã đã gọi điện cho nhiều thôn để hỏi xem có người dân nào đăng ký thêm nhưng "nhiều trưởng thôn không nghe máy".

“Tôi gọi hỏi ý kiến Phòng nông nghiệp huyện, theo quyết định không giới hạn đối tượng hỗ trợ, mà chỉ cần gia đình có chăn nuôi”, ông Hồng nói. Về việc người dân bán bò cho lò mổ, ông Hồng phân bua do bò không thích ứng với môi trường, bỏ ăn, một số hộ dân sợ bò chết nên bán để lấy lại vốn đối ứng.

quang tri xac minh viec cap bo giong cho nguoi than can bo xa Xã tự ý thu tiền bò giống cấp miễn phí cho dân ở Quảng Ngãi

Bò giống được cấp miễn phí cho người dân nhưng bị chính quyền xã tự ý thu tiền hàng chục triệu đồng.

quang tri xac minh viec cap bo giong cho nguoi than can bo xa Mua bò bị lở mồm long móng cấp cho hộ nghèo

Nhà chức trách huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xác định, sai sót này do công ty đưa bò giống về không thẩm định kỹ càng.

/ https://vnexpress.net