Mua bò bị lở mồm long móng cấp cho hộ nghèo

Nhà chức trách huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xác định, sai sót này do công ty đưa bò giống về không thẩm định kỹ càng.

Ngày 3/11, ông Lê Quang Vinh, trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, liên quan vụ 30 con bò giống Zêbu cấp cho hộ nghèo đồng loạt đổ bệnh, nhà chức trách xác định bò bị mắc bệnh lở mồm long móng từ trước khi về Hà Tĩnh. Huyện đã yêu cầu báo cáo để xử lý trách nhiệm.

"Bệnh lở mồm long móng không gây chết, nặng nhất là bò bị què chân, không đi lại được. Lỗi này thuộc về công ty giống, đáng lẽ phải yêu cầu đơn vị cung ứng tiêm phòng trước 21 ngày, nếu bò không nhiễm bệnh mới được đưa về", ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Minh Long, Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật huyện Hương Khê - đơn vị được giao thương thảo hợp đồng và thẩm định mua bò giống lý giải, để xảy ra sự việc là do cán bộ cấp dưới tự quyết định mua bò ở tỉnh khác mà không báo cáo với giám đốc.

Theo ông Long, khi triển khai dự án các cán bộ đã được khuyến cáo nên mua bò trên địa bàn, còn mua ở tỉnh khác thì phải chú ý phòng dịch bệnh. "Chủ tịch của các xã được cấp bò đã bàn với hai cán bộ của trung tâm tự ý quyết mọi việc, tôi không được báo cáo", ông Long nói.

mua bo bi lo mom long mong cap cho ho ngheo
Bò giống được phát cho hộ nghèo ở huyện Hương Khê. Ảnh: Đ.H

Phó giám đốc Trung tâm Trần Hoài Sơn thừa nhận báo cáo muộn do "sáng hôm đó cấp trên đi họp nên không gặp được". "Khi làm việc với trại giống, tôi đã kiểm tra thấy hồ sơ kiểm dịch đầy đủ. Chọn xong bò, hai hôm sau đơn vị cung ứng giống mới đưa vật nuôi vào", ông Sơn giải thích.

Ngày 25/10, UBND huyện Hương Khê hỗ trợ 30 con bò cái lai Zêbu cho 30 hộ dân thuộc diện khó khăn ở ba xã Hương Xuân, Phú Phong và Gia Phố. Kinh phí được trích từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2015.

Bò giống được mua tại công ty trại giống chăn nuôi ở Diễn Châu (Nghệ An), giá mỗi con 10 triệu đồng. Cán bộ của Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật huyện Hương Khê được cử đi thẩm định và mua bò giống về bàn giao cho dân.

Nhận bò giống từ ngày 25/10, các 30 hộ dân thấy bò bỏ ăn, chân xước bốn móng, đi lại khó khăn. Một số con bò khác ở chung với bò giống Zêbu cũng bị lây bệnh.

mua bo bi lo mom long mong cap cho ho ngheo Vợ lãnh đạo xã "đi lạc" vào nhà hộ nghèo

Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã có kết luận vụ việc nhiều bà vợ của lãnh đạo xã đi lạc vào nhà hộ nghèo trên ...

mua bo bi lo mom long mong cap cho ho ngheo Ai "chống lưng" cho người nghèo phá rừng phòng hộ ở Quảng Nam?

Ông Phùng Văn Bảy là hộ nghèo của xã, vậy sao có tiền mà thuê người vào phá rừng khủng khiếp như vậy Phải điều ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/mua-bo-bi-lo-mom-long-mong-cap-cho-ho-ngheo-3665044.html

/ Đức Hùng / vnexpress.net