Quan lớn Trung Quốc “ngã ngựa” vì tỉ phú mất tích

 Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc Yang Jing bị đình chỉ chức vụ một phần do liên quan đến tỉ phú Xiao Jianhua (Tiêu Kiến Hoa) mất tích thời gian gần đây.

Báo South China Morning Post (SCMP) hôm 25-2 dẫn nguồn tin cho biết như trên.

Cách đó 1 ngày, Tân Hoa Xã cho biết ông Yang đối mặt với cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng.

Cụ thể, quan chức này dính các cáo buộc bao gồm tham nhũng, có quan hệ "không phù hợp" với những doanh nhân phạm pháp, sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình để tiến hành các hoạt động bất hợp pháp và một số thành viên trong gia đình ông bị buộc tội nhận hối lộ.

Tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ với SCMP rằng ông Yang "ngã ngựa" liên quan đến vụ tỉ phú Xiao Jianhua mất tích.

quan lon trung quoc nga ngua vi ti phu mat tich

Ông Yang Jing. Ảnh: SCMP

Ông Xiao được nhìn thấy lần cuối vào tháng 1 năm ngoái. Lúc đó, ông rời khỏi khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông trên một chiếc xe lăn và bên cạnh là một nhóm người không xác định.

Ông Xiao là người sáng lập tập đoàn tài chính Tomorrow Group, sở hữu nhiều cổ phần trực tiếp và gián tiếp tại hơn 100 công ty niêm yết ở Hồng Kông, Thượng Hải và Thâm Quyến (Trung Quốc).

Việc tỉ phú Xiao mất tích làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng ông đã bị bắt trong cuộc trấn áp tội phạm kinh tế của Bắc Kinh, có khả năng liên quan đến hành vi rửa tiền, theo SCMP.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã không nói rõ ông Yang bị điều tra khi nào mà chỉ nói chung chung là "thời gian gần đây". Có người suy đoán ông Yang bị điều tra sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vào tháng 10 năm ngoái vì tên của ông không xuất hiện trong danh sách thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19.

quan lon trung quoc nga ngua vi ti phu mat tich

Tỉ phú Xiao Jianhua. Ảnh: EPA

Hôm 23-2, Trung Quốc cũng cho biết nước này sẽ khởi tố một doanh nhân nổi tiếng khác, Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm Anbang Wu Xiaohui, đồng thời tiếp quản tập đoàn trong thời gian 1 năm để tái cơ cấu.

Ủy ban Giám sát Bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) cho biết ông Wu bị loại khỏi vị trí lãnh đạo do "phạm tội về kinh tế".

Ông Wu bị điều tra từ tháng 6 năm ngoái. Viện kiểm sát nhân dân TP Thượng Hải đã truy tố ông Wu về các cáo buộc gây quỹ, gian lận và tham nhũng. Ông Wu còn được biết đến là cháu rể của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

quan lon trung quoc nga ngua vi ti phu mat tich Thêm một quan lớn Trung Quốc bị \'sờ gáy\'

Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc Yang Jing vừa bị đình chỉ chức vụ và đối mặt cuộc ...

/ http://nld.com.vn